Chương trình “Đồng hành và chia sẻ”: Bạn của nhà nông

Khởi phát từ ngày 3-5-2009, chương trình “Đồng hành và chia sẻ” do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền phối hợp cùng Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức, phát sóng trực tiếp 60 phút vào tối chủ nhật (hai lần/tháng) đến nay đã được nhân rộng ra các đài truyền hình khu vực như Đắk Lắk, Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận… với hàng ngàn số phát sóng trực tiếp, tạo cầu nối giữa các chuyên gia đầu ngành về nông nghiệp của Bình Điền với bà con nông dân cả nước.
Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Bình Điền (bìa phải) tri ân các nhà khoa học đầu ngành của chương trình
Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Bình Điền (bìa phải) tri ân các nhà khoa học đầu ngành của chương trình

Chiếc cầu nối đặc biệt

GS-TS Mai Văn Quyền, Chủ tịch Hội đồng cố vấn khoa học Cty Phân bón Bình Điền, nguyên Phó viện trưởng Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam, tâm sự: “Khi nhận được thư hỏi và thắc mắc của bà con nông dân, tôi đều thu xếp thời gian để tập trung trả lời sao cho nhanh và đầy đủ nhất. Vì có những câu hỏi nếu không trả lời nhanh thì không còn tác dụng giải đáp nữa, chẳng hạn như: Tôi sạ lúa đã 18 ngày, giờ bón phân đợt 2 thì cần phân gì là tốt nhất? 18 ngày tuổi là đúng lúc bón phân đợt 2 cho lúa rồi, phải trả lời liền bằng điện thoại mới kịp cho bà con. Từ ngày phát sóng số đầu tiên năm 2009 đến nay, hiệu ứng của chương trình “Đồng hành và chia sẻ” quả thật đã lan rộng và rất có ích cho việc phát triển nông nghiệp Việt Nam”.

Không chỉ GS.TS Mai Văn Quyền, chương trình giao lưu trực tiếp qua truyền hình, giữa khán giả (chủ yếu là nông dân đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp) còn mời được đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia nông nghiệp hùng hậu như: GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, PGS.TS Mai Thành Phụng, TS Phạm Văn Dư, TS Nguyễn Đăng Nghĩa, TS Đỗ Trung Bình, TS Nguyễn Xuân Trường, TS Tôn Nữ Tuấn Nam, Ths Phan Văn Tâm, Ths Hồ Thế Huy, KS Ngô Ngọc Mỹ… chủ yếu giải quyết những thắc mắc của bà con nông dân ở góc độ sử dụng phân bón cho phù hợp với các loại hình cây trồng, vùng đất…

Phân bón là yếu tố số 1 của sản xuất nông nghiệp, thế nên chương trình “Đồng hành và chia sẻ” bàn sâu sắc về dinh dưỡng cho cây trồng; cung cấp, chuyển giao cho nông dân những kiến thức kỹ thuật về sử dụng phân bón thiết thực, kịp thời, ứng dụng ngay vào sản xuất theo thời vụ, thời kỳ sinh trưởng của cây trồng, nhất là với cây lúa ở đồng bằng sông Cửu Long. Chương trình là nét đặc sắc của VTV Cần Thơ (sau này là các đài khu vực ở miền Đông, miền Trung, Tây Nguyên), luôn bám sát chủ trương của Bộ về sản xuất theo GAP, cánh đồng mẫu lớn; về nâng cao chất lượng nông sản và sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường.

