Cơ sở giáo dục chưa sâu sát tình trạng bạo lực học đường

Theo Bộ GD-ĐT, sau hơn 1 năm triển khai Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường, các Sở GD-ĐT đều có kế hoạch triển khai nhưng hầu hết bê "nguyên xi" nội dung văn bản của Bộ. Trong đó, qua khảo sát thực tế, cơ sở giáo dục chưa nắm chắc số liệu.

Sáng ngày 10-10 tại TPHCM, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo triển khai Nghị định số 80/2017/NĐ-CP và Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT khu vực phía Nam.
Phát biểu tại hội thảo, ông Dương Văn Bá, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho biết, Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021 được xem là hai trong số những "cây gậy" giúp ngành giáo dục phối hợp với các ngành, các cấp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện cho học sinh.
Trong đó, đại diện Bộ GD-ĐT lưu ý các trường khi có vụ việc liên quan xảy ra, cần phân định rõ bạo lực xảy ra ở đâu. Nếu xảy ra trong nhà trường, trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng. Song, nếu vụ việc xảy ra ở địa phương, ngoài xã hội sẽ do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm xử lý.  
Cũng theo Bộ GD-ĐT, sau hơn 1 năm triển khai, các Sở GD-ĐT đều có kế hoạch triển khai nhưng hầu hết bê "nguyên xi" nội dung văn bản của Bộ. Trong đó, qua khảo sát thực tế, cơ sở giáo dục chưa nắm chắc số liệu. Đơn cử như năm học qua, theo báo cáo của ngành giáo dục cả nước xảy ra vài trăm vụ bạo lực học đường, mỗi tỉnh, thành xảy ra khoảng 2-3 vụ. Tuy nhiên, khi ngành công an vào cuộc, số liệu tổng hợp lại chênh nhau khá lớn - với hơn 2.000 vụ, trong đó hơn 53% số vụ bạo lưc xảy ra trong môi trường học đường. Trước thực tế đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường, các Sở GD-ĐT chủ động hơn trong việc nắm tình hình, dữ liệu về bạo lực học đường. 
Từ năm 2011 đến nay, tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng, xuất hiện thêm nhiều vụ việc phức tạp.
Trước tình trạng đó, Bộ GD-ĐT cho biết sắp tới sẽ có văn bản hướng dẫn sâu sát hơn công tác thực hiện tại các đơn vị. Trước mắt, Bộ sẽ tiến hành khảo sát thực tế ở nhiều tỉnh, thành, phân chia đối tượng học sinh thành hai nhóm gồm: nhóm có nguy cơ gây ra bạo lực và nhóm bị bạo lực để có giải pháp căn cơ hơn, hoàn thiện các văn bản chỉ đạo. 

Tin cùng chuyên mục