Đại hội Đảng lần thứ X kết thúc thành công

Chúng tôi hy vọng…

LTS:
Chúng tôi hy vọng…

LTS: Ngay sai khi ĐH Đảng toàn quốc lần thứ X vừa kết thúc, phóng viên Báo SGGP đã gặp một số giới đồng bào TP, ghi nhận ý kiến, cảm xúc của họ về sự kiện quan trọng này…

  • Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM: Thành công của Đại hội X có ý nghĩa to lớn đến sự phát triển của đất nước

Chúng tôi hy vọng… ảnh 1

Thành công lớn nhất của đại hội theo tôi là đã đề ra được những chủ trương, quyết sách lớn tiếp tục đưa công cuộc đổi mới của đất nước ta tiến lên và đại hội đã bầu được BCH mới có độ tuổi rất trẻ, có năng lực và có uy tín trong Đảng và trước nhân dân. TPHCM có nhiều vị trúng cử vào Trung ương ở độ tuổi cũng rất trẻ. Đây là một tín hiệu phấn khởi…

Cũng tại đại hội này, qua phát biểu của ông Ngô Yên Thy, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho thấy, chính sách tôn giáo của Việt Nam là nhất quán, xuyên suốt và bảo đảm sự tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi công dân. Sự khẳng định này một lần nữa nói lên quan điểm rất rõ ràng của Đảng một mặt tôn trọng và tạo mọi điều kiện để các tôn giáo hoạt động, mặt khác cũng kiên quyết đấu tranh với những thế lực phản động muốn lợi dụng vấn đề tôn giáo, nhân quyền nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và cản trở công cuộc phát triển của đất nước.

  • Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Mai Linh: Chủ doanh nghiệp có cơ hội góp sức cho Đảng nhiều hơn

Chúng tôi hy vọng… ảnh 2

Trong những ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân từ trước đại hội thì ước vọng Đảng tiếp tục đổi mới, đổi mới hơn nữa để đưa Việt Nam đến mục tiêu nước giàu, dân mạnh luôn được nhấn mạnh. Điều này đã được Đảng tiếp thu, thể hiện từ cách thức tổ chức đại hội, cách đề cử, ứng cử cũng như bầu nhân sự lãnh đạo Đảng.

Về mặt nội dung, từ những chiến lược, giải pháp tạo sự bứt phá về kinh tế mà đại hội đã hoạch định, giới doanh nhân chúng tôi đón nhận được nhiều tin vui. Trong đó, tôi chú ý nhất là vấn đề từng gây nhiều tranh luận và đã được đại hội X quyết định: đảng viên được làm kinh tế tư nhân.

Điều đó cũng có nghĩa, chủ doanh nghiệp tư nhân khi hội đủ chuẩn, chất - theo quy định của điều lệ Đảng- thì sẽ được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chúng tôi hy vọng, khi Đảng mở rộng cánh cửa thì rõ ràng một chủ doanh nghiệp tư nhân - đảng viên như chúng tôi sẽ có cơ hội, điều kiện góp sức cho Đảng nhiều hơn, cho mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước một cách tốt hơn.

  • Ông Nguyễn Trung Thông, Phó ban Chuyên trách Ban Chỉ đạo cải cách hành chính TPHCM: Sẽ giải quyết được vấn đề “song trùng lãnh đạo”

Tôi tâm đắc nhất là tại đại hội lần này, các đại biểu đã thẳng thắn phân tích về việc song trùng trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong hoạt động của nhà nước. Trước đây, công tác cán bộ của Đảng luôn gắn với công tác cán bộ của chính quyền, vì thế làm hạn chế sự năng động, chủ động trong tổ chức, quản lý của nhà nước. Các ý kiến tại đại hội lần này đòi hỏi phải tách rạch ròi vai trò “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý”.

Đảng lãnh đạo bằng đường lối, nghị quyết và kiểm tra, giám sát chứ không can thiệp sâu vào công tác quản lý của chính quyền. Đó là điều rất cần thiết và đáp ứng yêu bầu bức xúc trong thực tế quản lý Nhà nước hiện nay.

Ví dụ như, ở thành phố, đề án thi tuyển cạnh tranh chức danh trưởng- phó phòng ban của các sở- ngành, quận- huyện bị vướng do cơ chế lãnh đạo chưa rạch ròi này. Thi tuyển tìm người tài là cần thiết, là vấn đề bức xúc trong bộ máy, nhưng đề án ra đời lại vướng về quy định Đảng đối với chức danh này nên vẫn chưa triển khai thực hiện được. Hạn chế đó đã được đại hội đề cập, chỉnh sửa, là điều chúng tôi rất hoan nghênh.

  • Huỳnh Lê Khánh- sinh viên khoa Ngữ văn Anh- Trường ĐHKHXH&NV TPHCM: Đảng và nhà nước quyết tâm, toàn dân sẽ quyết tâm

Mặc dù các phiên thảo luận trong đại hội không được truyền hình trực tiếp nhưng qua các bài tường thuật trên báo, điều làm chúng tôi phấn khởi là các phiên thảo luận tại đại hội có chất lượng, đã phần nào đánh đúng vào điểm nóng mà dư luận đang quan tâm như chống tham nhũng, vấn đề đưa đất nước thoát nghèo.

Đặc biệt, trong một phiên thảo luận, các đại biểu đã dám đặt thẳng vấn đề: “Nếu chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 7,5%-7,8%/năm thì còn phải mất hàng chục năm nữa Việt Nam mới thoát khỏi diện nước nghèo. Chúng ta có thể đặt ra mục tiêu tăng trưởng 9%-10%/năm, tại sao không? Và kèm theo đó là những biện pháp thực hiện cho bằng được”. Lớp trẻ chúng tôi thích cách nhìn nhận vấn đề thẳng thắn và dũng cảm như thế. Người ta vẫn nói: “có gan làm giàu”, nếu Đảng, nhà nước thật sự có quyết tâm, toàn dân sẽ quyết tâm, sẽ chung tay góp sức, sẽ thắt lưng buột bụng mà làm cho bằng được, sợ gì đâu!

NHÓM PV CHÍNH TRỊ

Tin cùng chuyên mục