Có lo lắng khi dữ liệu bị mất?

Trong quá trình nghiên cứu, người dùng đồng ý rằng những dữ liệu cá nhân quan trọng (hình ảnh, clip riêng tư và nhạy cảm) là dạng dữ liệu làm họ lo lắng nhất khi bị mất.
Có lo lắng khi dữ liệu bị mất?
Ví dụ, viễn cảnh bị mất danh bạ điện thoại được xem là rất phiền hà cho người dùng, nằm trong ba loại dữ liệu gây phiền nhiễu nhất khi bị mất mặc dù thực tế là thông tin danh bạ nằm trong vị trí rất thấp trong tầm quan trọng của dữ liệu. 

Những phát hiện này là một phần của nghiên cứu “My Precious Data” của Kaspersky Lab, cho thấy người dùng sẽ lo lắng thế nào khi làm mất dữ liệu, thậm chí là những dữ liệu không được xem là quan trọng với họ.

Trong một phần của nghiên cứu, Kaspersky Lab đã làm việc với các nhà tâm lý học tại Đại học Wuerzburg để đo phản ứng tâm lý của người dùng đối với việc mất dữ liệu trong một loạt ba thí nghiệm. Trong khi các nhà tâm lý học dự kiến sẽ thấy phản ứng mạnh mẽ hơn đối với việc mất dữ liệu quan trọng, họ rất ngạc nhiên khi thấy rằng những người tham gia cũng có những dấu hiệu buồn phiền khi họ mất các dữ liệu tầm thường.

Tiến sĩ Astrid Carolus, Nhà tâm lý học tại Đại học Wuerzburg nhận xét: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người dùng ít khi cho rằng dữ liệu của họ có giá trị. Đây sẽ là một trong những thách thức trong tương lai của chúng tôi để giúp mọi người hiểu rõ được giá trị của dữ liệu như các doanh nghiệp đã nhận thức được. Do đó, rất quan trọng để chỉ ra rằng dữ liệu có ý nghĩa như thế nào với cá nhân mỗi người. Để trân trọng dữ liệu của mình, mọi người cần phải hiểu rằng hình ảnh không chỉ là hình ảnh và danh bạ không chỉ đơn thuần là thông tin liên lạc. Cần phổ cập giá trị của dữ liệu để mọi người có thể hiểu được sự quý giá của nó như thế nào”.
Andrei Mochola, Giám đốc Kinh doanh Khách hàng tại Kaspersky Lab bình luận: "Nghiên cứu cho thấy rằng vấn đề mất dữ liệu gây ra phản ứng cảm xúc và thể chất ở người. Tuy nhiên, thực tế dường như là người dùng không thực sự biết loại dữ liệu nào có giá trị hơn với họ cho đến khi nó thực sự bị mất, vì nhiều người có phản ứng về thể chất ngay cả khi họ tưởng rằng mình đã mất dữ liệu không quan trọng. có lẽ điều này giải thích tại sao người dùng không có sự quan tâm và bảo vệ cần thiết cho những dữ liệu mà họ lưu trữ trên các thiết bị của mình, mặc dù họ luôn cho là nó rất quan trọng. Họ vẫn chưa thực sự hiểu được giá trị của dữ liệu của mình, và có biện pháp thích hợp để bảo vệ nó".

Tin cùng chuyên mục