Có phần

- Chủ một hệ thống nhà hàng bán đồ ăn ở Hội An từ mấy năm qua chỉ xài thực phẩm sạch, được cung cấp từ các hộ dân, trang trại ở quanh vùng. Ông chủ nhà hàng ký hợp đồng bao tiêu với các nhà cung cấp, với mức giá tốt hơn đáng kể so với thị trường. Hỏi làm vậy thì khoản lợi nhuận có bị ảnh hưởng gì không, ổng thủng thẳng: “Mình có lợi, người nông dân cũng phải hưởng tương xứng. Ăn nhiều một mình thì chơi với ai”.

- Nghe chuyện này mới nhớ, có mấy ông cũng làm cà phê sạch. Hỏi họ “sạch” là thế nào, mấy ổng giải thích đơn giản: nguyên liệu là trái cà phê chín 100%. Vì hái trái chín, nên cà phê rất thơm ngon, và không cần trộn bất cứ hương liệu nào vô tạo mùi. Nếu càng độn thứ khác vô thì càng giảm độ sạch.

- À, nếu lấy lượng trái cà phê chín để đo độ sạch kiểu vậy, chắc hầu hết các loại cà phê đang bán trên thị trường đều không đạt chuẩn. Nhưng làm cầu kỳ vậy, chắc chắn là sản lượng sẽ thấp. Và một chuyện cũng quan trọng: khó thuê nhân công lựa cẩn thận trái chín mới hái?

- Đương nhiên rồi. Tiền công những người chỉ lựa hái trái chín, không lẫn trái xanh cao gấp đôi bình thường. Nhưng khắt khe ngay từ khâu chọn nguyên liệu thì mới có sản phẩm đầu cuối ngon lành… Để mần ăn bền vững, phải đảm bảo thu nhập cho người tham gia đủ mọi công đoạn, ai cũng được có phần!                              

Tin cùng chuyên mục