Chung tay xây dựng niềm tin

Dịch Covid-19 thời gian qua đã làm nóng trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong nước và quốc tế. Dịch đến Việt Nam - thứ nó lấy đi nhiều nhất chính là niềm tin của cộng đồng. 
Chung tay xây dựng niềm tin

Người dân hoang mang vì những tin đồn thất thiệt, người kinh doanh thì trục lợi từ những mặt hàng chống dịch như khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn, nhiều người đã đặt lợi nhuận lên trên lợi ích cộng đồng...

Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp thiếu đạo đức kinh doanh bị lên án và một số đã bị xử lý, những hình ảnh đẹp về sự chung tay giúp đỡ cộng đồng được lan tỏa khắp mọi nơi đã góp phần xây dựng lại niềm tin về tình người trong xã hội. Không ít nhà thuốc tư nhân vẫn bán đúng giá khẩu trang như bình thường và chỉ bán với số lượng vừa đủ để nhiều người có thể mua được. Nhiều địa phương, nhiều nhà hảo tâm đã tổ chức hàng chục điểm phát khẩu trang miễn phí cho cộng đồng.

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn dệt may tuyên bố sản xuất và cung cấp khẩu trang với giá tương đương chi phí sản xuất, không tăng giá, để phục vụ tốt nhất yêu cầu phòng chống dịch. Thậm chí đội ngũ nhân viên, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cũng tranh thủ thời gian nghỉ ngơi may khẩu trang phát cho người bệnh. Chiếc khẩu trang nhỏ bé có giá trị thấp so với nhiều mặt hàng khác đã trở thành vật kết nối, chia sẻ trách nhiệm tình thương trong cộng đồng. 

Bên cạnh đó, trong những ngày dịch bệnh, là các status, hình ảnh được lan truyền trên mạng về những tin nhắn mà Bộ Y tế gửi đến từng người dân, dặn dò, khuyến cáo cách phòng chống dịch bệnh. Nhiều trang mạng thuộc Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế thường xuyên cập nhật diễn biến mới của Covid-19; fanpage của nhóm phóng viên báo chí cũng liên tục cập nhật các thông tin chính thống. Việc “chạy đua” thông tin thực và phản biện tin giả trên mạng xã hội cho thấy quyết tâm của ngành y trong việc cập nhật kiến thức chính xác đến người dân.

Quả thực, những ngày này khi tiếp xúc với những người làm truyền thông Bộ Y tế, mới hiểu được tinh thần mà Thủ tướng đã chỉ đạo: “Chống dịch như chống giặc”. Mỗi chuyên viên truyền thông, mỗi cán bộ quản lý, giám đốc bệnh viện đều trở thành một chiến sĩ trên mặt trận thông tin, cập nhật từng ngày, từng giờ những thông tin chính xác nhất. Mỗi ngày, hàng chục văn bản khuyến cáo, hướng dẫn phòng dịch được phát hành, hàng trăm người trực tổng đài đường dây nóng 24/24 giờ để giải đáp kịp thời thắc mắc, phản ánh của người dân. Đặc biệt, bất cứ một thông tin nào sai lệch đều được thông báo rộng rãi để “át” những tin giả đang lộng hành…

Có thể nói, niềm tin vượt qua đại dịch đang được cả cộng đồng chung tay xây dựng.

Tin cùng chuyên mục