Cơ quan quản lý cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Ngày 18-3, tại Hội báo toàn quốc năm 2017 đã diễn ra cuộc giao lưu với chủ đề “Báo chí truyền thông với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội”.

* Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tiếp nhận 1,3 vạn hiện vật

(SGGP). - Ngày 18-3, tại Hội báo toàn quốc năm 2017 đã diễn ra cuộc giao lưu với chủ đề “Báo chí truyền thông với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội”.

Nhiều nhà báo cùng đại diện các bộ, ngành, một số doanh nghiệp, TP Hà Nội, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và các đơn vị đào tạo báo chí đã giao lưu, trao đổi về 3 lĩnh vực mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua, gồm: y tế, giáo dục, môi trường.

Quang cảnh buổi giao lưu

Tại buổi giao lưu, vấn đề các bộ ngành cung cấp thông tin cho báo chí nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà báo. Ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng và tuyên truyền (Bộ TN-MT) cho biết, Bộ TN-MT luôn chú trọng vấn đề tuyên truyền, báo chí. Tất cả các thông tin cung cấp cho báo chí cần có sự xem xét, kiểm nghiệm và trình các cấp theo thứ tự đúng thẩm quyền; vấn đề phát ngôn báo chí cũng phải tuân thủ theo đúng thẩm quyền, quy định. Tuy nhiên, đại diện Bộ TN-MT cũng mong muốn việc chia sẻ, cung cấp thông tin của báo chí phải trên cơ sở cả mặt tích cực và tiêu cực. Trong đó, khuyến khích các bài viết về gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến… để vẽ nên bức tranh toàn cảnh xã hội phong phú và đa dạng hơn. Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng, với các vấn đề tiêu cực của xã hội hiện nay, báo chí cần phản ánh một cách thực tế nhất chân dung sự kiện.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, giáo dục trước hết phải bắt nguồn từ chính các gia đình, đặc biệt là vấn đề giáo dục giới tính. Ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho rằng, Bộ Y tế đã gặp khủng hoảng trong 3 năm trở lại đây và lãnh đạo bộ đã nhìn nhận nguyên nhân là do công tác truyền thông không được đánh giá đúng mức. Trên cơ sở đó, lãnh đạo bộ đã đưa ra chính sách truyền thông đi trước một bước và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế. Nhờ đó, truyền thông ngành y tế hiện nay đã được cải thiện rất nhiều.

* Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2017 đã diễn ra lễ hiến tặng hiện vật Bảo tàng Báo chí Việt Nam lần thứ 6. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, những hiện vật, tư liệu mà các nhà báo và thân nhân nhà báo hiến tặng đợt này và những đợt trước đã cho thấy một phần lịch sử vinh quang và oanh liệt của đất nước ta trong chiến đấu và lao động sáng tạo. Đây chính là những thông điệp thiêng liêng từ quá khứ, là lời kêu gọi, nhắc nhở các thế hệ làm báo hôm nay và mai sau tiếp bước các thế hệ cha anh, xây đắp truyền thống vẻ vang của báo chí nước nhà. Trong 2 năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã nỗ lực sưu tầm, triển khai 6 cuộc vận động hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam tại Hà Nội, TPHCM, miền Trung và Tây Nguyên. Đến nay số hiện vật và tài liệu thu nhập được đã xấp xỉ 1,3 vạn. Tại buổi lễ, Hội Nhà báo Việt Nam đã tiếp nhận hiện vật, tài liệu từ các nhà báo và gia đình nhà báo lão thành như: Nguyễn Trần Thiết; Hồng Chương, Lương Nghĩa Dũng, Huỳnh Lý; Nguyễn Xuân Lương…

Cũng trong chiều 18-3, Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hãng Panasonic tổ chức cuộc tọa đàm về công nghệ truyền hình trực tuyến trong truyền thông thế hệ mới.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục