“Cởi trói” áp lực tâm lý cho giáo viên

SGGP
“Cần giúp người giáo viên cởi bỏ những áp lực tâm lý để không lây lan  những cảm xúc tiêu cực đến với học sinh. Tất cả những cảm xúc tích cực và tiêu cực đều cần được bộc lộ, giải tỏa”.

Đó là chia sẻ của chuyên gia tư vấn tâm lý - Thạc sĩ Nguyễn Hồ Thụy Anh tại buổi tập huấn chuyên đề “Quản lý cảm xúc trong giao tiếp cho giáo viên”, do Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) tổ chức mới đây. 

Theo nhiều cán bộ quản lý giáo dục, thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố, thậm chí bạo lực, trong mối quan hệ giữa thầy và trò. Có một phần nguyên nhân là do người giáo viên chưa được trang bị những kỹ năng tâm lý, trong đó có kỹ năng quản lý cảm xúc, để tương tác trong lớp học.

Trong khi đó, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, kiến thức học sinh tiếp cận từ khá nhiều nguồn, vai trò của người thầy đã thay đổi khác trước rất nhiều. Nếu người giáo viên vẫn giữ những ứng xử của người thầy truyền thống, những mâu thuẫn về tâm lý chắc chắn sẽ xảy ra trong lớp học.

Cũng theo chia sẻ của nhiều giáo viên, hiện nay trước áp lực công việc, áp lực gia đình và những mối quan hệ xã hội khiến người giáo viên không quản lý được cảm xúc, dễ dẫn đến những hành động sai trái, mà gần đây là những vụ xung đột giữa giáo viên và học sinh, giữa giáo viên với phụ huynh. 

“Cởi trói” áp lực tâm lý cho giáo viên ảnh 1 Mối quan hệ thầy - trò và quy tắc ứng xử trong trường học cần được thay đổi để phù hợp điều kiện thực tế mới 
Thạc sĩ Nguyễn Hồ Thụy Anh cho rằng, một thời gian rất dài giáo dục Việt Nam chỉ tập trung vào bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp giảng dạy mà bỏ qua phần tâm lý, không giúp cho người thầy cởi bỏ những áp lực tâm lý trước khi bước vào lớp học.

Trong đó, áp lực về cơm áo gạo tiền, áp lực về thi cử, quan hệ với phụ huynh, đồng nghiệp quá nhiều, khiến giáo viên không biết cách cởi bỏ. Khi mang những hỉ, nộ, ái, ố đó bước vào cửa lớp học, rất dễ bùng nổ khi đụng chuyện.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Hồ Thụy Anh, muốn quản lý tốt cảm xúc, người giáo viên cần biết mình đang là ai, có vai trò và vị trí quan trọng như thế nào đối với học trò.

Người thầy trước hết phải làm cho mình hạnh phúc, có tâm lý tích cực thì mới lan tỏa đến cho học trò. Hiện nay trong trường sư phạm có học phần tâm lý học nhưng số tiết không nhiều. Các trường chỉ chú trọng kỹ năng giảng dạy, còn phần tâm lý - ứng xử sư phạm gần như bỏ quên.

Trong khi đó, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, người giáo viên trong thời đại ngày nay rất cần được trang bị kỹ năng tâm lý để tương tác kịp thời với học sinh, với những chuyển biến của xã hội, chứ không phải chỉ ứng xử theo cách cũ đôi khi không còn phù hợp. Nếu không, những bất đồng trong quan điểm, suy nghĩ, phương pháp dạy và học của giáo viên với học sinh sẽ dễ xảy ra.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho rằng trong giao tiếp nếu làm chủ được cảm xúc sẽ mang đến buổi giao tiếp tốt. Đặc biệt trong giao tiếp giữa thầy và trò trong trường học hôm nay, góc nhìn của tuổi trẻ đã rất khác.

Nếu người thầy bảo vệ định kiến của ngày xưa thì rõ ràng giao tiếp đó chỉ là giao tiếp một chiều, sẽ làm cho người học trở nên bức bối hoặc ức chế, dẫn đến hậu quả các em buồn chán, không còn mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

“Người giáo viên trong thời đại ngày nay cần đặt mình trong một gia đình lớn để thấy rằng trách nhiệm người thầy rất quan trọng vì giáo dục đào tạo ra những thế hệ tương lai. Do đó, trước hết bản thân mỗi giáo viên cần nhận thức sâu sắc hơn nữa cái hay cái đẹp, cái vinh quang nhưng đồng thời cũng là bổn phận của người thầy, không chỉ trong giao tiếp tại môi trường học đường mà cần phải có những hành xử chuẩn mực trong xã hội”, ông Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kỳ vọng sau lễ khai khóa

Kỳ vọng sau lễ khai khóa

Suốt từ năm 2012 đến nay, lễ khai khóa (khai giảng năm học mới - PV) của Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM trở nên đặc biệt, khi mỗi năm, hàng ngàn sinh viên, cán bộ giảng viên lại có dịp chia sẻ, trao đổi với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Trung ương và địa phương về những vấn đề thời sự của quốc gia.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Đề thi 2019 sẽ không có các câu quá khó

Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, dự kiến chương trình công tác năm 2019 đối với lĩnh vực GD-ĐT tạo gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.