Có nên cho trẻ học hè?

Đối với trẻ con ở nông thôn, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian  thật tuyệt vời, vì chúng có thể vui chơi thoải mái, cùng  trẻ con trong xóm, không phải vác chiếc cặp to đùng đến trường.

Tuy nhiên, với trẻ con thành thị thì ngược lại, mùa hè giống như học kỳ 3, không kém phần căng thẳng. Nguyên nhân sâu xa bởi ở thành phố, một số cha mẹ các em do công việc tất bật ở cơ quan không trông chừng các em được, sợ chúng lao vào các trò chơi ở quán net đến nghiện nặng, sợ chúng tụ tập với đám bạn xấu… nên cách tốt nhất là cho chúng đến trường để thầy cô quản giáo, tiện cả đôi đường.

Số khác lại muốn con mình không thua sút bạn bè nên buộc con phải đăng ký học hè. Ai cũng nghĩ những đứa trẻ học hè sẽ “đi trước thời đại”, vì vào năm học mới chúng sẽ rành rọt bài vở, trội hơn những đứa trẻ không học hè. Chính vì suy nghĩ phiến diện đó mà rất nhiều phụ huynh đã cho con đi học hè. Số phụ huynh không ép con học hè không nhiều.

Vậy học hè có thực sự mang lại kết quả tốt đẹp? Theo tôi, mặt tích cực cũng có, nhưng mặt tiêu cực cũng nhiều. Một số trẻ thu nạp kiến thức quá nhiều sẽ trở nên “bão hòa”, căng thẳng đầu óc, dẫn đến những căn bệnh về thể chất và tinh thần; một số trẻ học nhiều, thuộc làu làu tức thời nhưng hôm sau lại không nhớ gì cả…

Trẻ con như cây non, cần được người lớn vun bón kiến thức, dạy điều hay lẽ phải, tưới mát bằng những trò vui chơi bổ ích… Chính vì vậy, ngoài việc học ra, trẻ cần phải có thời gian nghỉ ngơi, chơi đùa để giải tỏa những căng thẳng và mệt mỏi vì học hành. Có như thế trẻ mới đạt được những thành tích tốt trong học tập và có tâm hồn lạc quan, yêu đời.

ĐẶNG TRUNG THÀNH
(B5/15K Tân Kiên, Bình Chánh)

Tin cùng chuyên mục