Phía sau những chiến công

Chuyên án xuyên biên giới

Vụ án Nguyễn Thành Dũng hành hạ cháu bé bằng roi điện được đưa lên mạng xã hội khiến cộng đồng mạng sục sôi, Bộ Công an vào cuộc và nhanh chóng bắt giữ đối tượng… “Chưa bao giờ thấy người dân sục sôi ủng hộ Ban chuyên án với mong muốn truy tìm hung thủ đến như vậy.
Chính vì vậy, khi chúng tôi công bố số điện thoại để kêu gọi người dân trình báo đã có hàng trăm cuộc gọi đến để chia sẻ, cũng như nêu nghi vấn của mình về hung thủ”, Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Đội trưởng Đội 4, Phòng 6, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về trật tự xã hội (C45B), Bộ Công an  nhớ lại.
Clip nhẫn tâm bị tố cáo trên mạng xã hội
Ngay sau khi clip thanh niên hành hạ cháu bé được cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ kỷ lục, các lãnh đạo C45B, Bộ Công an đã chỉ đạo tung lực lượng của Phòng 6 phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an lập chuyên án mang bí số 816M để truy tìm đối tượng.
Trung tá Nguyễn Duy Thanh (Đội trưởng Đội 4, Phòng 6), Thiếu tá Trịnh Văn Toản (Phó Đội trưởng Đội 4, Phòng 6) C45B được giao chủ công phối hợp với các đơn vị thực hiện chuyên án.
Chuyên án xuyên biên giới ảnh 1 Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) làm việc với đoàn công tác Cảnh sát Hoàng gia Campuchia về vụ án
Ban chuyên án xác định người đưa clip lên mạng xã hội và tiếp cận người này. Từ một quán cà phê trên địa bàn quận 4, TPHCM, Ban chuyên án đã có được thông tin đắt giá về người thanh niên trong clip.
Theo trình bày của người tung clip lên mạng, do thấy cảnh ghi hình trong điện thoại (do người thân của đối tượng đem đi cầm) quá nhẫn tâm đối với những đứa trẻ, nên người này tung lên mạng xã hội. Mục đích của việc tung lên mạng là để cho những người có con nhỏ cảnh giác khi giao con của mình cho người quen biết. 
Từ những thông tin này, Ban chuyên án đã xác định cụ thể thanh niên trong ảnh là Nguyễn Thành Dũng, 34 tuổi, quê ở An Giang. Cùng với thông tin từ phía cảnh sát Campuchia, Ban chuyên án đã xác định vụ việc diễn ra là ở tỉnh Mondukiri, Campuchia.
Liên quan đến vụ việc hành hạ trẻ em, ngoài Dũng, đã có 3 nghi phạm khác là Ret Sothy (28 tuổi), Oeu Nat (25 tuổi, cùng người Campuchia) và một công dân Hà Lan (người tình đồng tính của Dũng) đã bị Cảnh sát tỉnh Kompong Cham bắt giữ.
Cảnh sát Campuchia xác định, 3 nghi can là đồng phạm của Dũng bởi vì biết rõ hành vi của Dũng mà che giấu, không tố cáo lên cơ quan công an. Từ lúc này, Ban chuyên án 816M liên tục liên lạc với Công an tỉnh An Giang để tác động gia đình, động viên Dũng ra đầu thú. Một mặt, Ban chuyên án cử trinh sát đến chung cư tại khu dân cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh để mai phục. Tuy nhiên, lúc này Dũng đã đi Campuchia. 
Trung tá Thanh cho biết: “Thời điểm này, Ban chuyên án đăng tải thông tin trên truyền hình quốc gia VTV, đề nghị người dân phối hợp tố cáo khi phát hiện người thanh niên hành hạ trẻ em trong clip trên mạng.
Ban chuyên án đã nhận được hàng trăm cuộc gọi điện thoại chia sẻ cũng như cung cấp thông tin về đối tượng tình nghi. Có cuộc điện thoại gọi từ Bắc Giang, Lạng Sơn về cho Ban chuyên án. Điều này khiến cho Ban chuyên án quyết tâm hơn để truy bắt đối tượng”. 
30 giờ bủa vây và đối tượng phải đầu thú
Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Đội trưởng Đội 4 - Phòng 6 C45B cho biết: “Sau khi chúng tôi nhận được thông tin và sàng lọc cũng như đến các địa bàn khác nhau, từ Bình Chánh, quận 7, quận 5…, do đối tượng chạy trốn nên chúng tôi phải lần theo dấu vết”.
Ngay sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin vụ việc hành hạ trẻ em do Dũng thực hiện đã gây phẫn nộ trong dư luận, bản thân Dũng cũng rất hoang mang, lo sợ.
Ngoài ra, do Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã bắt một số đối tượng liên quan đến vụ việc, đồng thời treo thưởng 50.000 USD nếu ai cung cấp thông tin về Dũng nên ngày 5-12-2016 khi Dũng đến Campuchia đã phải vội vã quay trở về Việt Nam. Với lực lượng trinh sát chân rết cùng sự phối hợp của quần chúng, Dũng đi đến đâu các chiến sĩ cũng đều nắm bắt và thông báo về lãnh đạo Ban chuyên án.
Trong 3-4 ngày liên tiếp, các chiến sĩ chạy qua chạy lại như con thoi ở các địa phương để mai phục và không để lọt lưới đối tượng. Thiếu tá Trịnh Văn Toản kể lại: “20 giờ ngày 7-12-2016, gia đình Dũng đã liên hệ với chính quyền địa phương, sau đó liên hệ với cơ quan điều tra và cho số điện thoại, vận động Dũng ra đầu thú”.
Nhận được tin báo của gia đình, Ban chuyên án đã “đón” Dũng từ trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, để đưa về C45B. 
Chuyên án xuyên biên giới ảnh 2 Nạn nhân là bé trai bên mẹ sau những ngày kinh hoàng
Tại cơ quan điều tra, trong quá trình xét hỏi, cơ quan điều tra đã phát hiện trong điện thoại của đối tượng còn lưu giữ 49 clip ghi lại cảnh hành hạ em bé này. Nguyễn Thanh Dũng cho biết, cháu bé 2 tuổi bị Dũng hành hạ là con của người làm công trong trang trại của ông Stefan Struik (người Hà Lan) ở Campuchia.
Thời điểm hành hạ cháu bé, Dũng sử dụng ma túy đang phê thuốc nên không kiểm soát hành động của mình. Tuy nhiên, Thiếu úy Trịnh Văn Toản khẳng định: “Qua theo dõi các clip có thể thấy, Dũng không bị ngáo đá hay thần kinh. Thậm chí, trong quá trình giam giữ, thấy Dũng có biểu hiện khác thường, chúng tôi đã cho tổ chức giám định tâm thần nhưng kết quả xác định bình thường. Hiện chúng tôi đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị truy tố đối tượng này”.
“Qua vụ việc, gia đình có trẻ em nên chú ý, không nên phó mặc con cái của mình, nhất là những bé còn nhỏ cho người chỉ quen bé trông giữ. Và khi thấy con mình có biểu hiện bất thường thì phải nhanh chóng báo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Ban chuyên án chúng tôi phá vụ án với quyết tâm cao vì có nhiều cơ quan tổ chức đoàn thể và nhân dân ủng hộ”, Trung tá Nguyễn Duy Thanh nói.
 
