Chuyển nơi ở, bị ảnh hưởng quyền lợi BHYT

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM, trả lời bạn đọc về quyền lợi BHYT khi chuyển nơi ở.
* Hỏi: - Tôi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN) từ năm 2006 tại phường Cô Giang (quận 1, TPHCM). Giữa năm 2013 tôi chuyển nhà về phường 15 (quận Tân Bình, TPHCM) và tiếp tục mua BHYTTN ở phường này kể từ đầu năm 2014. Như vậy tôi đã tham gia BHYT liên tục 12 năm. Thế nhưng đầu năm 2018 tôi nhận được thẻ BHYT ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ 1-1-2019”, tức là thời gian 8 năm tôi mua BHYTTN ở phường Cô Giang quận 1 không được tính. Tôi nêu thắc mắc với cán bộ UBND phường 15 quận Tân Bình thì được trả lời rằng họ không xác nhận được việc tôi có mua BHYTTN ở phường Cô Giang quận 1 hay không, nên không tính. Cho tôi hỏi: UBND phường 15 quận Tân Bình trả lời như vậy đúng hay không? Tôi biết quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục nhiều năm, trong khi tôi đã lớn tuổi, quyền lợi này càng có ý nghĩa với tôi hơn.
Bà NGUYỄN THỊ HOA (quận Tân Bình, TPHCM)
- Bà NGUYỄN THỊ THU, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM, trả lời: - Do năm nay BHXH bắt đầu đồng bộ dữ liệu để cấp cho mỗi người một mã số BHYT, trong quá trình đồng bộ, có thể bộ phận cập nhật lấy dữ liệu không đủ nên một số người tham gia BHYT bị sai ở phần thời gian tham gia 5 năm liên tục.
Với trường hợp của cô Hoa, trước đó cô đã tham gia BHYTTN theo hộ gia đình ở phường Cô Giang quận 1, thì có cơ sở dữ liệu để truy xuất được, nhưng rất phức tạp, bởi dữ liệu lúc đó chưa đồng bộ, số mã thẻ mỗi năm mỗi khác, muốn truy xuất thì phải dùng họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân và tìm từng năm. Phức tạp chứ không phải là không truy xuất được.
Phía cán bộ phụ trách BHYT ở UBND phường 15 quận Tân Bình trả lời như vậy là không đúng và có phần thiếu trách nhiệm. Thực tế, những người tham gia BHYT từ trước năm 2015 thì ngày đủ 5 năm là từ ngày 1-1-2015, đó là ngày Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực. Tôi đã yêu cầu BHYT quận Tân Bình rà soát, in lại để đổi thẻ cho cô Hoa, khi nào có thẻ mới, BHYT quận Tân Bình sẽ liên hệ với cô Hoa để đổi thẻ.

Tin cùng chuyên mục