Chung tay vì cộng đồng

Chung tay vì cộng đồng

Những ngày cuối tháng ba ở xứ Quảng, khí thế tuổi trẻ tràn ngập khắp nẻo đường từ làng quê đến phố thị nhằm thực hiện các phần việc, công trình chung tay vì cộng đồng, vì an sinh xã hội...

Thanh niên xã Tam Dân, Phú Ninh tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Thanh niên xã Tam Dân, Phú Ninh tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Cứ mỗi sáng thứ bảy cách tuần, khoảng sân trước Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên - Quảng Nam luôn chật ních người. Chương trình “Bát cháo tình thương” do Chi đoàn Công an huyện thực hiện bắt đầu từ đầu tháng 2. Lịch phân công công việc đã ghi chi tiết cho đến cuối năm. Mỗi đoàn viên đóng góp 20.000 đồng/tháng để ủng hộ chương trình này. Trao tận tay những bát cháo cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, các thành viên trong đoàn đều có chung cảm giác ấm áp, thấy mình đang ở rất gần với nhân dân, chia sẻ với người dân một phần dù rất nhỏ.

Bí thư Chi đoàn Công an huyện Đinh Công Khánh cho biết: “Mỗi nồi cháo trị giá 600.000 đồng từ sự đóng góp của đoàn viên, tuy còn rất ít nhưng là tấm lòng của thanh niên. Qua những chương trình này, chúng tôi cũng muốn để mỗi bạn trẻ trong chi đoàn thấy nhiệm vụ và trách nhiệm của bản thân”.

Kế hoạch của Chi đoàn Công an huyện còn có một danh sách dài công trình, phần việc cụ thể. Trong đó, nhiệm vụ của đội CSGT luôn được chú ý bởi đảm bảo an toàn giao thông phải kèm theo nhiệm vụ tuyên truyền ý thức tham gia giao thông của người dân. Các chốt đường được phân bố nhiều hơn, giám sát chặt chẽ và chỉn chu hơn ở những đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, tuổi trẻ thành phố Hội An góp sức hạ nhiệt giao thông bằng một cuộc thi video clip. 19 đội tham gia những đoạn phim không quá 5 phút, có lời bình nhằm chuyển tải những thông điệp về an toàn giao thông.

Chủ thể trong các video clip là đối tượng thanh thiếu niên do kém ý thức và hiểu biết nên vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Qua mỗi video clip, các bạn trẻ lên tiếng cảnh báo những tác hại, hậu quả khôn lường xảy ra đằng sau những vụ tai nạn giao thông. “Qua video clip tác dụng tuyên truyền sẽ cụ thể, sinh động và trực tiếp nhất”, Bí thư Chi đoàn khối dân Nguyễn Thị Anh Thơ chia sẻ.

Dựa vào vụ việc chìm tàu nghiêm trọng ở bờ biển Cửa Đại (TP Hội An) trưa ngày 25-12-2011 làm nhiều người chết và bị thương, nhóm cán bộ, công chức đến từ Chi đoàn khối Đảng một lần nữa lên tiếng cảnh báo về chuyện không mặc áo phao khi tham gia lưu thông đường thủy.

Một thực tế đáng bàn là đến nay nhiều người dân đi lại trên tuyến từ đảo Cù Lao Chàm vào thành phố vẫn rất thờ ơ với việc mặc áo phao. “Đội nón bảo hiểm đã trở thành một thói quen của người dân khi lái xe 2 bánh. Tại sao mặc áo phao lại không trở thành nếp khi lưu thông đường thủy?”, một thành viên trong nhóm làm phim đặt vấn đề.

Lúc này hội thi đã trở thành diễn đàn mở để các bạn thảo luận. Anh Lê Tấn Mạnh (Phó Bí thư Chi đoàn thôn 8, xã Cẩm Thanh) góp vào diễn đàn bằng một câu chuyện thời sự là dự thảo về việc người điều khiển xe mô tô, gắn máy đội nón bảo hiểm thời trang, nón nhái sẽ bị xử phạt. Anh lập luận: “Nón bảo hiểm dỏm bày bán công khai, tràn lan nhưng không thấy cơ quan nào phạt. Phải tiến hành loại bỏ hết các loại nón bảo hiểm dỏm trước đã. Nếu sau đó, ai tham gia giao thông mà vẫn còn đội nón dỏm, lúc ấy mới nên phạt người đội nón thì vừa hợp tình vừa hợp lý hơn”.

Về thực trạng không ít học sinh, người dân thành phố chưa chấp hành tốt việc đội nón bảo hiểm, anh Trịnh Hoài Nam (Phó Bí thư Đoàn phường Minh An) nêu giải pháp: “Làm nghiêm, phạt nặng, đánh vào yếu tố kinh tế thì tính chấp hành sẽ tăng lên”.

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam Nguyễn Thị Thu Lan khẳng định: “Tất cả nội dung từ tỉnh đến các cơ sở Đoàn đề ra trong hoạt động Tháng thanh niên năm nay đều không hề gói gọn trong một tháng hay một thời gian nhất định mà kéo dài cả năm hoặc để tạo một thương hiệu, một dấu ấn riêng của từng cơ sở”. Những thành tích đáng khích lệ trong chặng đầu này đều nhận được sự chung tay đoàn kết thống nhất của từng đoàn viên.

Có thể kể tên vài công trình thanh niên tiêu biểu như xây dựng công trình cộng đồng tránh lũ tại Hội An và Núi Thành; xây dựng 2 cầu giao thông nông thôn tại Phú Ninh; thành lập 2 đội trí thức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; thiết lập đường dây, lắp 60 bóng đèn trên đoạn đường 1.000m, tổng trị giá 40 triệu đồng, xây dựng 10 hố xí hợp vệ sinh cho các gia đình nghèo; ra quân diệt chuột và đặt 100 thùng rác tại các cánh đồng…

Hạ Uyên (Tỉnh đoàn Quảng Nam)

Tin cùng chuyên mục