Có thể để một phần Bình Quới - Thanh Đa tự phát triển

“TPHCM sẽ xem xét và điều chỉnh lại ranh quy hoạch Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh) cho phù hợp với thực tế, có thể tạo điều kiện cho người dân tự phát triển phù hợp với quy hoạch”, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan, thông tin tại buổi họp báo định kỳ của UBND TPHCM, diễn ra vào trưa nay 5-3.

Theo ông Võ Văn Hoan, quy hoạch khu đô thị Bình Qưới - Thanh Đa đã được nhiều năm nhưng chưa triển khai thực hiện được. Đối với quy hoạch này có nhiều nhà đầu tư quốc tế, liên danh trong nước cùng quan tâm.

Trong số này có nhiều nhà đầu tư có tiềm năng lớn, đưa ra chính sách ký quỹ hoặc hỗ trợ bồi thường để họ có thể tham gia. Ngược lại, nhà đầu tư cũng yêu cầu được hưởng một số chính sách ưu đãi; đồng thời trả lời rõ về trả lời thời gian thực hiện, giao đất.

Hiện nay, TPHCM đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch Bình Quới - Thahnh Đa cho phù hợp với thực tế. Do quy hoạch này cũ và do nhà đầu tư trước đây lập, trong khi hiện nay có thay đổi và biến động. Mặc khác, TPHCM cũng có chủ trương cấp phép tạm (trên đất được quy hoạch làm đất ở nhưng chưa triển khai thực hiện). Vì vậy, TPHCM sẽ xem xét và điều chỉnh lại ranh quy hoạch, có thể tạo điều kiện để người dân trong vùng tự phát triển, phù hợp với quy hoạch. Việc này là nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Cùng đó, TPHCM giao Sở KH-ĐT tính toán, xây dựng các tiêu chí đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Có thể để một phần Bình Quới - Thanh Đa tự phát triển ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cũng tại buổi họp báo, phóng viên các báo cũng quan tâm về vấn đề nhân sự của TPHCM. Trong đó, UBND TP đang khuyết 2 Phó Chủ tịch UBND TP; một số sở khuyết giám đốc… Trước các thắc mắc này, ông Võ Văn Hoan nhìn nhận, nhân sự tại một số cơ quan đang gặp khó khăn. Nguyên nhân là do trong quá trình điều động, bố trí, luân chuyển, nghỉ hưu thì TPHCM chưa bố trí kịp, dẫn đến một số cơ quan khuyết cấp trưởng, một số cơ quan khuyết cấp phó.

“Đặc biệt, có cơ quan cấp phó khuyết rất nhiều”, ông Võ Văn Hoan bày tỏ và dẫn chứng, Văn phòng UBND TP trước đây có 7 phó chánh văn phòng nhưng hiện chỉ có 3 và thực tế thì chỉ có 2 phó chánh văn phòng.

Tương tự, hiện UBND TP đang khuyết 2 phó chủ tịch nên đang gấp rút bổ sung nhân sự. UBND TP có nhu cầu tăng cường 2 phó chủ tịch và hiện nay đã thực hiện các bước nhân sự đối với 1 trường hợp.

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, công tác nhân sự phải theo đúng trình tự quy định, thực hiện một cách cẩn trọng, nhưng cố gắng làm không quá chậm để có được cán bộ mới đủ tâm, có bản bản lĩnh đảm nhiệm nhiệm vụ.

Liên quan đến nhiệm vụ cải cách hành chính, ông Võ Văn Hoan nêu bất cập trong công tác phối hợp giữa các đơn vị và khẳng định rất nhiều cơ quan đã có quy chế làm việc, quy chế phối hợp, nhưng vấn đề là vận hành quy chế đó bằng cơ chế nào để đảm bảo thời gian.

“Nếu không gỡ được điểm này thì không thể nào thỏa mãn được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”, ông Võ Văn Hoan nhận xét và nhìn nhận Văn phòng UBND TP cũng bị phản ánh, hồ sơ gửi đến không biết ngày nào trả kết quả. Doanh nghiệp cũng phản ánh về việc này.

Người phát ngôn của UBND TP nhận xét Văn phòng UBND TP là một khâu trong dây chuyền nên cũng có phần trách nhiệm về sự phối hợp này.

Có thể để một phần Bình Quới - Thanh Đa tự phát triển ảnh 2 Chánh VP UBNDTPHCM Võ Văn Hoan chủ trì họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Từ ý kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, Văn phòng UBND TP đã có bước thảo luận, yêu cầu một chuyên viên chọn 1 đầu việc để phối hợp với các sở - ngành xây dựng quy định liên thông”, ông Võ Văn Hoan cam kết và thông báo, quy trình liên thông sẽ có thời gian giải quyết và quy trách nhiệm đối với các khâu, bộ phận giải quyết chậm.

