Chung tay giúp người khiếm thị

Kênh Y tế và Sức khỏe (ytvn.vn) vừa phối hợp với Hội đồng Bảo trợ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ từ thiện C.P. Việt Nam thành lập dự án chăm sóc mắt và hỗ trợ người khiếm thị mang tên “Khát vọng sáng”.

Dự án ra đời nhằm hướng dẫn người dân cách chăm sóc và bảo vệ mắt; giúp đỡ người có bệnh lý về mắt và người khiếm thị; kêu gọi tinh thần nhân ái, sẻ chia và vận động việc đăng ký sau khi qua đời hiến giác mạc, đem lại ánh sáng cho người khiếm thị.

Theo thống kê, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 3 triệu người khiếm thị và người có thị lực kém. 1/3 trong số đó là những người nghèo không điều kiện kinh tế để chữa trị.

Ước tính, Việt Nam hiện có trên 200.000 người mù do bệnh lý giác mạc, cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc. Thế nhưng chỉ có khoảng 200 ca nhận được cơ hội phẫu thuật ghép giác mạc, vì số giác mạc được hiến rất ít ỏi. Số người thực sự hiểu và quan tâm đến việc hiến giác mạc sau khi qua đời còn quá ít; định kiến về việc mất đi không nguyên vẹn còn quá nặng nề.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Bảo trợ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Giám đốc Kênh Y tế và Sức khỏe, cho biết, mục tiêu trước mắt của dự án là tuyên truyền trực tiếp và tư vấn cho 1 triệu lượt người về chăm sóc mắt và hiến tặng giác mạc. Vận động khoảng 100.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc. Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực xã hội tặng 10.000 suất quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức khám, chữa, phẫu thuật cho 1.000 bệnh nhân có bệnh lý về giác mạc có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Lê Nhật Thùy, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ từ thiện C.P. Việt Nam, cũng cho biết đã vận động được 20.000 nhân viên của công ty tự nguyện đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời.

Bà chia sẻ: “Mong rằng dự án sẽ làm thay đổi nhận thức của người dân về việc hiến tặng giác mạc, mang lại ánh sáng cho những người không may mắc bệnh về mắt. Chúng tôi sẽ tuyên truyền vận động cộng đồng cùng tham gia đăng ký hiến giác mạc, nhằm tiếp nối ngọn lửa, nghị lực sống cho cộng đồng người khiếm thị tại Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục