Có tình trạng đất công sử dụng sai mục đích, lãng phí

Ngày 6-5, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Quản lý nguồn tài nguyên đất, thực trạng và giải pháp”.

Tại chương trình, bà Lê Trương Mỹ Ngọc, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, cho biết, hiện ở TPHCM có những khu đất công bỏ hoang hàng chục năm, hàng chục dự án nhà ở, phát triển đô thị nhiều năm nay được cấp phép mà vẫn chưa triển khai. Nhiều quỹ đất công bị sử dụng lãng phí, không sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt, việc quản lý, sử dụng và khai thác nguồn thu từ nhà, đất do nhà nước trực tiếp quản lý (nhà đất công sản) trên địa bàn TP chưa đạt hiệu quả, gây lãng phí, thất thu cho ngân sách. Trong khi đó, quỹ đất sạch dành cho phát triển giáo dục chưa đảm bảo. Ở lĩnh vực văn hóa, thể thao, nhiều dự án chậm triển khai. Một số khu đất chờ thực hiện dự án thì bị khai thác sử dụng sai công năng, thẩm quyền, làm thất thu ngân sách. Một số dự án ở lĩnh vực y tế chậm triển khai do vướng mặt bằng.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở VH-TT, cho rằng, có tình trạng các công trình văn hóa sử dụng sai mục đích, không hoạt động nên cho thuê lại. Nguyên do các rạp hát và rạp chiếu phim phần lớn được xây dựng trước năm 1975 nhưng không được sửa chữa đúng mức nên bị xuống cấp, hầu như không hoạt động. Trong khối thể dục thể thao, các cơ sở vật chất được sử dụng đúng mục đích nhưng có tình trạng hợp tác khai thác dịch vụ kèm theo. 

Về tình hình chung, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng nhìn nhận có tình trạng đất công sử dụng không đúng mục đích, lãng phí. Từ năm 2004 đến nay, TP đã thu hồi 191 dự án chậm triển khai; hủy bỏ và chấm dứt 479 dự án với diện tích trên 4.380ha; cắt giảm quy mô 9 dự án với diện tích trên 10ha. Trước tình trạng quỹ đất dành cho giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao còn thiếu, Sở TN-MT đã tham mưu UBND TP trình HĐND TP bổ sung 7.204ha thực hiện 1.486 dự án trong các lĩnh vực trên. Để chấn chỉnh tình trạng lãng phí đất công, ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và thu hồi những trường hợp đất sử dụng sai mục đích, không có hiệu quả. Bà Lê Trương Mỹ Ngọc cũng đề nghị các cơ quan cần nâng cao năng lực trong công tác quản lý đất đai, quan tâm dành nhiều quỹ đất cho đầu tư phát triển trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao để góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh.

Tin cùng chuyên mục