Cơ hội doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới

Đầu tư đổi mới công nghệ giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm có chi phí thấp, chất lượng cao. Trong điều kiện thị trường vẫn còn xuất hiện thiết bị, máy móc kém chất lượng, việc lựa chọn đôi lúc sẽ gặp rủi ro. Techmart “Sáng chế và kết quả nghiên cứu sẵn sàng chuyển giao” diễn ra trong 2 ngày, bắt đầu từ hôm nay, là cơ hội để doanh nghiệp sản xuất tiếp cận công nghệ phù hợp, thông qua các hoạt động trưng bày, giới thiệu, hội thảo tư vấn bởi các chuyên gia đầu ngành
Cơ hội doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới

Đầu tư đổi mới công nghệ giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm có chi phí thấp, chất lượng cao. Trong điều kiện thị trường vẫn còn xuất hiện thiết bị, máy móc kém chất lượng, việc lựa chọn đôi lúc sẽ gặp rủi ro. Techmart “Sáng chế và kết quả nghiên cứu sẵn sàng chuyển giao” diễn ra trong 2 ngày, bắt đầu từ hôm nay, là cơ hội để doanh nghiệp sản xuất tiếp cận công nghệ phù hợp, thông qua các hoạt động trưng bày, giới thiệu, hội thảo tư vấn bởi các chuyên gia đầu ngành.

Công nghệ, thiết bị lọc nước tiên tiến được giới thiệu tại Techmart lần này

Hơn 90 thiết bị chào bán

Techmart (“chợ thiết bị công nghệ”) lần này do Trung tâm Thông tin KH-CN (Sở KH-CN TPHCM) phối hợp với Sàn giao dịch công nghệ TPHCM (Techmart Daily) tổ chức trong trong hai ngày 9 và 10-7, tại 79 Trương Định, quận 1; có sự tham gia của 29 cá nhân và đơn vị với hơn 90 sáng chế, kết quả nghiên cứu sẵn sàng cung cấp, chuyển giao. Theo đơn vị tổ chức, các thiết bị, máy móc triển lãm, chào bán tập trung vào lĩnh vực sản xuất chế biến (công nghệ nuôi cấy đông trùng hạ thảo trong môi trường tổng hợp; công nghệ sản xuất trà nấm linh chi, viên uống từ nấm linh chi; công nghệ sấy lạnh…), lĩnh vực sản xuất, chế biến dược phẩm (công nghệ tách chiết tế bào gốc từ mô mỡ và huyết tương; thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm; công nghệ nano trong sản xuất thuốc viên, thuốc bôi từ nghệ…), lĩnh vực vật liệu mới (gạch xây âm dương tăng khả năng chịu lực; máy in 3D giúp tạo mẫu nhanh ứng dụng trong tạo khuôn mẫu, nha khoa…).

Bà Bùi Thanh Bằng, Giám đốc Trung tâm Thông tin KH-CN TPHCM cho biết, các đơn vị và cá nhân khi tham gia bất kỳ sự kiện Techmart nào do Sở KH-CN TPHCM thực hiện đều được hỗ trợ 100% phí thuê gian hàng, đồng thời được hỗ trợ phổ biến - tuyên truyền thông tin rộng rãi về các sản phẩm sáng chế; kết nối các nhu cầu tiếp xúc, tìm hiểu, thương thảo mua - bán, ký kết hợp đồng cung cấp chuyển giao các sáng chế, giải pháp kỹ thuật, đề tài nghiên cứu, trước, trong và sau sự kiện. Đặc biệt, trong khuôn khổ Techmart, Trung tâm tổ chức 4 cuộc hội thảo giới thiệu 7 chuyên đề về sáng chế, giải pháp kỹ thuật, đề tài nghiên cứu tiêu biểu đến các khách hàng tiềm năng, như “Tế bào gốc trên thế giới và những thành tựu tách chiết tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc”, “Bộ nguồn giúp tăng độ sáng và tuổi thọ đèn LED” hay như chuyên đề “Thiết bị cung cấp khí phụ giúp giảm khói thải cho động cơ đốt”... Đây là phương thức tối ưu để kết nối và đẩy mạnh cung - cầu công nghệ.

