Ý kiến

Nên bỏ quy trình làm luật ba cấp

Vấn đề thực thi pháp luật hiện nay còn quá nhiều chồng chéo, nhiêu khê, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Mặc dù trong văn bản luật khi được cơ quan lập pháp thông qua đã có quy định về thời hiệu thi hành, nhưng luật ra đời rồi phải chờ nghị định hướng dẫn thi hành luật, có nghị định rồi lại phải chờ thông tư, chỉ thị cụ thể hóa... Như vậy là “luật nước phải chờ lệ làng”! Thời hiệu thi hành pháp luật đã bị vô hiệu do phải chờ ban hành văn bản hướng dẫn dưới luật.

Tại sao luật đã được Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất - thông qua và quy định thời hiệu thi hành rõ ràng, nhưng việc triển khai thực thi pháp luật phải chờ những văn bản dưới luật? Rõ ràng đó là một bất hợp lý, nếu không muốn nói là phi lý bởi, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước (cơ quan hành pháp) ngồi chờ những văn bản quy phạm dưới luật mới thi hành thì luật thực chất đã bị vô hiệu hóa… Đây là một tai họa khôn lường, là nguyên nhân của việc tranh chấp, khiếu nại kéo dài…

Trong điều kiện hội nhập và sống chung với nền kinh tế thị trường, nhà nước cần đẩy mạnh tốc độ cải tiến việc soạn thảo, đóng góp, ban hành luật. Tránh kiểu luật mẹ phải chờ đẻ luật con, luật con phải chờ luật cháu. Mong rằng Quốc hội khóa XII sớm bỏ quy trình làm luật ba cấp, chỉ tập trung một cấp (Quốc hội) để nâng cao trách nhiệm của các cơ quan lập pháp và việc áp dụng pháp luật được thực thi thống nhất, chính xác.

Bùi Trọng Tâm

Tin cùng chuyên mục