Về vấn đề Thủ Thiêm, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan thông tin, Trung ương đang hoàn thiện kết luận thanh tra toàn diện đối với quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Về phía TPHCM cũng đã thực hiện nhiều bước, như thảo luận chính sách với người dân, hoàn thiện chính sách bồi thường, hỗ trợ bổ sung… Khi có đầy đủ điều kiện chín muồi, sẽ họp báo, công khai với người dân.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến quy định tách thửa (theo Quyết định 60/2017 của UBND TP), Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng, bày tỏ Quyết định 60 hướng đến mục tiêu giúp người dân có đất ở, hay có đất nông nghiệp được tách thửa.

“Một hộ gia đình nào có nhu cầu tách thửa cho con, thì được tách cho theo Quyết định 60”, ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định và cho biết, TPHCM rất thận trọng khi xây dựng quyết định này, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân khi quyết định có hiệu lực.

Song, thực tế có nhiều trường hợp đầu nậu lợi dụng Quyết định 60 để tách thửa và phân lô bán nền, gây phá vỡ quy hoạch. Người dân mua đất ở những nơi này cũng không đảm bảo hạ tầng.

Tham gia trả lời về vấn đề giao thông, Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT, khẳng định Sở GT-VT đang xây dựng đề án tăng cường vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện cá nhân. Đề án này có đặt ra lộ trình, giải pháp phù hợp trong việc kiểm soát phương tiện cá nhân.

Do đề án có phạm vi ảnh hưởng lớn, lộ trình thực hiện dài nên Sở GT-VT phải thực hiện điều tra xã hội học và thực hiện nghiên cứu kỹ.

“Hiện nay đề án đang ở bước lấy ý kiến phản biện và sẽ báo cáo các cấp, rồi mới có cơ sở triển khai. Đề án chỉ khả thi thực hiện khi có sự chấp thuận của cơ quan cao nhất và người dân”, ông Trần Quang Lâm khẳng định.

Cũng theo ông Trần Quang Lâm, Sở GT-VT nghiên cứu, xây dựng đề án mộ cách cẩn trọng cầu thị và không chủ quan. Đặc biệt, đề án chỉ thực hiện khi hội đủ điều kiện cần và đủ. Theo đó, vào thời điểm giao thông công cộng phát triển, người dân dễ dàng tiếp cận được các phương tiện này thì mới hạn chế phương tiện cá nhân.

Ông Võ Văn Hoan bổ sung, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong có lưu ý mấy việc. Trước tiên, đề án đưa ra hiện nay là từ đề xuất của cơ quan tư vấn nên Sở GT-VT cần xem xét, tổ chức lấy ý kiến phản biện các cơ quan, chuyên gia để hoàn chỉnh đề án. Vấn đề cấm hay không ở lúc này chưa nên đặt ra, mà bằng nhiều giải pháp, tạo điều kiện tốt hơn người dân

Theo ông Võ Văn Hoa, trước khi bàn đến các công đoạn, quy trình, quy chế, quy định… thì cần giảm ngay áp lực giao thông cho khu trung tâm. Đó là tuân thủ nghiêm ngặt quy hoạch khu trung tâm 930 ha.

“Thực tế thực hiện vẫn còn nhiều điều chỉnh, gây bất lợi cho giao thông đô thị. Vì vậy, chúng ta phải kiên trì không cấp phép dự án nhà ở khu trung tâm. Phải có tuyên bố mạnh mẽ như thế. Dự án nào đã làm thì tiếp tục. Dự án nào chưa thực hiện xem lại. Dự án nào đang manh nha thì dứt khoát không cấp phép”, ông Võ Văn Hoan bày tỏ và cho biết, có nhà đầu tư đề xuất bổ sung chức năng ở cho dự án tại trung tâm. Lý do được viện dẫn là tạo sự… bình đẳng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy hoạch khu trung tâm cần phải được tôn trọng.

“Nếu dám tuyên bố cấm phát triển triển nhà trong khu trung tâm thì 3-5 năm, nhà đầu tư sẽ “chạy” đi chỗ khác. Hiện nay, do chưa có tuyên bố nên các cơ quan vẫn loay hoay điều chỉnh cục bộ”, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan nhận xét.

Ông Võ Văn Hoan cũng bày tỏ mong muốn người dân TPHCM chia sẻ khi chính quyền TPHCM có các giải pháp tốt. Trong trường hợp này, mong người dân đồng thuận với các giải pháp đột phá cho việc tìm lời giải cho bài toán giao thông.

Tin cùng chuyên mục