Cơ quan quản lý yêu cầu xử lý nghiêm

Sau khi Báo SGGP ngày 8-6-2015 đăng bài “Xe tải mất an toàn” phản ánh về tình trạng xe tải làm rơi vãi đất cát, vật liệu xây dựng trên đường gây mất an toàn giao thông lẫn mất vệ sinh môi trường, chúng tôi ghi nhận một số ý kiến từ lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và lãnh đạo Thanh tra Giao thông Vận tải TPHCM.

Phản hồi sau bài “Xe tải mất an toàn”

Sau khi Báo SGGP ngày 8-6-2015 đăng bài “Xe tải mất an toàn” phản ánh về tình trạng xe tải làm rơi vãi đất cát, vật liệu xây dựng trên đường gây mất an toàn giao thông lẫn mất vệ sinh môi trường, chúng tôi ghi nhận một số ý kiến từ lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và lãnh đạo Thanh tra Giao thông Vận tải TPHCM.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải:

Trước hết phải khẳng định hành vi làm rơi vãi đất cát vật liệu trên đường không những vừa làm mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác. Một đặc điểm dễ nhận thấy là các hành vi chuyên chở làm rơi vãi bùn đất, vật liệu xây dựng thi công các công trình thường xảy ra tập trung, phổ biến tại những địa bàn đang triển khai nhiều dự án xây dựng. Đành rằng sự quần hội nhiều dự án xây dựng sẽ tạo ra sự “nhộn nhịp” của các phương tiện vận chuyển bùn đất phế thải từ công trường thi công các dự án ấy ra các tuyến đường lân cận. Chỉ đáng tiếc là trong quá trình vận chuyển bùn đất phế thải và vật liệu xây dựng ấy, các nhà thầu thi công đã không hoặc quên biện pháp phun nước rửa bánh xe và che đậy thùng xe trước khi cho xe chạy ra đường làm rơi vãi dọc đường. Như vậy một trong những giải pháp mang tính căn cơ là quản lý chặt chẽ thông qua các chủ đầu tư, đơn vị quản lý bến bãi nhà kho. Chúng tôi cũng cho rằng điều quan trọng không kém là một khi phát hiện sai phạm, lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm, phạt thật nặng để răn đe.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải:

Qua thực tế kiểm tra xử lý, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải nhận thấy hầu hết các dự án xây dựng hiện nay đều có ký hợp đồng với các đơn vị vận chuyển bùn đất phế thải, thế nhưng lại không kiểm tra, giám sát các đơn vị ấy có thực hiện đúng hợp đồng hay không nên mới dẫn đến tình trạng các đơn vị vận chuyển đổ bừa bãi, đổ không đúng chỗ như đã ký kết trong hợp đồng. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe tải làm mất vệ sinh đường phố trên đường vận chuyển, trong nội thành bắt buộc các công trình xây dựng phải có cầu rửa xe tải, còn đối với khu vực ngoại thành tuy không bắt buộc có cầu rửa xe nhưng yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp kiểm soát để đảm bảo xe tải được xịt rửa trước khi ra vào công trường. Đối với tình trạng xe tải làm rơi vãi vật liệu, đất cát trên đường, ngoài việc phạt tiền thì cũng cần thêm biện pháp bắt lái xe khắc phục tại chỗ, tức là lái xe phải xuống hốt, làm sạch vệ sinh tại nơi xe tải đã rơi vãi đất cát xuống đường rồi mới được đi tiếp.

HUY KHÁNH (ghi)

Tin cùng chuyên mục