Nông dân Huỳnh Thành Lễ (ấp 5A, xã Ba Trinh, Kế Sách, Hậu Giang) bày tỏ: “Chương trình đã đến tận vùng sâu, vùng xa quê tôi, rất thời sự mà cũng hữu ích vì chúng tôi được cung cấp nhiều kiến thức khoa học kỹ thuật phổ thông. Tôi áp dụng cách bón phân Đầu Trâu đúng như hướng dẫn, kết quả cả năng suất và chất lượng trái cây đều tăng. Năm rồi, nhân có hội chợ, tôi mang 4 mẫu trái cây vườn nhà đi thi, đoạt 3 giải (2 giải nhì, 1 giải khuyến khích), trên tổng số 56 giải trái cây ngon toàn quốc. Thiệt mừng hết sức. Cám ơn Công ty Phân bón Bình Điền và VTV Cần Thơ đã tổ chức ra một chương trình nhiều lợi ích cho nông dân chúng tôi”.

Giá trị khởi nguồn từ sáng tạo

Để chương trình luôn có được sự tươi mới, bổ ích và thiết thực là yêu cầu, trăn trở thường trực của những nhà tổ chức. Vào vụ Đông xuân 2013-2014, mục mới “Từ ruộng vườn đến trường quay”, được thí điểm tại xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Mô hình là 1 hộ nông dân, canh tác trên ½ ha đất trồng lúa, được đầu tư 100% chi phí đầu vào (giống, phân bón, thuốc BVTV). Cứ 2 tuần/lần chương trình đưa các nhà khoa học xuống, xem sổ nhật ký đồng ruộng, nghe nông dân nói, hỏi về sự phát triển của cây lúa trong mô hình, sau đó lội ruộng, trao đổi trực tiếp với nông dân, hướng dẫn nông dân chăm sóc cây lúa thời gian tiếp theo.

Chương trình “Đồng hành và chia sẻ”: Bạn của nhà nông ảnh 1 Các nhà khoa học của Bình Điền luôn tìm tòi và sáng tạo các giải pháp về nông nghiệp giúp bà con nông dân nâng cao sản xuất
Hình ảnh và thông tin chuyển giao kỹ thuật giữa nhà khoa học với nông dân, cũng như phản hồi của nông dân về kỹ thuật và công tác quản lý nhà nước… được phát hình ngay sau đó để nông dân toàn vùng cùng nhận biết, đối chiếu với sự phát triển của cây lúa nhà mình mà làm theo hướng dẫn của các nhà khoa học. Thành công của mô hình ngay sau vụ thí điểm, với số lãi thu được trên 50% cho hộ nông dân, và hình ảnh sống động trên truyền hình có sức lan tỏa lớn… đã đưa ban tổ chức tới quyết định nhân rộng mô hình ra khắp 13 tỉnh thành Nam bộ vào vụ Đông Xuân 2014-2015.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Bộ, nguyên Viện trưởng Viện KHNN Việt Nam, thì “Dù nội dung có phần khô khan, nhưng chương trình vẫn “sống” được, càng chứng tỏ lợi ích của “Đồng hành và chia sẻ”. Ở góc độ quản lý khoa học, chúng tôi rất cảm động trước việc làm của một số doanh nghiệp, đặc biệt là Công ty CP Phân bón Bình Điền - người bạn đích thực của nhà nông. Nhiều năm qua, Nhà nước không đầu tư gì nhiều cho công tác nghiên cứu khoa học, nhất là về phân bón, trong khi Cty Bình Điền năng động, luôn có tầm nhìn xa, gắn kết chặt chẽ với các nhà khoa học, đưa nhanh những tiến bộ khoa học từ nước ngoài về, sản xuất ra những sản phẩm phân bón có hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp với từng vùng đất, từng loại và từng thời kỳ sinh trưởng của cây trồng với tiêu chí “giảm lượng bón, giảm chi phí đầu tư nhưng vẫn đạt năng suất cao, chất lượng nông sản tốt, lại góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sinh thái; như các sản phẩm có phối trộn hoạt chất Agrotain, Avail, penac… rồi đưa ra thực đơn chính xác cho cây trồng và đưa đến cho nông dân bằng nhiều con đường, với những nỗ lực rất cao, mà chương trình này là một kênh chuyển giao kỹ thuật bổ ích”.

Tin cùng chuyên mục