Có dẹp được SIM rác?

Năm nhà mạng viễn thông di động gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gmobile và Vietnamobile vừa ký thêm cam kết cắt hợp đồng đối với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao. Theo đó, nếu đại lý vi phạm quy định về quản lý thuê bao sẽ bị các nhà mạng đồng loạt cắt hợp đồng.

Năm nhà mạng viễn thông di động gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gmobile và Vietnamobile vừa ký thêm cam kết cắt hợp đồng đối với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao. Theo đó, nếu đại lý vi phạm quy định về quản lý thuê bao sẽ bị các nhà mạng đồng loạt cắt hợp đồng.

Thanh tra Bộ TT-TT cũng vừa xử phạt 85 triệu đồng đối với Viettel, VinaPhone, MobiFone vì có những sai phạm sử dụng chứng minh thư giả để đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước.

Các nhà mạng cam kết sẽ cắt hợp đồng đối với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao

Theo thống kê của Bộ TT-TT, đến giữa tháng 3 vừa qua đã có khoảng 20 triệu SIM kích hoạt sẵn đã bị thu hồi. Bộ TT-TT cũng đã yêu cầu các mạng rà soát và tiến hành khóa những SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trong năm 2015 và cả những SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối 3 tháng đầu năm 2017; đồng thời phải có phương án tiếp tục rà soát những SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối còn sót lại để kiên quyết thu hồi. Bộ TT-TT cũng yêu cầu các nhà mạng phải tuyệt đối không kích hoạt lại SIM đã bị thu hồi, nếu SIM đó không thực hiện đăng ký đầy đủ thông tin theo quy định.

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, kể từ ngày 1-1-2017, toàn bộ SIM của Viettel bán ra là SIM 0 đồng. Bên cạnh đó, Viettel cũng chặn, khóa một số SIM kích hoạt sẵn. Tất nhiên ở một số điểm bán vẫn còn một số SIM đã kích hoạt sẵn. “Viettel đã khóa 1.000 tài khoản của đại lý. Mới đây các nhà mạng cũng thống nhất với nhau đưa 4 tiêu chí vào quản lý đại lý. Theo cam kết mới này, nếu một đại lý bán cả SIM Viettel, VinaPhone, Hanoi Telecom mà vi phạm chỉ với một nhà mạng thì cũng không được bán các nhà mạng khác”, ông Hoàng Sơn khẳng định. Đại diện mạng VinaPhone cũng cho biết đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ TT-TT đến từng chi nhánh và đại lý trong việc xử lý SIM rác. Trong 3 tháng qua, VinaPhone đã mạnh tay xử lý sai phạm những đại lý sai phạm, cũng như thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên thị trường. Ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc MobiFone thông tin, hiện MobiFone đã có văn bản pháp lý hóa chủ trương thu hồi SIM kích hoạt sẵn; với các đại lý thì MobiFone vừa tuyên truyền, vừa giám sát, vừa có các chế tài xử phạt.

Theo Thanh tra Bộ TT-TT, với cam kết bổ sung tiêu chí xác định SIM kích hoạt sẵn, xác định các đại lý đăng ký thông tin, kích hoạt sai quy định, các mạng viễn thông di động sẽ thực hiện khóa các tài khoản của điểm bán, đại lý đăng ký thông tin và tiến hành thanh lý hợp đồng. Thêm vào đó, các nhà mạng phải thông báo với nhau về các đại lý, điểm bán của mình vi phạm để nhà mạng khác cùng thanh lý hợp đồng với các đại lý, điểm bán này. Thống kê cho thấy chỉ trong tháng 1-2017, Viettel có 4.271 tài khoản, VinaPhone có 834 tài khoản và MobiFone có 98 tài khoản vi phạm. Trên thực tế, mỗi đại lý, điểm bán có thể có vài tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao. Như vậy, với 5.203 tài khoản vi phạm sẽ tương ứng với hàng ngàn đại lý vi phạm quy định về đăng ký thông tin, kích hoạt thuê bao trả trước sai quy định.

Tuy nhiên, với quy định hiện hành, các đại lý vẫn có quyền kích hoạt SIM, khi thực hiện đăng ký đầy đủ thông tin. Đây chính là lỗ hổng lớn mà các đại lý lợi dụng để tung ra hàng loạt SIM đã kích hoạt sẵn ra ngoài thị trường bằng chứng minh nhân dân giả. Hiện Bộ TT-TT đang trình Chính phủ quy định mới, trong đó quy trách nhiệm kích hoạt SIM thuộc về nhà mạng. Khi đó, các đại lý sẽ đóng vai trò là đại lý ủy quyền của các nhà mạng và trách nhiệm đăng ký thông tin thuê bao có chính xác hay không vẫn thuộc trách nhiệm của nhà mạng đi kèm với những chế tài xử phạt nặng. Chỉ khi đó, các nhà mạng mới thực hiện hết trách nhiệm của mình trong việc “dẹp loạn” SIM rác.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục