Chương mới quan hệ Mỹ - Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chia sẻ một tầm nhìn chung và ca ngợi nhau khi hai ông cùng xuất hiện trong cuộc mít tinh ủng hộ Ấn Độ với hơn 50.000 người tham dự tại một sân vận động ở TP Houston, bang Texas, sự chào mừng hiếm hoi đối với một nhà lãnh đạo nước ngoài trên đất Mỹ. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump chào đón Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) thăm Nhà Trắng. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump chào đón Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) thăm Nhà Trắng. Ảnh: AP

Báo New York Times dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi quan hệ Ấn Độ - Mỹ là mối quan hệ “làm giàu văn hóa của nước Mỹ và dựa trên cơ sở các giá trị chung của hai nước”. Trong bài phát biểu của mình bằng tiếng Hindu, Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết, ông rất nóng lòng đưa đất nước lên một tầm cao mới, và thực tế là hiện kinh tế Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. 

TP Houston là thành trì hiếm hoi của đảng Dân chủ tại bang Texas, bang vốn do đảng Cộng hòa thống trị. TP Houston cũng đóng vai trò quan trọng đối với cuộc đua tái tranh cử năm 2020 của ông Donald Trump. Các cuộc thăm dò cho thấy, cử tri người Mỹ gốc Ấn thường ủng hộ nhiệt tình cho ứng viên đảng Dân chủ, điển hình là khoảng 75% trong số họ đã bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton vào năm 2016.

Mối quan hệ thương mại và thuế quan giữa Mỹ và Ấn Độ rất gay gắt bất chấp ông Trump và ông Modi dường như có mối quan hệ cá nhân tốt đẹp. Devesh Kapur, Giám đốc Chương trình châu Á tại Đại học Johns Hopkins, tác giả cuốn sách viết về những người Mỹ gốc Ấn, nhận xét, trong khi cuộc tuần hành có giá trị biểu tượng cho cả hai nhà lãnh đạo, thì nó lại không có tác động đáng kể đến các vấn đề thương mại gai góc. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị tái tranh cử với các cuộc thăm dò cho thấy ông nhận được chưa đầy 50% số cử tri ủng hộ. Sự tham gia của ông trong cuộc tuần hành vào ngày 22-9 với ông Modi mang đến cơ hội thu hút một khu vực bầu cử với 4 triệu cử tri là cư dân Mỹ gốc Ấn Độ.

Tuy nhiên, kiếm được phiếu bầu từ người Mỹ gốc Ấn sẽ không dễ dàng đối với ông Donald Trump, ngay cả khi có ông Modi ở bên cạnh. Cho dù chính sách thuế và chính sách kinh tế của Tổng thống Donald Trump hấp dẫn nhiều người Ấn Độ, nhưng lập trường cứng rắn của ông về nhập cư, bao gồm cả người nhập cư hợp pháp từ Ấn Độ, đã gây ra sự tức giận, đặc biệt là ở Thung lũng Silicon, nơi phụ thuộc rất nhiều vào công nhân Ấn Độ theo dạng thị thực H-1B. 

Nhà Trắng đang hoàn tất các kế hoạch cho một thỏa thuận thương mại khiêm tốn với Ấn Độ. Đó sẽ là bước giúp giải quyết căng thẳng trước đó giữa ông Donald Trump và ông Modi về cán cân thương mại giữa Ấn Độ với Mỹ và các vấn đề thương mại khác. Thỏa thuận thương mại, có thể được hai nhà lãnh đạo hoàn thiện ngay trong tuần này, dự kiến sẽ có lợi cho nông dân và nhà sản xuất Mỹ thông qua loại bỏ các hạn chế của Ấn Độ đối với thiết bị điện tử, thiết bị y tế và một số mặt hàng nông sản của Mỹ. Đổi lại, ông Donald Trump sẽ khôi phục tình trạng thương mại đặc biệt với Ấn Độ, điều mà chính ông đã tước mất của Ấn Độ trong năm nay. Giải quyết tranh chấp thương mại với Ấn Độ mang lại cho ông Donald Trump cơ hội giành thêm sự ủng hộ của cử tri Mỹ giữa bối cảnh họ đang gia tăng sự thất vọng do hệ lụy của cuộc chiến thương mại toàn cầu giữa Mỹ với Trung Quốc và các nước khác.

Tin cùng chuyên mục