Chương trình tích hợp Anh – Việt: Liên thông các cấp học

Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” đã được ngành giáo dục TPHCM triển khai từ năm học mới 2014 - 2015. Đây là chương trình hoàn toàn mới, được chọn lựa và tiếp thu kỹ càng sau khi thành phố thí điểm nhiều chương trình dạy ngoại ngữ tiên tiến nhằm nâng cao chuẩn đào tạo tiếng Anh, tăng khả năng hội nhập cho học sinh Việt Nam.
Chương trình tích hợp Anh – Việt: Liên thông các cấp học

Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” đã được ngành giáo dục TPHCM triển khai từ năm học mới 2014 - 2015. Đây là chương trình hoàn toàn mới, được chọn lựa và tiếp thu kỹ càng sau khi thành phố thí điểm nhiều chương trình dạy ngoại ngữ tiên tiến nhằm nâng cao chuẩn đào tạo tiếng Anh, tăng khả năng hội nhập cho học sinh Việt Nam.


Ở Việt Nam học chương trình chuẩn của Anh quốc

Sự pha trộn hài hòa giữa nét văn hóa cổ điển với phong cách hiện đại và tính quốc tế đã làm cho nước Anh trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất đối với sinh viên quốc tế. Chất lượng giáo dục hàng đầu đi kèm với cơ hội được trải nghiệm trong môi trường năng động và thực tiễn cũng là một trong những điểm cộng cho việc du học Anh. Nơi đây không chỉ là quê hương của những trường đại học danh tiếng và cổ nhất thế giới mà còn là nơi có nguồn tài nguyên học thuật tương tác hiện đại vô cùng phong phú, nơi chào đón hơn 240.000 du học sinh quốc tế mỗi năm.

Chính vì thế, hệ thống giáo dục của Anh quốc được xem là tiêu chuẩn vàng về giáo dục. Bằng cấp của Anh được công nhận và đánh giá cao trên toàn cầu. Những sứ giả của nền giáo dục Anh quốc và học sinh theo học các chương trình của Anh sau khi tốt nghiệp đều có sự nghiệp thành công, được các công ty và tập đoàn lớn chào đón trên toàn cầu.

Khung chương trình quốc gia của Bộ Giáo dục Anh áp dụng cho học sinh phổ thông trong độ tuổi từ 5 – 16 (từ 16 - 18 tuổi học sinh học và thi Tú tài theo đề thi của nhiều hội đồng khảo thí như CIE, OCR, Edexel, AQA...). Khung chương trình đưa ra hệ thống các môn học cho học sinh phổ thông, trong đó 3 môn chính là toán, tiếng Anh, khoa học; các chuẩn kiến thức, kỹ năng học sinh cần đạt được cho từng môn học; các mục tiêu học tập cho từng năm để làm cơ sở đánh giá quá trình học tập của học sinh.

Khung chương trình quốc gia của Bộ Giáo dục Anh được chia thành các giai đoạn học tập gọi là “Key stages”. Chương trình Key Stages cung cấp kiến thức bảo đảm chất lượng dạy và học trong tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn lãnh thổ và quốc tế. Chương trình Key Stages bao gồm nhiều bộ môn, trong đó có 3 bộ môn chính là Toán, tiếng Anh và khoa học.

Các học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 thực hành thí nghiệm sinh học trong giờ học môn khoa học thuộc chương trình Tích hợp Anh – Việt Nam. Ảnh: Quang Khoa


Đảm bảo tính liên thông

Việc Sở GD-ĐT TPHCM đi đầu trong việc đưa chuẩn giáo dục Anh quốc vào chương trình phổ thông quốc gia với đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” là một minh chứng cho sự sáng tạo, tiếp nối và rút kinh nghiệm từ việc thí điểm nhiều chương trình giảng dạy tiếng Anh tiên tiến trong trường học nhiều năm qua.

Bên cạnh việc nhận xét đánh giá về ưu điểm, thuận lợi, nhiều ý kiến của đại diện các trường học và phụ huynh cũng bày tỏ một số băn khoăn vì chưa hiểu rõ nội dung tích hợp giữa hai chương trình Anh và Việt. Hơn nữa, tính lâu dài, ổn định, liên thông của chương trình cũng khiến phụ huynh có nhiều thắc mắc: Với thời lượng 8 tiết dành cho chương trình các môn tích hợp bằng tiếng Anh này, từng môn Toán, môn Khoa học và tiếng Anh sẽ phân bổ thời gian như thế nào? Những trường hợp theo không kịp chương trình, có nguyện vọng xin ra thì số học sinh này có theo kịp chương trình tiếng Việt hay không?

Nhiều ý kiến cũng cho rằng trước mắt việc triển khai đề án ở bậc tiểu học và THCS sẽ thuận lợi, nhưng lên bậc THPT có thể tắc nghẽn vì học sinh phải vượt qua cửa ải thi tuyển lớp 10. Như thế, nếu thi rớt không vào được những trường có dạy chương trình tích hợp thì nguy cơ không được học liên thông sẽ cao?

Giải đáp những thắc mắc trên, thầy Phạm Ngọc Tiến, Phó Trưởng phòng THPT Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: “Chương trình tích hợp sẽ phân bổ thời gian với 3 tiết dạy tiếng Anh, 2 tiết Toán và 3 tiết cho các môn Khoa học. Sở đã xây dựng chương trình tích hợp dạy các môn bằng tiếng Anh tương ứng với chương trình tiếng Việt, tuy có đi trước một chút nhưng không tạo sự cách biệt. Ví dụ, học sinh học hết lớp 6 chương trình tích hợp có thể chuyển qua học chương trình lớp 7 tiếng Việt”.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, học xong chương trình, học sinh có thể lấy chứng chỉ quốc tế của Hội đồng khảo thí lớn nhất của Anh là Edexcel Pearson hoặc các tổ chức quốc tế khác để đi du học và hết mỗi cấp học được công nhận, cấp bằng của Bộ GD-ĐT.

PHÚC NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục