Có dấu hiệu lọt người, lọt tội trong vụ chiếm đoạt tiền ở Ngân hàng Bản Việt

Ngày 27-9, TAND TPHCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng TMCP Bản Việt. Sau một ngày xét xử và hội ý, HĐXX tuyên trả hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra lại vụ án.

Theo HĐXX, quá trình xét hỏi 6 bị cáo trong vụ án cho thấy có dấu hiệu lọt người, lọt tội đối với một số người là cấp trên của bị cáo Trần Thị Thu Trang (SN 1976, nguyên Phó Trưởng phòng Kế toán giao dịch và Ngân quỹ - Chi nhánh Gia Định thuộc Ngân hàng TMCP Bản Việt). Do vậy, HĐXX xử quyết định trả hồ sơ, yêu cầu tiến hành điều tra lại để vụ án được xét xử một cách khách quan, công bằng và nghiêm minh.

Bị cáo Trần Thị Thu Trang (phải) cùng đồng phạm 

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao quy kết: vào tháng 6-2008, bị cáo Trang vay tiền của những người thân quen với lãi suất cao, đến đầu năm 2013 thì mất khả năng thanh toán. Để có tiền trả nợ, Trang đã lợi dụng chức vụ và quyền kiểm soát giao dịch của mình để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng TMCP Bản Việt.

Bị cáo Trang đã ký giả 53 chữ ký, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền lập nhiều chứng từ khống tất toán sổ tiết kiệm của 12 khách hàng nhằm chiếm đoạt hơn 82,3 tỷ đồng. Trong số tiền này, bị cáo Trang đã hoàn trả cho khách và hoàn trả cho Ngân hàng TMCP Bản Việt hơn 7,5 tỷ đồng. Số tiền Trang chiếm hưởng là hơn 74,8 tỷ đồng.

Các bị cáo Trịnh Thị Ngọc Chính (SN 1988, nguyên nhân viên kế toán giao dịch - Chi nhánh Gia Định thuộc Ngân hàng TMCP Bản Việt), Trần Vân Anh (SN 1985, nguyên nhân viên kế toán giao dịch - Chi nhánh Gia Định thuộc Ngân hàng TMCP Bản Việt), Lư Hồng Ân (SN 1981, nguyên nhân viên ngân quỹ - Chi nhánh Gia Định thuộc Ngân hàng TMCP Bản Việt), Trần Thị Hằng (SN 1953, nguyên nhân viên ngân quỹ - Chi nhánh Gia Định thuộc Ngân hàng TMCP Bản Việt), Trần Thị Mỹ Hiền (SN 1986, nguyên nhân viên ngân quỹ - Chi nhánh Gia Định thuộc Ngân hàng TMCP Bản Việt) dù biết là sai quy định nhưng vẫn làm theo chỉ đạo của bị cáo Trang, lập chứng từ tất toán sổ tiến kiệm và chi tiền mặt hoặc cân đối bù trừ cuối ngày cho Trang, qua đó tạo điều kiện cho Trang thực hiện hành vi phạm tội.

Có dấu hiệu lọt người, lọt tội trong vụ chiếm đoạt tiền ở Ngân hàng Bản Việt ảnh 2 Các bị cáo tại phiên tòa

Tại phiên tòa, quá trình thẩm vấn cho thấy bà Phạm Tuyết Mai (Phó Giám đốc Chi nhánh Gia Định thuộc Ngân hàng TMCP Bản Việt, phụ trách mảng giao dịch) khi được bị cáo Trang trình chứng từ để ký đã thiếu kiểm tra, ký vào mục "Thủ trưởng đơn vị" trên 23 chứng từ do Trang giả mạo khách hàng tất toán sổ tiết kiệm để chiếm đoạt số tiền 47,7 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Bản Việt.

Sau khi phát hiện, bà Mai đã báo cáo cấp trên để trình báo cơ quan điều tra làm rõ sai phạm của bị cáo Trang. Bà Mai đã bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" nhưng sau đó theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an, Viện KSND Tối cao đã ra Quyết định đình chỉ vụ án đối với bà Mai do nhận định bà Mai tin tưởng cấp dưới, bị Trang lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý; bà không hưởng lợi từ hành vi của Trang và đã chủ động tố giác, có nhân thân tốt, hiện đang chữa bệnh.

Tin cùng chuyên mục