Cơ sở giáo dục chưa sâu sát tình trạng bạo lực học đường

SGGPO

Theo Bộ GD-ĐT, sau hơn 1 năm triển khai Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường, các Sở GD-ĐT đều có kế hoạch triển khai nhưng hầu hết bê "nguyên xi" nội dung văn bản của Bộ. Trong đó, qua khảo sát thực tế, cơ sở giáo dục chưa nắm chắc số liệu.

Sáng ngày 10-10 tại TPHCM, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo triển khai Nghị định số 80/2017/NĐ-CP và Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT khu vực phía Nam.
Phát biểu tại hội thảo, ông Dương Văn Bá, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho biết, Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021 được xem là hai trong số những "cây gậy" giúp ngành giáo dục phối hợp với các ngành, các cấp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện cho học sinh.
Trong đó, đại diện Bộ GD-ĐT lưu ý các trường khi có vụ việc liên quan xảy ra, cần phân định rõ bạo lực xảy ra ở đâu. Nếu xảy ra trong nhà trường, trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng. Song, nếu vụ việc xảy ra ở địa phương, ngoài xã hội sẽ do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm xử lý.  
Cũng theo Bộ GD-ĐT, sau hơn 1 năm triển khai, các Sở GD-ĐT đều có kế hoạch triển khai nhưng hầu hết bê "nguyên xi" nội dung văn bản của Bộ. Trong đó, qua khảo sát thực tế, cơ sở giáo dục chưa nắm chắc số liệu. Đơn cử như năm học qua, theo báo cáo của ngành giáo dục cả nước xảy ra vài trăm vụ bạo lực học đường, mỗi tỉnh, thành xảy ra khoảng 2-3 vụ. Tuy nhiên, khi ngành công an vào cuộc, số liệu tổng hợp lại chênh nhau khá lớn - với hơn 2.000 vụ, trong đó hơn 53% số vụ bạo lưc xảy ra trong môi trường học đường. Trước thực tế đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường, các Sở GD-ĐT chủ động hơn trong việc nắm tình hình, dữ liệu về bạo lực học đường. 
Từ năm 2011 đến nay, tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng, xuất hiện thêm nhiều vụ việc phức tạp.
Trước tình trạng đó, Bộ GD-ĐT cho biết sắp tới sẽ có văn bản hướng dẫn sâu sát hơn công tác thực hiện tại các đơn vị. Trước mắt, Bộ sẽ tiến hành khảo sát thực tế ở nhiều tỉnh, thành, phân chia đối tượng học sinh thành hai nhóm gồm: nhóm có nguy cơ gây ra bạo lực và nhóm bị bạo lực để có giải pháp căn cơ hơn, hoàn thiện các văn bản chỉ đạo. 

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kỳ vọng sau lễ khai khóa

Kỳ vọng sau lễ khai khóa

Suốt từ năm 2012 đến nay, lễ khai khóa (khai giảng năm học mới - PV) của Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM trở nên đặc biệt, khi mỗi năm, hàng ngàn sinh viên, cán bộ giảng viên lại có dịp chia sẻ, trao đổi với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Trung ương và địa phương về những vấn đề thời sự của quốc gia.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Đề thi 2019 sẽ không có các câu quá khó

Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, dự kiến chương trình công tác năm 2019 đối với lĩnh vực GD-ĐT tạo gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.