Có hơi hơi

Mở đường mà phải né các điểm nhạy cảm như nhà sếp thì có thuật ngữ “đường cong mềm mại”. Quan chức sai bị phát hiện thì có giải thích của địa phương là “chuyện nhỏ như đầu ngón tay”.
- Xứ mình bây giờ nổi lên chuyện ngôn ngữ học uyển chuyển. Người ta chế tạo ra các cách dùng từ ngữ rất chi là đầy màu sắc lung linh. Chẳng hạn như mở đường mà phải né các điểm nhạy cảm như nhà sếp thì có thuật ngữ “đường cong mềm mại”. Quan chức sai bị phát hiện thì có giải thích của địa phương là “chuyện nhỏ như đầu ngón tay”.

- Hiểu rồi, vì vậy cho nên gần đây có vụ bắt gà của dân, ông sếp phường thủng thẳng nói rằng chuyện đó hơi sai. Đúng là đúng, sai là sai, chớ sao lại có “hơi”?

- À, có lẽ lâu nay chỗ đó cũng có những chuyện hành xử nửa nạc nửa mỡ, cho nên quan điểm cũng... ba rọi. Mà đã thấy mình sai, không chịu xin lỗi liền, còn bảo phải chờ cấp trên có ý kiến. Ngôn từ nửa vời cho thấy thái độ không rành mạch. 

- Lạ cái, là nếu hành xử của dân thì bị kết luận thẳng tưng dứt dạt. Có nhiều trường hợp dân còn bị oan vì bị quy kết vội vã, cứng rắn không cần thiết. Nhưng với quan mà sai, ngôn từ nhận xét cũng rất “đường cong mềm mại”, thiệt là tình thương mến thương.

- Cái này là phân biệt đối xử, coi hổng đặng. Pháp luật là phải công bằng, không có chuyện bên trọng bên khinh.

- Trọng hay khinh thì chưa dám nói. Nhưng nhìn phía cán bộ công quyền, kiểu tự làm giảm lỗi bằng ngôn từ huề trớt ấy cho thấy trách nhiệm công vụ cũng chỉ có... hơi hơi!

Tin cùng chuyên mục