Cồn cát nổi bất thường tại biển Cửa Đại: Tăng kích thước cả chiều dài lẫn chiều rộng

SGGPO
Ngày 24-4, Chi cục Phòng chống thiên tai Miền Trung và Tây Nguyên cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, Đồn Biên phòng Cửa Đại khảo sát lần 2 tại khu vực cồn cát Cửa Đại.

Tin liên quan

Sau 20 ngày thực hiện quan trắc (từ ngày 31-3 đến 21-4), cồn cát hiện tại có kích thước tăng cả chiều dài lẫn chiều rộng.
Cụ thể: diện tích phần nổi: 13,625ha (đo đạc, tính toán từ 733 điểm bấm tọa độ); Chu vi: 3,649km. Chiều dài (2 điểm xa nhất): 1.126m (tăng 83m về phía Bắc và Nam). Chiều rộng lớn nhất: 220m (tăng 20m về phía Đông, so với thời điểm quan trắc 9 giờ ngày 31-3 là 200m). Chiều cao trung bình so với mặt nước biển: 2m.
Cồn cát nổi bất thường tại biển Cửa Đại: Tăng kích thước cả chiều dài lẫn chiều rộng ảnh 1 Bản đồ cồn cát được kiểm tra khảo sát vào đầu tháng 4-2019
Như vậy, so với hiện trạng ngày 31-3 vừa qua, cồn cát đang tiếp tục phát triển theo hướng bồi về cả 3 hướng phía Bắc (bồi diện rộng), hướng Đông lẫn hướng Nam.
Cồn cát nổi bất thường tại biển Cửa Đại: Tăng kích thước cả chiều dài lẫn chiều rộng ảnh 2 Hình ảnh cồn cát được khảo sát kiểm tra mới nhất
Theo nhận định của Chi cục Phòng chống thiên tai Miền Trung và Tây Nguyên, cồn cát đang có xu hướng tiếp tục bồi mạnh về phía Bắc và Đông với diễn biến rất phức tạp.

Như Báo SGGP Online đã đưa tin, cồn cát xuất hiện tại biển Cửa Đại, TP Hội An dài khoảng 1,5km, rộng 200m, cao hơn 2m so với mực nước biển, khối lượng cát khoảng 60 triệu m³. Khu vực hình thành cồn cát, người dân gọi là “đảo cát”, cách bờ khoảng 2km.

Ngày 5-4, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã đến kiểm tra và cho biết hiện Tổng Cục đang theo dõi sát sao diễn biến của bãi bồi này.

NGỌC PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Cần tìm giải pháp thỏa đáng cho trạm BOT T2

Ngày 23-5, Tổng cục Đường bộ, cùng lãnh đạo TP Cần Thơ, tỉnh An Giang và Đồng Tháp đã tiến hành cuộc họp để bàn bạc tìm giải pháp giải quyết vướng mắc liên quan tới trạm thu phí BOT T2 (thuộc dự án nâng cấp cải tạo QL 91).

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Tin buồn