Chương trình nhỏ, ý nghĩa lớn

Với gần phân nửa người Mỹ không có đủ khoản tiết kiệm 400USD cho các tình huống khẩn cấp, TP San Francisco đang thử nghiệm một cách làm mới nhằm giúp mọi người có thói quen tiết kiệm.

Thành phố này thực hiện chiến dịch có tên Saverlife, thí điểm với 1.000 người, mỗi người tham gia sẽ nhận được 60USD nếu họ tiết kiệm được 20USD/tháng trong suốt 6 tháng. Người tham gia sẽ kết nối tài khoản ngân hàng của mình với Saverlife để tổ chức này có thể giám sát hoạt động của họ. Chương trình này dành cho các cá nhân từ 18 tuổi trở lên đang sống trong vùng Bay Area của San Francisco, với mục đích giúp những hộ gia đình thuộc diện nghèo nhất tạo được một quỹ dự phòng tài chính khiêm tốn.

San Francisco là một trong những TP đắt đỏ nhất ở Mỹ. Một phân tích gần đây cho thấy cần phải có ít nhất 110.357USD/năm mới sống thoải mái được ở đây. Và so với toàn nước Mỹ, khoảng 47% gia đình ở San Francisco trong tình trạng thiếu an toàn về mặt tài chính, nghĩa là họ không có khoản tiết kiệm ít nhất 2.000USD. Tài chính không ổn định của một gia đình có thể dẫn tới những vụ tịch thu nhà, các khoản thuế bất động sản, cũng như các hóa đơn của những dịch vụ cơ bản không thanh toán được. Theo một nghiên cứu của Urban Institute, sự mất ổn định tài chính của các hộ gia đình ở San Francisco sẽ khiến cho chính quyền TP mất 24 - 54 triệu USD/năm.

Giám đốc chính sách và truyền thông của Sở Tài chính San Francisco Amanda Fried cho biết, chiến dịch Saverlife giúp việc tiết kiệm tiền càng dễ càng tốt. Nó không nhất thiết phải mang ý nghĩa tiết kiệm cho một giấc mơ xa vời nào đó hay tạo ra một khoản tiền mà bạn không bao giờ được phép đụng tới. Ngoài sự khuyến khích bằng tiền mặt những người tham gia, chiến dịch Saverlife còn có các hướng dẫn tài chính và lời khuyên chi tiêu.

Việc tiết kiệm những khoản tiền nhỏ có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Các thành viên trong một gia đình có thể cùng nhau để dành được từ 250 - 749USD thì ít có nguy cơ bị mất nhà hay bỏ lỡ một đợt thanh toán tiền nhà, hóa đơn điện nước… Một người tham gia Saverlife, anh Philip Fong, kỹ sư phần mềm bị mất việc đang phải làm 3 việc một lúc để nuôi gia đình, đến nay đã tiết kiệm được 60USD thông qua chương trình này. Anh chia sẻ rằng số tiền mình tiết kiệm được chỉ là tượng trưng, kết quả quan trọng nhất mà anh đạt được chính là thói quen dành dụm tiền mỗi tháng, chi tiêu hợp lý hơn, không phung phí khi dư dả. “Đây không chỉ là một chương trình xã hội, nó còn mang ý nghĩa tương lai. Thói quen này được phát triển trong 6 tháng, tôi có động lực để tiếp tục làm điều đó và hy vọng sẽ có hiệu quả lâu dài”, anh Philip Fong kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục