Chuyến xe yêu thương của bệnh nhân ung thư

Hơn 350 bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM vừa được đưa về quê đón tết trên chuyến xe đặc biệt mang tên “Chuyến xe yêu thương”. Đây là chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư do Bệnh viện Ung bướu TPHCM phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm và Công ty cổ phần Dầu khí Việt Nam tổ chức.

Rơi nước mắt cùng chuyến xe đoàn viên

Đang đợi gọi tên lên chuyến xe về Cà Mau, cô Lê Thị Tuyết Mai (58 tuổi, ngụ xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) mắt đỏ hoe khi nhớ lại quãng thời gian 8 năm điều trị dài đằng đẵng căn bệnh ung thư vú, giờ đã di căn hạch cổ. 8 năm đơn độc lên TPHCM chữa trị, cô đã đi và về nhiều chuyến xe, nhưng đây là chuyến xe đặc biệt nhất.

Cô kể: “Điều trị ngoại trú nên cứ lên khám bệnh xong là tôi lại phải thuê ghế bố ngủ vạ vật qua đêm. Nhà nghèo, mình đâu dám thuê phòng trọ, ăn cũng chỉ dám ăn cơm từ thiện bệnh viện cho. Ở quê, tôi còn mẹ già 85 tuổi bệnh liệt giường và một đứa con đang đi học, tiền đi xe khách về nhà trở thành gánh nặng những ngày tết. Tết này may có các bác sĩ hỗ trợ cho vé xe về quê với mẹ già và con nhỏ, cũng thấy ấm lòng”.

Chuyến xe yêu thương của bệnh nhân ung thư ảnh 1  Chuyến xe chở bệnh nhân về quê đón tết
Chú Trần Phước Thiện (57 tuổi, quê ở Tuy Hòa, Phú Yên) và vợ là cô Võ Thị Hoa (55 tuổi) cũng rơm rớm nước mắt khi bước lên “Chuyến xe yêu thương”. Về quê ăn tết khoảng 2 tuần, cô Hoa sẽ đưa chú Thiện trở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị ung thư thực quản tại Khoa Nội 4.

Cô Hoa chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi phụ chạy bàn cho một quán cơm nhỏ, tiền dành dụm không được là bao, trong khi quá nhiều việc phải lo toan, lại còn bệnh tật. Lẽ ra chúng tôi không tính về quê, vì chi phí đi lại quá cao. May mà có bệnh viện và các nhà hảo tâm tặng vé xe về quê và còn tặng quà tết”.

Khi đã yên vị trên xe, chỉ chờ xe lăn bánh, cô gái Đinh Thị Chi (20 tuổi, quê ở xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) mới cảm nhận rõ ràng tết thật gần. Chỉ ngày mai nữa thôi, chuyến xe này sẽ đưa Chi về tới nhà, với cha mẹ, với anh chị em, với cái tết giản dị ở quê hương. Điều trị ung thư buồng trứng hơn nửa năm qua, đây là khoảnh khắc hiếm hoi khiến cô gái nhỏ bé thấy hạnh phúc. Xe lăn bánh, Chi cũng rơi nước mắt. Em khóc vì sắp được về nhà.

Hết lòng vì bệnh nhân

Theo Tiến sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM, chương trình “Chuyến xe yêu thương” đưa bệnh nhân về quê đón tết đã được tổ chức rất nhiều năm. Những ngày tết, với người bình thường, việc đặt vé tàu xe đã rất khó khăn, huống gì là bệnh nhân ung thư sức yếu. Do đó, năm nào bệnh viện cùng Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm và một số đơn vị đồng hành cũng tổ chức xe đưa người bệnh và thân nhân về quê. Năm nay, những chuyến xe miễn phí khởi hành từ Bệnh viện Ung bướu TPHCM đi 16 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau.

Chuyến xe yêu thương của bệnh nhân ung thư ảnh 2  Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Phạm Xuân Dũng lên xe chia tay các bệnh nhân 
về quê đón tết
Bác sĩ Dũng chia sẻ: “Bệnh nhân ung thư thường phải điều trị rất lâu dài, tốn kém cho gia đình. Cho nên việc ủng hộ, giúp đỡ từ các hội từ thiện để sinh hoạt của họ đỡ vất vả hơn đã diễn ra suốt cả năm. Trong những ngày tết, sự hỗ trợ này càng có nhiều ý nghĩa hơn nữa bởi đây là dịp đoàn viên, sum họp. Tôi rất mong, bệnh nhân sau chuyến xe về tết có thêm nghị lực, niềm tin để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật”.

Trước khi xe lăn bánh, các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TPHCM và các nhân viên Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm đã ân cần nắm tay động viên các bệnh nhân. Các nhà hảo tâm cũng lên từng xe lì xì mừng tuổi, chúc từng người bệnh có cái tết sum vầy.

Bà Huỳnh Thị Bích Dung, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm, cho biết: “Để có được những chuyến xe nghĩa tình đưa bệnh nhân về quê, đã có rất nhiều tấm lòng nhân ái nhiệt tình hỗ trợ. Có những nhà hảo tâm trực tiếp lên xe tặng quà, lì xì; có nhóm thiện nguyện 2 giờ sáng đã dậy nấu cơm, có người làm bánh bao, chuẩn bị chai nước... để lo ăn uống tận tình cho bệnh nhân trước khi lên xe. Mỗi người một bàn tay, chỉ mong sao hỗ trợ được cho những người kém may mắn, để họ được đoàn viên cùng gia đình”.

Tin cùng chuyên mục