Coi xiếc

- Một giải thưởng bự của ngành du lịch xứ mình đang trình danh sách ứng viên để lấy ý kiến bình chọn. Nhưng có chuyện oái oăm là số giải thưởng dự kiến trao bằng đúng với số ứng viên được lên danh sách. Nghĩa là rốt cục đã xét thưởng, kiểu gì cũng có giải mang về.

- Nếu không có cạnh tranh, danh hiệu kiểu vậy cũng y chang cái nạn “học sinh giỏi” trong ngành giáo dục. Với doanh nghiệp, mần ăn là để phục vụ người tiêu dùng. Danh hiệu này kia giúp họ có thêm công cụ để tiếp thị, quảng cáo. Nếu danh hiệu không thực chất, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ liệu có ngon không?

- Cũng có doanh nghiệp lãnh giải này giải kia là đầy thực lực, nhưng cũng có doanh nghiệp lập lờ đánh lận con đen. Mà các cuộc thi, trao giải cho giới mần ăn ở xứ mình thì nhiều vô thiên lủng. Người tiêu dùng bị hoa mắt trong ma trận của danh hiệu rổn rảng, chẳng biết đường nào mà rờ.

- Người thạo tin nói rằng, ở nhiều cuộc xét giải thưởng, chỉ cần đóng một khoản tiền nhất định, kèm cam kết không nói xạo là chắc chắn được giải. Ghê nữa, một doanh nghiệp kiểu “nước chấm có mùi nước mắm” còn tài trợ cho việc ban hành quy chuẩn sản xuất của cơ quan chức năng. 

- Cái doanh nghiệp điện tử nhập hàng Tàu về dán nhãn hàng Việt cũng lãnh giải thưởng chất lượng cao đó thôi. Trao giải thưởng bỏ tiền mua, là bắt ép người tiêu dùng… coi xiếc!

Tin cùng chuyên mục