Ngoài ra, tại Sàn giao dịch công nghệ TPHCM và Chợ công nghệ và thiết bị thường xuyên - Techmart Daily hiện cũng đang trưng bày, chào bán hơn 150 sản phẩm công nghệ và thiết bị từ nguồn trong và ngoài nước. Sàn giao dịch hoạt động thường xuyên. Bất kỳ lúc nào doanh nghiệp cần tư vấn hoặc tìm hiểu công nghệ đều có thể tiếp cận được.

Thêm nhiều công nghệ mới

Trong số các thiết bị được giới thiệu, bên cạnh các thiết bị, máy móc đang được áp dụng phổ biến trong sản xuất tại doanh nghiệp, cũng xuất hiện một số công nghệ mới. Theo các chuyên gia đánh giá, những công nghệ mới này có chất lượng tốt, chi phí rẻ và đủ sức thay thế công nghệ nhập khẩu. 

Chẳng hạn như máy in 3D. Tại thị trường Việt Nam, ứng dụng công nghệ in 3D hứa hẹn sẽ mang đến những cải tiến các quy trình sản xuất như rút ngắn thời gian của công đoạn tạo mẫu, giá thành rẻ hơn và tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp. Chính vì thế, công nghệ in 3D hiện nay đã và đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm, ứng dụng vào quy trình sản xuất của các doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước. Trên thị trường, một số máy in 3D gia dụng của MakerBot, Lulzbot, Solidoodle... có giá bán dao động từ xấp xỉ vài ngàn USD. Với giá thành đó, không nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư lớn. Tuy nhiên, điều ít ai biết là một số đơn vị trong nước đã có thể sản xuất được máy in với giá thành rẻ. Công ty MEETECH (Khu Công nghệ cao TPHCM) mang thiết bị máy in 3D Delta đến Techmart và chào bán ở mức thấp hơn gần 30%. Máy cũng có khả năng tạo mẫu nhanh cho nữ trang, cơ khí, kiến trúc, mỹ thuật, game đến việc phát triển mô hình công nghiệp cho y - sinh học, thực phẩm… không thua máy ngoại nhập.

Hay như Nano bạc kim loại là một sản phẩm mới do Công ty TNHH Sinh hóa Môi trường Bình Lan nghiên cứu và mang đến Techmart. Nano bạc hiện được ứng dụng rất rộng, sử dụng trong sát trùng chuồng trại, thuốc khử trùng nước nuôi tôm, thuốc trừ bệnh do nấm gây ra cho thanh long và một số cây ăn trái khác… Được biết, Nano bạc được Bình Lan giới thiệu chỉ vào khoảng 150.000 đồng/lít, tùy theo hàm lượng bạc nano kim loại, bằng 10% so với giá bán của sản phẩm nước ngoài. Hiện trên thị trường có đến 90% sản phẩm Nano bạc lưu hành là giả… Bên cạnh giới thiệu công nghệ tổng hợp Nano bạc, Công ty Bình Lan và Phòng thí nghiệm Hóa Lý ứng dụng (Đại học Quốc gia TPHCM) cũng sẽ tư vấn, giới thiệu cho những khách hàng quan tâm về sản phẩm này cũng như các vấn đề kỹ thuật liên quan, khả năng nhận biết Nano bạc giả trên thị trường.

Bà Bùi Thanh Bằng cho biết Techmart “Sáng chế và kết quả nghiên cứu sẵn sàng chuyển giao” cũng đang dành sự ưu tiên hỗ trợ các công nghệ mới kể trên. Qua đó hỗ trợ quảng bá, tìm kiếm các nhà đầu tư, thúc đẩy quá trình thương mại hóa các sản phẩm trí tuệ. Đây là dịp để các nhà sáng chế, nhà nghiên cứu giới thiệu đến cộng đồng những sản phẩm độc đáo, có tính mới và sáng tạo có thể ứng dụng vào thực tiễn, giúp tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng lợi ích của cộng đồng.

TƯỜNG HÂN

Tin cùng chuyên mục