Chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục: Cam go tìm kiếm công trình nhận giải thưởng 100 triệu đồng

Vừa qua,Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục đã chọn ra 15+1 công trình xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng chung kết. Với chất lượng đồng đều của các công trình, ban tổ chức cho rằng ban giám khảo vòng chung khảo sẽ khó khăn để tìm ra các tác phẩm đạt giải 100 triệu đồng.
Chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục: Cam go tìm kiếm công trình nhận giải thưởng 100 triệu đồng

Vừa qua,Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục đã chọn ra 15+1 công trình xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng chung kết. Với chất lượng đồng đều của các công trình, ban tổ chức cho rằng ban giám khảo vòng chung khảo sẽ khó khăn để tìm ra các tác phẩm đạt giải 100 triệu đồng.

15+1 ý tưởng khả thi cho ngành giáo dục

Theo thông tin từ ban tổ chức, từ hơn 260 bài dự thi của nhiều đối tượng ở khắp cả nước, dựa trên hai tiêu chí: tính mới và tính khả thi, ban giám khảo cuộc thi đã chọn ra 15 công trình có chất lượng cao nhất. Các công trình này và một công trình được bình chọn nhiều nhất có cơ hội để bước tiếp vào vòng dự thi để chinh phục giải thưởng 100 triệu đồng.

Danh sách 15+1 công trình bước tiếp vào vòng chung kết cuộc thi Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục 2016.

Trong 15+1 công trình vào vòng chung kết, các công trình về sáng chế dụng cụ/đồ dùng học tập chiếm ưu thế với 9 công trình, còn lại là 5 công trình về phương pháp học và 2 công trình nghiên cứu giáo dục. Theo ban giám khảo, với 9 tổng số công trình thuộc lĩnh vực sáng chế dụng cụ học tập/thí nghiệm, Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục hi vọng rằng các ý tưởng từ chương trình sẽ góp phần giải bài toán khó “nặng lý thuyết, ít thực hành” của ngành giáo dục hiện nay.

Ngoài ra, ban giám khảo sơ khảo cho biết nhiều công trình có tính khả thi cao và hoàn toàn có khả năng nhận rộng trong thực tế nếu nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Nhiều tác giả tham gia cuộc thi cũng cho rằng Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục là một cơ hội tốt để các ý tưởng của họ “không chỉ nằm trên giấy”. “Tôi mong qua chương trình này, công trình của tôi sẽ nhận được sự đầu tư và phát triển của nhiều nguồn lực xã hội” - thầy giáo Ma Quốc Đảo, tác giả công trình Áo tri thức cho biết.

Ban giám khảo sơ khảo cuộc thi cho biết thêm rằng trong số 260 công trình dự thi, nhiều bài dự thi có chất lượng cao nhưng vẫn không thể lọt vào vòng chung kết vì vi phạm tính mới, tức là các công trình này đã được công bố bởi các tổ chức/cá nhân.

Đáng chú ý, ngoài sự tham gia của các đối tượng thuộc ngành giáo dục như giáo viên các cấp, học sinh, nhà quản lý giáo dục…, trong số 15+1 công trình xuất sắc nhất còn có sự góp mặt của các đối tượng ngoài ngành giáo dục. Nhà sáng chế Đoàn Trần Đức Hải, tác giả của công trình “Bộ bàn ghế học sinh thông minh” cho biết Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục là một cơ hội tốt để những người đang làm việc trong ngành sáng chế ấp ủ các ý tưởng mới vì sự phát triển của giáo dục.

Chinh phục giải thưởng 100 triệu đồng

Để chinh phục 5 giải thưởng lớn nhất của chương trình với mỗi giải trị giá 100 triệu đồng, các tác giả của các công trình xuất sắc nhất cuộc thi sẽ có buổi thuyết trình và phản biện trước ban giám khảo chung khảo vào ngày 13/11/2016.

“260 bài dự thi gửi về ngay trong năm đầu tiên là một tín hiệu rất đáng mừng và tích cực. Mừng vì dù chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” chỉ mới được tổ chức trong năm đầu tiên nhưng đã đón nhận được sự tham gia, hưởng ứng ngay từ đầu của cộng đồng và xã hội. Những bài dự thi này đã đến từ 45 tỉnh/thành trên cả nước với sự tham gia đa dạng của nhiều đối tượng như học sinh, giáo viên các cấp, cán bộ quản lý giáo dục và đặc biệt của các tác giả công tác ngoài ngành giáo dục…

Chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục: Cam go tìm kiếm công trình nhận giải thưởng 100 triệu đồng ảnh 2

Tích cực vì đây là cơ hội để tri thức trẻ thể hiện tâm huyết của mình đối với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt trước những vấn đề nóng của giáo dục hiện nay rất cần được giải quyết trên cơ sở khoa học và có sự nghiên cứu thấu đáo. Nội dung của những tác phẩm dự thi rất phong phú, đề cập đến giải pháp đối với việc thiếu hụt các sáng chế dụng cụ học tập, các phương pháp học hiệu quả, những bất cập về giáo dục giới tính trong học đường, bệnh thành tích trong giáo dục...” - đại diện chương trình - Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa (ảnh), Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long cho biết.

Nhiều tác giả của 15+1 công trình xuất sắc nhất cho biết đang tập trung chuẩn bị để phần trình bày trước ban giám khảo thuyết phục nhất. Học sinh lớp 11 Phạm Trần Anh Ngữ, tác giả của công trình “Phần mềm trợ thủ học tập trên ứng dụng di động cho biết”: “Em khá hồi hộp khi phải cạnh tranh những người dày dặn kinh nghiệm nên em sẽ cố gắng chuẩn bị thật chu đáo”.
Ban giám khảo uy tín của vòng chung khảo cuộc thi Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục bao gồm:

- Ông Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
- Ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
- Ông Trần Quang Quý, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Ông Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội.
- Bà Tạ Bích Loan, Trưởng ban Thanh thiếu niên VTV6, Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục do Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ và Tập đoàn Thiên Long đồng tổ chức. Chương trình khuyến khích các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho ngành giáo dục ở ba nội dung: đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo, hiệu quả; sáng tạo, sáng chế các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học - giáo dục. Chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục được tổ chức thường niên và kéo dài trong vòng 5 năm từ năm 2016 đến năm 2020.

Lễ tổng kết và trao giải chương trình Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục 2016 sẽ diễn ra vào ngày 14/11/2016 tại Hà Nội.


BẢO NGỌC

Tin cùng chuyên mục