Chuyên gia quốc tế kỳ vọng gì về cảng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam?

Ngày 11-7 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đón thành công chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên. Ông Arjan Kuin- cố vấn cấp cao của NACO- Công ty tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan, đơn vị đồng hành cùng Sun Group suốt quá trình thi công, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đã chia sẻ những câu chuyện thú vị.

Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Nhận lời hợp tác vì uy tín của chủ đầu tư

- Thưa ông, ông có thể chia sẻ gì về quá trình hợp tác với Sun Group trong việc thi công, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vừa qua?

Từng hợp tác với nhiều đối tác để xây dựng các sân bay quốc tế, tôi nhận thấy Sun Group là một đơn vị uy tín, trách nhiệm.

Do chưa hề có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực hàng không nên họ đã mời NACO chúng tôi tham gia để hỗ trợ cho quá trình thi công, vận hành.

Sau khi nhận lời mời từ Sun Group, NACO đã cử hai đội chuyên trách thi công và vận hành sang làm việc. Cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm chính về khu bay, đồng thời quản lý chung về cảng hàng không. Chúng tôi đưa ra những tư vấn, đề xuất cụ thể về kỹ thuật với các hạng mục đặc biệt của sân bay cũng như các quy trình vận hành như hành khách ra - vào, thủ tục check-in, các vấn đề về hải quan, cửa khẩu… 

Chuyên gia quốc tế kỳ vọng gì về cảng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam? ảnh 1 Ông Arjan Kuin, cố vấn cấp cao của NACO

- So với những công trình khác tương tự trong khu vực và trên thế giới, ông có ấn tượng gì đặc biệt dành cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn?

Là một chuyên gia về đường băng, hạng mục khiến tôi ấn tượng nhất tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính là công trình đường băng dài 3,6km tuyệt đẹp vừa hoàn thiện. Tôi còn nhớ những ngày đầu tới đây khảo sát, nơi này chỉ là những đầm lầy nối tiếp nhau, vịt bơi bì bõm. Cả một vùng rộng lớn không có lối đi. Lúc đó tôi đã nghĩ, làm cách nào mà giải phóng và san lấp được hết diện tích sình lầy rộng lớn này? Nhưng chỉ đúng 1 năm sau, các bạn đã xong phần nền, đường băng ở vị trí cao ráo, được san ủi đẹp đẽ. Và sau đúng 19 tháng thi công, chúng ta có một đường băng đạt chuẩn quốc tế với hệ thống dẫn đường hiện đại bậc nhất thế giới. Đó thực sự là nỗ lực vượt bậc và các bạn đã thành công! 

Chuyên gia quốc tế kỳ vọng gì về cảng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam? ảnh 2 Hệ thống dẫn đường sân bay đêm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Bên cạnh đó, kiến trúc mái vòm nhà ga Vân Đồn là một công trình đáng tự hào khác khiến tôi thật sự ấn tượng. Lấy cảm hứng từ hình tượng cánh buồm gắn liền với Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, nhìn từ xa, mái nhà ga sân bay Vân Đồn trông như một cánh buồm đang no gió, mạnh mẽ vươn khơi. 

Đáng chú ý, nhờ chất liệu nước sơn đặc biệt có độ bền lên tới 25 năm, màu cam trên mái vòm còn có thể chuyển sang màu đỏ thắm những khi thời tiết thay đổi. Cấu trúc phức tạp và chất liệu vượt trội của mái ga cũng là cả một câu chuyện dài khẳng định tài năng của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam. Dưới góc nhìn của cá nhân tôi và các kiến trúc sư NACO, mái vòm nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là công trình mang đậm dấu ấn bản địa và có kiến trúc đẹp, độc đáo.

Chuyên gia quốc tế kỳ vọng gì về cảng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam? ảnh 3 Nhà ga Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn

- Theo ông, khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn là gì?

Vị trí của cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ở rất xa các thành phố lớn. Nguyên vật liệu thì phải vận chuyển từ nhiều nơi, rồi nhập từ nước ngoài về nên cũng gây khó khăn không ít cho thi công.

Mấu chốt của cảng hàng không là con người

- Theo ông, vấn đề cần lưu ý nhất khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào vận hành là gì?

Theo tôi, mấu chốt của vận hành cảng hàng không là con người. Kể cả khi cửa nhà ga rất đẹp rồi nhưng nếu nhân viên có thái độ không tốt, không chuyên nghiệp thì cũng thất bại. Vì vậy, để đảm bảo cho sự thành công lâu dài, trước hết phải đào tạo nhân viên từ phong cách, phong thái để làm sao luôn thể hiện được sự hiếu khách, lúc nào cũng phải nở nụ cười tươi.

Chuyên gia quốc tế kỳ vọng gì về cảng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam? ảnh 4 Đài kiểm soát không lưu - Cảng hàng khôngQuốc tế Vân Đồn

- Về phần phát triển, đào tạo nhân sự cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, NACO đã có kế hoạch cụ thể gì để tư vấn cho chủ đầu tư Sun Group? 

Hiện NACO cũng đã gửi cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn lịch trình đào tạo nhân sự hoàn chỉnh, chi tiết.

Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý là việc đào tạo phải liên tục để nhân sự không bị quên những kiến thức đã được dạy, đồng thời để giữ chân họ, tránh tình trạng sau một thời gian thì lại xin nghỉ việc. Đây cũng là tình trạng khá phổ biến trong ngành hàng không, diễn ra  không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Khoảng 10-15% số nhân sự mới sau một thời gian sẽ nghỉ để tìm kiếm công việc mới. Theo tốc độ này thì cứ 7 năm sẽ thay mới toàn bộ nhân sự và phải đào tạo lại.

Tôi cũng đặc biệt nhấn mạnh về nhân sự  IT, đây là vị trí đòi hỏi chất lượng cao và rất khó tìm kiếm. Việc đào tạo nhân sự IT lại rất đặc thù, khác với các vị trí khác. Việc sử dụng hệ thống vận hành đòi hỏi chuyên môn về công nghệ thông tin rất cao.

Xuất phát từ những khó khăn trên, tôi đã đưa ra khuyến cáo về chính sách trả lương, thưởng, đãi ngộ phù hợp. 

- Xin cảm ơn ông!

H.T.H.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Bất động sản Long An thu hút nhiều doanh nghiệp lớn

Với lợi thế nằm liền kề TPHCM, Long An thời gian qua được xem là địa phương nằm trong vùng tam giác vàng đón lỏng xu thế giãn dân của TPHCM. Chính lợi thế này đã làm cho thị trường bất động sản Long An thời gian qua phát triển khá mạnh, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn.

Nông nghiệp

Đầu tư

Tập đoàn T&T ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn Mitsui và Tập đoàn y tế Eiwwakai

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mê Kông - Nhật Bản tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) và thăm Nhật Bản từ ngày 7 đến ngày 10-10. Tập đoàn T&T Group vinh dự được tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm này.

Thông tin kinh tế