Chuyển tiền qua mạng có được bảo mật?

- Hỏi

- Hỏi: Được biết tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongAbank) có dịch vụ chuyển khoản qua Internet tối đa đến 10 triệu đồng/ngày. Làm cách nào để bảo đảm  bảo mật thông tin, tránh tình trạng bị haker xâm nhập gây thiệt hại cho khách hàng?
Nguyễn Thị Hồng Liên (Đống Đa, Hà Nội)

- Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongAbank: DongAbank đã có dịch vụ chuyển khoản qua Internet từ năm ngoái với hạn mức chuyển khoản hiện nay tối đa là 10 triệu đồng/ngày. Từ khi triển khai đến nay có trên 50.000 lượt khách hàng chuyển khoản với tổng giá trị trên 400 tỷ đồng diễn ra một cách thuận lợi, chưa có trường hợp nào gây thiệt hại cho khách hàng. Tuy nhiên sắp tới chúng tôi sẽ nâng hạn mức chuyển khoản lên đến 500 triệu đồng/ngày.

Do vậy, để tăng tính bảo mật DongAbank chính thức triển khai dịch vụ bảo mật miễn phí mới dành cho khách hàng thực hiện giao dịch chuyển khoản trên Internet, đó là dịch vụ “xác thực chuyển khoản trên Internet bằng SMS”. Để đăng ký dịch vụ này, khách hàng cần đăng ký trước dịch vụ EAB SMS Banking với một số điện thoại di động để giao dịch tài chính (hiện nay các số điện thoại thuộc thuê bao Mobifone, Vinaphone, Viettel, S-Fone đều có thể đăng ký sử dụng EAB SMS Banking).

Với dịch vụ bảo mật mới, để thực hiện giao dịch chuyển khoản trên Internet, đầu tiên khách hàng đăng nhập vào trang EAB Internet Banking https://ebanking.eab.com.vn, nhập vào số tài khoản (hay số thẻ) nhận chuyển tiền, số tiền muốn chuyển. Sau đó tổng đài DongAbank sẽ tự động gửi đến số điện thoại đã đăng ký của khách hàng một mã số xác thực ngẫu nhiên. Khách hàng sẽ phải nhập vào đúng mã số xác thực này để hoàn tất giao dịch chuyển khoản.

Như vậy, trong trường hợp khách hàng để lộ số mật mã đăng nhập thì kẻ gian vẫn không thể thực hiện chuyển tiền nếu không có được mã số xác thực ngẫu nhiên gởi đến số điện thoại di động của khách hàng.

Tin cùng chuyên mục