"Cơn địa chấn" của sách Sử

Trong tháng 6, việc hai cuốn sách liên quan tới Sử Việt - dòng sách được coi là kén người đọc cùng lúc ra mắt và tạo nên sức hút đặc biệt với độc giả trẻ tuổi, có thể coi là “cơn địa chấn” đối với người làm sách.
Nếu cuốn Lĩnh Nam chích quái (NXB Kim Đồng) tạo nên một kỳ tích, một cơn sốt “kỳ lạ”, cháy hàng ngay trong tuần đầu ra mắt thì buổi giao lưu ra mắt cuốn Sử Việt - 12 khúc tráng ca với sự tham dự của đông đảo bạn đọc trẻ cũng được coi là một hiện tượng lạ.
Lĩnh Nam chích quái là tập truyện ghi lại những chuyện kỳ lạ ở nước Nam, là một danh tác văn học trung đại, một báu vật trong di sản văn hóa của ông cha. Ở Lĩnh Nam chích quái, những truyện tích thần kỳ được góp nhặt và ghi chép lại, thể hiện quan niệm của ông cha về lịch sử dân tộc, về phong tục tập quán, về cách đối nhân xử thế... 36 truyện trong Lĩnh Nam chích quái gồm những truyện thần tích, thần phả từ thời Hồng Bàng cho đến đời Trần.
Đó là truyện về Âu Cơ - Lạc Long Quân, truyện cây cau, truyện núi Tản Viên… và ấn bản mới nhất của NXB Kim Đồng được coi là giữ gần như nguyên vẹn bản dịch của các học giả Đinh Gia Khánh và Nguyễn Ngọc San. Phân tích về “cơn sốt” khiến Lĩnh Nam chích quái cháy hàng, nhiều chuyên gia cho rằng, là nhờ việc đưa thêm 200 bức hình minh họa vào cuốn sách. Sự hòa quyện giữa nội dung bản dịch vừa hư hư, thực thực với tranh minh họa được làm tỉ mỉ đã đánh trúng tâm lý và thị hiếu của bạn đọc trẻ. 
Chung dòng chảy này, Sử Việt - 12 khúc tráng ca tuy không mang màu sắc thần tích nhưng với cách kể chuyện lôi cuốn, tác phẩm đã ngay lập tức thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trẻ. Dựa trên những tài liệu sử học đã có và được công nhận, những trận đánh đã đi vào lịch sử, những con người - tướng lĩnh kiệt xuất trong lịch sử dựng nước và giữ nước như Đinh Bộ Lĩnh, Lê Đại Hành, Lý Thái Tổ, Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, Lê Thái Tổ, Quang Trung - Nguyễn Huệ... tác giả Dũng Phan đã xâu chuỗi kể lại như một bộ phim chân thực, hào hùng. Góc nhìn mới mẻ đã giúp bạn trẻ một cách tiếp cận mới phù hợp hơn, hấp dẫn hơn.
Nhờ thế, theo ê kíp sản xuất, 5.000 bản in Sử Việt - 12 khúc tráng ca đã được bán hết trên các hệ thống thương mại điện tử. Ấn bản bìa cứng giới hạn với số lượng 1.000 bản cũng hết ngay trong 4 giờ đầu tiên mở bán. Có vẻ như đây là tín hiệu đáng mừng của thị trường sách lịch sử. Chỉ là hai sự kiện rất nhỏ song cũng có thể thấy rằng, giới trẻ không hề quay lưng với sử Việt, họ đã và đang cần những người có khả năng thổi hồn cho những câu chuyện lịch sử để dẫn dắt bạn đọc trẻ tới tình yêu, đam mê khám phá. 
Theo nhà sử học, GS-TS Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, thì những câu chuyện huyền thoại, truyền thuyết như trong cuốn Lĩnh Nam chích quái, về đời thực của các danh nhân, câu chuyện cũng có giá trị nhưng chỉ ở một phần nào đó, bởi sự tưởng tượng dân gian này không phải là sử, không thể thay thế cho tác phẩm sử học đích thực. Song với việc thu hút được sự quan tâm của độc giả trẻ đối với dòng sách vốn xưa nay bị coi là khô khan và già nua, thì đây cũng được coi là tín hiệu đáng mừng

Tin cùng chuyên mục