Cổ phiếu của Eximbank dưới góc nhìn chuyên gia: Thị giá đang giao dịch dưới giá trị thực 10%

Cuối tuần qua, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã đưa ra bản báo cáo phân tích về cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Theo đó, công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam này cho rằng cổ phiếu EIB (một cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn nhất trên TTCK hiện nay) đang giao dịch dưới giá trị định giá 10% và nhiều khả năng tăng giá.

Cuối tuần qua, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã đưa ra bản báo cáo phân tích về cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Theo đó, công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam này cho rằng cổ phiếu EIB (một cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn nhất trên TTCK hiện nay) đang giao dịch dưới giá trị định giá 10% và nhiều khả năng tăng giá.

  • Mạnh về năng lực tài chính và kiểm soát chi phí

Trong phân tích swot (điểm mạnh - điểm yếu) về Eximbank, SSI đề cập đầu tiên đến yếu tố cổ đông mạnh (cả trong và ngoài nước) giúp cho ngân hàng này có sự hỗ trợ chiến lược về tài chính, quản lý, kỹ thuật và mở rộng thị trường. Mọi người cũng biết, Eximbank có đối tác chiến lược là SMBC – một ngân hàng hàng đầu của Nhật Bản - đang nắm giữ đến 15% cổ phần.

Nhờ nguồn thặng dư vốn lớn giúp với vốn chủ sở hữu lớn so với tổng tài sản, ngân hàng có năng lực tài chính lớn để tăng dư nợ tín dụng cho vay khách hàng cũng như tài trợ cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh. Năng lực tài chính vì vậy trở thành ưu điểm đáng kể của Eximbank những năm qua. Bên cạnh đó, việc kiểm soát chi phí tốt cũng là ưu điểm đưa ngân hàng lên tầm cao. Tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập hoạt động trước chi phí hoạt động của Eximbank thấp và ổn định ở mức 31%-35%.

Tuy nhiên, SSI cũng chỉ ra một số điểm yếu mà Eximbank cần khắc phục như ngân hàng nắm giữ cổ phần tại các công ty con khá nhỏ và chưa đa dạng hóa được nguồn thu nhập dẫn đến ngày càng phụ thuộc hơn vào thu nhập từ lãi (vốn có chênh lệch thấp). Tỷ lệ nợ xấu cao chỉ ra rằng quản lý rủi ro của ngân hàng còn nhiều việc phải làm. Thêm vào đó, hệ thống chi nhánh của Eximbank được xem là mỏng nhất trong khối các ngân hàng TMCP có vốn điều lệ lớn.

Tính đến ngày 31-12-2009, Eximbank mới có 140 chi nhánh, khá ít so với nguồn vốn chủ sở hữu lên đến 13.000 tỷ đồng. Các khoản đầu tư tài chính của ngân hàng cũng chưa phát huy hiệu quả do thị trường tài chính hiện tại còn nhiều trắc trở. Đầu năm 2010, ngân hàng có số dư đầu tư tài chính khoảng 9.267 tỷ đồng trong đó 8.166 tỷ đồng là trái phiếu với tỷ lệ lãi suất thấp.

  • Cổ phiếu EIB có giá hợp lý tại 21.371 đồng/cp

Tuy cho rằng kế hoạch kinh doanh 2010-2015 của Eximbank khá tham vọng và khó đạt được mục tiêu đề ra, nhưng SSI vẫn cho rằng các nhà đầu tư đang giao dịch cổ phiếu EIB dưới giá trị thực mà ngân hàng này có. SSI đưa ra hai phương pháp định giá để xác định giá trị của EIB, bao gồm phương pháp ERM (Excess Return Model) và phương pháp Chiết khấu Cổ tức (Dividend Discount Model - DDM). ERM được áp dụng cho các tổ chức tài chính nói chung bao gồm ngân hàng còn cổ tức được xem là lý do chính để các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu EIB hiện nay.

Cổ phiếu của Eximbank dưới góc nhìn chuyên gia: Thị giá đang giao dịch dưới giá trị thực 10% ảnh 1

Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến giá trị giao dịch của cổ phiếu EIB

Với phương pháp ERM, EIB được định giá vào khoảng 17.740 đồng/cp và khung giá trị trong khoảng 15.686-18.015 đồng/cp. Tuy nhiên, dựa trên phương pháp DDM, mỗi cổ phiếu EIB có giá trị lên đến 26.817 đồng/cp. Kết hợp hai mô hình với 60% tỷ trọng cho phương pháp ERM và 40% DDM, giá trị hợp lý của cổ phiếu EIB hiện nay vào khoảng 21.371 đồng/cp. Với giá đóng cửa phiên giao dịch chứng khoán ngày 19/6 là 19.400 đồng/cp, các nhà đầu tư đang định giá cổ phiếu này thấp hơn giá trị thực khoảng 10%.

Điều này có nghĩa tiềm năng tăng giá của EIB khoảng 10% và sẽ có tác động to lớn đến VN-Index khi cổ phiếu này nằm trong top các mã chứng khoán có độ ảnh hưởng cao đến chỉ số trên.

TƯỜNG CHÂU

Tin cùng chuyên mục