Chung tay tiết kiệm điện

Theo dự báo, năm 2018, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhiệt độ có khả năng tăng cao hơn so với trung bình nhiều năm. 
Nhân viên ngành điện sửa chữa điện cho hộ nghèo trên địa bàn TPHCM
Nhân viên ngành điện sửa chữa điện cho hộ nghèo trên địa bàn TPHCM
Do đó, để đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa khô (tháng 4 và 5), ngành điện kêu gọi người dân và các doanh nghiệp TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đồng lòng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả. 

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), ngay từ đầu năm 2018, EVNHCMC đã ban hành nhiều giải pháp triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Theo đó, EVNHCMC đã yêu cầu các công ty điện lực khu vực thực hiện nghiêm Chỉ thị 34/CT-TTg ngày 19-10-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện tại đơn vị. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo Cung ứng, tiết kiệm và an toàn điện. Phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các hoạt động tiết kiệm điện trên địa bàn quản lý. EVNHCMC cũng kiến nghị Sở Công thương tham mưu cho UBND TPHCM ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới, đặt biệt là các tháng cao điểm mùa khô năm 2018. Tiếp tục tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng (Sở Công thương, HEPZA...) trong công tác kiểm tra tiết kiệm điện, kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện Mặt trời, EVNHCMC đã chủ động lập kế hoạch thúc đẩy phát triển loại năng lượng này trên địa bàn TPHCM với các hoạt động như tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp và dân cư về cơ chế hỗ trợ phát triển điện Mặt trời, hướng dẫn khách hàng cách thức triển khai các công trình điện Mặt trời kết nối lưới điện trên địa bàn TPHCM, vận động các doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án năng lượng Mặt trời để sử dụng và kết nối lưới điện quốc gia. 
Chung tay tiết kiệm điện ảnh 1 Triển khai lắp đặt hệ thống điện Mặt trời kết nối lưới điện tại tòa nhà EVNHCMC
 EVNHCMC đã hướng dẫn triển khai việc kết nối các công trình điện Mặt trời áp mái vào hệ thống điện của tổng công ty theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg và Thông tư số 16/2017/TT-BCT, bao gồm yêu cầu kỹ thuật đối với hệ thống điện Mặt trời kết nối lưới hạ thế và quy trình thực hiện kết nối lưới điện cho các công trình điện Mặt trời áp mái. Triển khai lắp đặt hệ thống điện Mặt trời kết nối lưới điện tại 7 trụ sở đơn vị trực thuộc nhằm tạo bước đột phá trong công tác tuyên truyền việc sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên địa bàn TPHCM. Trong năm 2018, EVNHCMC  phấn đấu lắp đặt hệ thống điện Mặt trời kết nối lưới cho các đơn vị trực thuộc còn lại và trạm trung gian của tổng công ty.
Song song đó, nhiều chương trình cũng được phát động thực hiện; trong đó nổi bật là chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” do EVNHCMC, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Liên đoàn Lao động TPHCM, Hội Cựu chiến binh TPHCM, Hội Nông dân TPHCM, Hội Luật gia TPHCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM cùng hợp tác phát động. Chương trình đã góp phần từng bước hình thành được thói quen sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả trong từng hộ gia đình và các cộng đồng dân cư trên địa bàn TPHCM nói riêng, cũng như trong cả nước nói chung. Qua đó, góp phần giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đoàn viên thanh niên EVNHCMC cũng triển khai nhiều công trình thanh niên để tuyên truyền đến các bạn trẻ và người dân thành phố, cùng góp phần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả như sự kiện Giờ Trái đất năm 2018; chương trình Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội; Tuyến hẻm kiểu mẫu có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm; chương trình truyền hình thực tế “Thắp sáng niềm tin”, “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”; quảng bá sử dụng thiết bị tiết kiệm điện…  Sự đa dạng, phong phú của các hình thức hoạt động, tính thiết thực và hiệu quả thấy rõ mà các chương trình mang lại, đã trở thành động lực và đòn bẩy về ý thức sử dụng điện tiết kiệm ngày càng thấm sâu, lan rộng nhanh chóng trong cộng đồng. Và nhiều năm qua đã trở thành thói quen văn hóa tiêu dùng phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày của người dân thành phố, từ những em nhỏ đến cán bộ công chức, người lao động, người cao tuổi…

Tin cùng chuyên mục