Chuyên gia dao kéo

- Một loạt doanh nghiệp niêm yết mới đây đã bị phát hiện “mông má” số liệu trước khi kiểm toán. Bởi vậy mà sau khi kiểm toán, khoản lãi đã công bố trước đó bỗng biến thành lỗ, khoản “lãi dự kiến” hóa ra là nợ khó đòi. Có doanh nghiệp thì chế tạo con số đẹp để nhóm cổ đông lớn che giấu việc mua bán cổ phiếu lập lờ, đút túi riêng.
- Cái này nhiều năm nay đã nghe nói, nhưng sao bây giờ lại rộ lên?
- Sự gian lận này là do chủ trương của ban lãnh đạo doanh nghiệp duy trì tới ba hệ thống sổ sách. Loại sổ sách thứ nhất là để báo cáo thực chất cho hội đồng quản trị và ban điều hành. Loại thứ nhì để khai báo thuế. Loại thứ ba là để trình cổ đông. Họ làm xiếc bằng thủ thuật kế toán để thủ lợi, nên nếu kiểm toán thông đồng thì nhà đầu tư và cổ đông nhỏ dễ dính chấu.
- Tức là khi cơ quan chức năng siết hoạt động kiểm toán, những thứ khuất tất mới lòi ra?
- Đúng boong. Kiểm toán khi buộc phải trung thực, phải làm đúng luật thì dễ dàng chỉ ra sự bất nhất giữa các con số. Lời biến thành lỗ, con voi trở về hình hài con chuột là do kiểm toán đàng hoàng. Và từ đó, cổ đông mới biết mình bị lừa bởi “thông tin thẩm mỹ viện”. Khi thông tin chính xác được phơi bày, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp niêm yết mới lộ nguyên hình là… chuyên gia dao kéo!

Tin cùng chuyên mục