Có phải ký hợp đồng với sinh viên làm việc bán thời gian?

Tại cơ sở giáo dục, người học là sinh viên nhưng khi người học đó vào làm việc tại doanh nghiệp thì họ cũng là NLĐ. Do đó, căn cứ các quy định nêu trên, khi nhận NLĐ vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết HĐLĐ với NLĐ theo một trong các loại HĐLĐ được quy định tại Điều 22 nêu trên...
* Công ty chúng tôi nhận sinh viên vào làm việc bán thời gian, làm 16 giờ/tuần, vậy có phải ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế không? Nếu ký HĐLĐ thì thời gian ký tối thiểu và tối đa bao nhiêu tháng? 
 MỸ HẠNH (myhanhtp@gmail.com)
- Ông NGUYỄN TẤT NĂM, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - BHXH (Sở LĐTB-XH TPHCM): Theo Khoản 1, Điều 22 Bộ luật Lao động năm 2012, HĐLĐ phải được giao kết theo một trong các loại sau: HĐLĐ không xác định thời hạn là HĐLĐ mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng; HĐLĐ xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Khoản 3, Điều 34 Bộ luật Lao động quy định: Người lao động (NLĐ) làm việc không trọn thời gian được hưởng lương, các quyền và nghĩa vụ như NLĐ làm việc trọn thời gian, quyền bình đẳng về cơ hội, không bị phân biệt đối xử, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động. Ngoài ra, theo Luật BHXH, kể từ ngày 1-1-2018, người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
Tại cơ sở giáo dục, người học là sinh viên nhưng khi người học đó vào làm việc tại doanh nghiệp thì họ cũng là NLĐ. Do đó, căn cứ các quy định nêu trên, khi nhận NLĐ vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết HĐLĐ với NLĐ theo một trong các loại HĐLĐ được quy định tại Điều 22 nêu trên. Người sử dụng lao động và NLĐ có thể thỏa thuận làm việc không trọn thời gian khi giao kết HĐLĐ, và NLĐ làm việc không trọn thời gian được hưởng lương, các quyền và nghĩa vụ như NLĐ làm việc trọn thời gian.
Lưu ý: Không được giao kết HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế NLĐ đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

Tin cùng chuyên mục