Chuyến bay “không rác thải”

Rác thải nhựa đang trở thành nỗi ám ảnh với môi trường toàn cầu. Nhiều quốc gia, tổ chức trên thế giới đang tìm kiếm các giải pháp để dần thay thế vật dụng sinh hoạt hàng ngày hay đồ đùng làm từ nhựa. 

Và mới nhất, hãng hàng không Qantas của Australia đã đưa vào khai thác chuyến bay thương mại “không rác thải” đầu tiên trên thế giới như một phần trong nỗ lực của hãng này nhằm cắt giảm sản phẩm nhựa dùng một lần.

Qantas nói “không” với vật dụng làm bằng nhựa
Chuyến bay trên mang số hiệu QF739, có hành trình từ Sydney đến Adelaide. Điểm khác biệt trên chuyến bay này chính là tất cả đồ dùng đều được làm từ vật liệu tái sử dụng, có thể tái chế hoặc tự phân hủy, từ đồ đựng thực phẩm đến thìa dĩa. Giám đốc điều hành chuyến bay nội địa Andrew David nhấn mạnh, hãng muốn đảm bảo chất lượng dịch vụ bay cho khách hàng mà không thải ra bất kỳ lượng rác thải nào. Qantas và Jetstar phục vụ khoảng 50 triệu lượt khách/năm. Với lượng khách như vậy, lượng rác thải của 2 hãng này có trọng lượng tương đương 80 chiếc Boeing 747 kín chỗ. 


Khoảng 1.000 vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần đều được hãng Qantas thay thế bằng các đồ dùng thân thiện với môi trường, như đồ đựng thực phẩm làm từ mía đường, bộ thìa dĩa được làm từ bột ngô. Ngoài ra, thẻ lên máy bay và thẻ đeo hành lý được chuyển thành dữ liệu kỹ thuật số. Giải pháp thân thiện với môi trường này sẽ giúp Qantas giảm khoảng 34kg rác thải/chuyến bay từ Sydney đến Adelaide và khoảng 150 tấn rác thải/năm. Qantas đang lên kế hoạch triển khai sáng kiến này trên các chuyến bay khác của hãng với mục tiêu cắt giảm 100 triệu đồ dùng bằng nhựa dùng một lần/năm đến cuối năm 2020. Thay vào đó, hãng sẽ đưa vào sử dụng 45 triệu cốc nhựa, 30 triệu đồ thìa dĩa, 21 triệu cốc cà phê được làm từ vật liệu thân thiện với môi trường 

Tin cùng chuyên mục