Chuyện không vui ở Trung tâm Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi

Ban giám đốc Trung tâm hành xử thiếu công khai minh bạch, thiếu cầu thị, việc sử dụng kinh phí chưa được kiểm tra làm rõ có chính đáng, hợp lệ hay không, nên nhiều thành viên đã bức xúc và khiếu kiện kéo dài.
Chuyện không vui ở Trung tâm Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi
Ông Lê Đình Thu, nguyên giám đốc Trung tâm Tư vấn và Chăm sóc người cao tuổi (gọi tắt là Trung tâm), kể: “Trung tâm được thành lập từ năm 2000, là tổ chức xã hội dành cho người cao tuổi, hoạt động dựa trên sự tự nguyện, tự quản, tự trang trải về tài chính của các thành viên, không mang tính chất kinh doanh lợi nhuận. Trong tổ chức này, có rất nhiều cụ từng là lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nên chúng tôi có mối quan hệ xã hội rất rộng. Nhờ vậy, chúng tôi đã liên hệ và mua được một miếng đất khá lớn ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gần suối nước nóng Bình Châu, làm nơi nghỉ dưỡng. Thành ủy, UBND TPHCM và các cơ quan đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều về điều kiện, kinh phí để xây dựng nhà nghỉ. Nhà nghỉ Bình Châu được miễn thuế kinh doanh. Số hội viên càng ngày càng phát triển. Các sinh hoạt giải quyết nhu cầu tinh thần, sức khỏe cho hội viên đúng như phương châm khi thành lập. Kinh phí do hội viên đóng góp và tích lũy được hơn 1 tỷ đồng, dùng để phục vụ cho nhu cầu của Trung tâm và các hoạt động thăm hỏi ốm đau, hữu sự cho các thành viên. Năm 2014, chúng tôi bàn giao số tiền này cho ban giám đốc mới. Tuy nhiên, đến nay số hội viên càng ngày càng giảm; từ 10.000 hội viên lúc thành lập, nay chỉ còn hơn 1.000 người. Số tiền hơn 1 tỷ đồng đến nay chỉ còn hơn 300 triệu đồng”. 
Gần đây, nhiều thành viên bất đồng quan điểm với Ban giám đốc Trung tâm nên đã không tham gia sinh hoạt, làm đơn kiến nghị, tố cáo gửi đến cơ quan chủ quản là Hội Chữ thập đỏ TPHCM và lãnh đạo các cấp, với lời cam kết nếu tố cáo sai xin chịu kỷ luật. Cuộc họp các tổ trưởng để chuẩn bị nhân sự ban giám đốc nhiệm kỳ tới tại Công viên văn hóa Phú Lâm đã bất thành. Có nhiều ý kiến phát biểu chỉ trích những việc làm khuất tất của ban giám đốc, mà cụ thể là những thiếu sót về năng lực điều hành, tác phong làm việc của Giám đốc Đoàn Văn Đức.
Ông Bùi Hữu Sang, nguyên Phó giám đốc, Trưởng ban Kiểm tra của Trung tâm, nói: “Làm ăn, kinh doanh thì lúc thắng, lúc thua, chúng tôi rất thông cảm và chia sẻ. Tuy nhiên, ban giám đốc và cụ thể là ông Đức đã từng cam kết đối với hơn 1 tỷ đồng được bàn giao, nếu có hao hụt thì ông Đức chịu trách nhiệm bù lỗ. Vậy mà số tiền này đã bị tổn thất, do ông Đức tổ chức nhiều hội nghị rất tốn kém. Vụ sửa chữa nhà nghỉ cũng tốn 400 triệu đồng, vậy mà ông Đức cho rằng mình đã chi tiền túi ra sửa chữa”. Hạch toán thu chi nhà nghỉ Bình Châu thì báo lỗ. 
Chính do Ban giám đốc Trung tâm hành xử thiếu công khai minh bạch, thiếu cầu thị, việc sử dụng kinh phí chưa được kiểm tra làm rõ có chính đáng, hợp lệ hay không, nên nhiều thành viên đã bức xúc và khiếu kiện kéo dài. Để Trung tâm hoạt động đúng mục tiêu “sống vui, sống khỏe, sống nghĩa tình”, tránh nguy cơ tan rã, các cơ quan quản lý cấp trên nên quan tâm kiểm tra, giải tỏa những thắc mắc, bức xúc của các thành viên ở trung tâm.

Tin cùng chuyên mục