Diễn biến vụ án hành hạ trẻ em xuyên biên giới
Đầu tháng 7-2016, trên mạng xã hội xuất hiện hai đoạn video clip ghi cảnh một thanh niên nói tiếng Việt liên tục hành hạ một bé trai không mặc quần áo. Ngoài việc đánh đập, xối nước lên đầu, người này còn dùng cây nhét vào miệng, hậu môn và xô nạn nhân ngã nhào xuống đất.
Cơ quan công an xác định thanh niên trên là Nguyễn Thành Dũng, 34 tuổi, ngụ An Giang. Dũng là người đồng tính, “bạn trai” của Dũng là Stefan Struik, chủ trang trại ở tỉnh Mondulkiri (Campuchia), đã quen nhau được 2 năm và tình cảm hai người rất sâu đậm. Stefan đã cho Dũng tiền để lập một công ty ở Việt Nam. Sau đó cả hai đưa nhau sang Campuchia mua đất mở đồn điền cao su vào năm 2015. 
Chiều 9-12-2016, đoàn công tác của Cảnh sát Hoàng gia Campuchia do Thiếu tướng Sovann, Phó Chỉ huy trưởng cảnh sát tỉnh Mondulkiri và ông James McCabe, Giám đốc Hội Bảo vệ trẻ em Campuchia (CPU) đã làm việc với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng, làm đại diện.
Hai bên thống nhất quan điểm, đây là vụ án được dư luận quan tâm. Đại diện Campuchia đưa ra đề nghị được dẫn độ Dũng về nước để điều tra, xử lý. Tuy nhiên, đại diện Việt Nam cho rằng, nếu Dũng có phạm tội sẽ phải xử lý theo quy định của nước sở tại. Sau cuộc gặp, hai bên thống nhất để Việt Nam xử lý hành vi phạm tội của bị can Dũng. Campuchia sẽ phối hợp, trao đổi các thông tin liên quan đến vụ án.

Tin cùng chuyên mục