Chút tình gửi lại nhân gian

Kỷ niệm 64 năm thành lập đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga, 36 năm ngày mất của nữ nghệ sĩ tài danh Thanh Nga, gia đình của NSƯT Thanh Nga tổ chức phục dựng lại hai vở cải lương kinh điển Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa. Hai vở được đầu tư phục dựng theo nguyên bản, với dàn nghệ sĩ ngôi sao của sân khấu cải lương TPHCM trong hơn nửa thế kỷ qua, luân phiên biểu diễn 4 suất tại Nhà hát Bến Thành, quận 1 vào các tối 1, 2 và 8, 9-3-2014.
Chút tình gửi lại nhân gian

Kỷ niệm 64 năm thành lập đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga, 36 năm ngày mất của nữ nghệ sĩ tài danh Thanh Nga, gia đình của NSƯT Thanh Nga tổ chức phục dựng lại hai vở cải lương kinh điển Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa. Hai vở được đầu tư phục dựng theo nguyên bản, với dàn nghệ sĩ ngôi sao của sân khấu cải lương TPHCM trong hơn nửa thế kỷ qua, luân phiên biểu diễn 4 suất tại Nhà hát Bến Thành, quận 1 vào các tối 1, 2 và 8, 9-3-2014.

        Tấm lòng vì nghệ thuật

Ý tưởng thực hiện chương trình này xuất phát từ diễn viên Gia Bảo - cháu nội NSƯT Bảo Quốc. Diễn viên Gia Bảo chia sẻ: “Sau nhiều năm làm bầu show sân khấu, tôi muốn thực hiện một chương trình đặc biệt ý nghĩa - phục dựng hai vở tuồng kinh điển Tiếng trống Mê LinhBên cầu dệt lụa - như là một món quà giá trị dành tặng gia tộc Thanh Minh nói riêng và khán giả cải lương nói chung. Chương trình cũng là sự tri ân khán giả đã yêu thương đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga suốt 64 năm qua. Tính đến thời điểm này, 50% khối lượng công việc đã được thực hiện theo đúng tiến trình. Bước khởi đầu thuận lợi sẽ giúp chúng tôi vững vàng niềm tin, tiếp tục ra sức chăm chút và hoàn thiện chương trình cho đến khi chính thức ra mắt khán giả”.

NSƯT Thanh Nga và mẹ - bà bầu Nguyễn Thị Thơ (Trưởng đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga).

NSƯT Thanh Nga và mẹ - bà bầu Nguyễn Thị Thơ (Trưởng đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga).

Hơn nửa tháng qua, các nghệ sĩ trẻ và diễn viên quần chúng đã lên sàn tập, tất bật chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ráp diễn chung với dàn nghệ sĩ tài danh từng gắn bó với đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga năm xưa. Trong hai vở tuồng, khán giả mộ điệu cải lương sẽ được nghe và xem tài ca diễn của NSND Ngọc Giàu, NSND Lệ Thủy; các NSƯT: Thanh Sang, Út Bạch Lan, Hùng Minh, Phương Hồng Thủy, Trọng Phúc, Phượng Liên, nghệ sĩ Hồng Nga, Quốc Nhĩ, Kiều Mai Lý, Xuân Lan, Kim Hương, Vũ Luân, Tú Sương... những nghệ sĩ trong gia đình Thanh Minh: NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ Chí Tiên, Hồng Loan, Hà Linh, Gia Bảo... Trong các đêm diễn còn có sự góp mặt của khách mời đặc biệt là NSƯT Thành Lộc, NSƯT Vũ Linh, danh hài Hoài Linh. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng giữ vai trò người dẫn chuyện.

Các nghệ sĩ đã nhận lời tham gia chương trình rất nhiệt tình, chẳng đắn đo chuyện thù lao ít nhiều. Vì trên hết, đó chính là tình cảm sâu sắc giới nghệ sĩ dành cho đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga; sự trân trọng, yêu quý bà bầu Thơ; yêu mến và tiếc thương nữ nghệ sĩ tài danh bạc mệnh - NSƯT Thanh Nga. Trong chương trình, những nghệ sĩ có tuổi, dẫu sức khỏe không còn như xưa, nhưng vẫn quyết tâm hát trực tiếp chứ không thu âm sẵn rồi hát nhép. Hai nữ nghệ sĩ: NSƯT Phương Hồng Thủy và NS Phượng Liên sẽ bay từ Mỹ về Việt Nam, có mặt cùng tập luyện với dàn nghệ sĩ từ ngày mùng 10 Tết Nguyên đán.

Diễn viên Gia Bảo đã đem hết tiền tiết kiệm đầu tư cho chương trình. Đến nay, các khoản chi đã vượt qua con số 1,5 tỷ đồng. Gia Bảo cho biết: “Chúng tôi thực hiện chương trình nghệ thuật cải lương hoành tráng này không phải vì doanh thu mà muốn gửi gắm những tình cảm, sự trân quý, hoài niệm, tưởng nhớ… đồng thời dành tặng khán giả yêu thích cải lương những đêm diễn nghệ thuật lộng lẫy và chất lượng. Tôi rất hy vọng sẽ có nhiều khán giả trẻ đến xem, để hiểu nhiều hơn về sự hấp dẫn của nghệ thuật cải lương, từ đó góp sức gìn giữ, phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật này trong cuộc sống hiện đại”.

        Hoài niệm

“Chút tình gửi lại nhân gian” là tên gọi chính thức của chương trình. Có lẽ, vì hầu hết những vở tuồng của đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga đều chất chứa và in đậm những chữ tình ân sâu, nghĩa nặng: tình yêu, tình người, tình cảm cha mẹ, tình chị em...

Dấu ấn đặc biệt của chương trình chính là dẫn dắt khán giả trở về với không gian sân khấu cải lương mấy chục năm về trước. Chịu trách nhiệm phục dựng hai vở diễn là NSƯT Bảo Quốc và NSƯT Hữu Châu, cả hai nghệ sĩ sẽ cố gắng dựng lại y như bản dựng của đạo diễn Ngô Y Linh (vở Tiếng trống Mê Linh) và NSND Huỳnh Nga (vở Bên cầu dệt lụa), để tạo nên một không khí đúng chất đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga ngày xưa. Phần âm nhạc do nhạc sĩ Thái An phụ trách, sử dụng các loại nhạc cụ đàn tranh, sáo, cò, trống thùng, kèn lá… Trước giờ diễn và trong những phút giải lao, dàn nhạc sẽ biểu diễn hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Phần thiết kế và thực hiện cảnh trí do NSND Phan Phan (ông là người tham gia thực hiện cảnh trí hai vở diễn này trên sân khấu Thanh Minh - Thanh Nga) và họa sĩ Nguyễn Văn Tòng đảm nhiệm, sẽ thể hiện một sân khấu đậm chất mộc, sang trọng, có chiều sâu. Trong các vai diễn chính, NSƯT Thanh Sang diễn 2 vai cũ: Thi Sách và Trần Minh, NSƯT Phương Hồng Thủy vào vai Trưng Nhị, NSND Lệ Thủy và nghệ sĩ Xuân Lan trong vai Bích Vân công chúa… Chương trình thật sự là một cơ hội hiếm hoi để khán giả yêu nghệ thuật cải lương có dịp thưởng thức lại trọn vẹn hai vở tuồng danh tiếng, được nghe và ngắm nhìn những tài danh sân khấu cải lương năm xưa, cùng hội tụ trong một chương trình nghệ thuật ý nghĩa.

Chương trình không thu hình và phát hành DVD. Để giữ cho chương trình được biểu diễn xuyên suốt, tốt đẹp, ban tổ chức sẽ không giải quyết cho trẻ em dưới 6 tuổi vào xem. Từ mùng 10 Tết có hơn 4.000 vé được phát hành tại ba địa điểm: Nhà hát Bến Thành, sân khấu kịch IDECAF và sân khấu kịch số 7 Trần Cao Vân. Giá vé từ 150.000 đến 1 triệu đồng. Ban tổ chức nhận đặt vé ngay từ thời điểm này qua số điện thoại: 0947.224411, 0937.050505.

Bên ngoài khán phòng nhà hát, ban tổ chức thực hiện trưng bày và triển lãm các kỷ vật, hình ảnh của toàn bộ nghệ sĩ đã từng tham gia đoàn Thanh Minh - Thanh Nga như: NSND Năm Châu, NSND Phùng Há, NSND Út Trà Ôn, NSND Ba Vân, NSƯT Thanh Nga, nghệ sĩ Thành Được, Hữu Phước...

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục