Còn nhiều vướng mắc trong việc tách thửa đất

Chiều 31-8, Sở TNMT TPHCM đã có buổi gặp gỡ các cơ quan báo, đài để trao đổi, lắng nghe nhằm tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong thực hiện các quyền của người sử dụng đất.
Người dân làm thủ tục đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Quận 9
Người dân làm thủ tục đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Quận 9

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TNMT: Thời gian qua mặc dù rất nỗ lực trong quá trình giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai cho người dân nhưng hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến hồ sơ chậm giải quyết, giải quyết không đúng hẹn… gây bức xúc cho người dân.

Đề giải quyết những tồn tại, Sở TNMT đã ban hành Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở TNMT nhằm cụ thể hóa các thủ tục trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ… Lĩnh vực cấp giấy chủ quyền nhà đất (GCN) là một trong những lĩnh vực được người dân quan tâm nhất. Để giải quyết nhanh hồ sơ cho dân, TP đã kiến nghị Bộ Tư Pháp, Bộ TNMT cho phép Văn phòng Đăng ký Đất đai TP được ủy quyền cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký các quận huyện ký cấp GCN và đã được đồng ý, hiện nay Sở TNMT đang làm việc với UBND 24 quận huyện để đánh giá tác động về thủ tục hành chính trước khi triển khai. Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai TP cho biết,  tình trạng một số quận huyện tồn đọng hồ sơ khi cấp GCN cho người dân nhiều trong thời gian qua như tại huyện Bình Chánh là vướng về mặt pháp lý do người dân tự tách thửa, tự xây dựng… nên không đủ điều kiện để cấp GCN.

 Ông Thắng cũng cho biết, Sở đã kiến nghị cấp GCN cho những công trình cấp phép tạm trong các khu vực bị quy hoạch. Theo đó, nếu quy hoạch đã được điều chỉnh, phù hợp thì công trình được cấp GCN chính thức; nêu quy hoạch chưa điều chỉnh nhưng công trình xây dựng từ 5 năm trở lên cũng được cấp ngay; trường hợp dưới 5 năm thì ghi chú trong GCN là có công trình trên đất… Riêng về việc giải quyết hồ sở tách thửa theo Quyết định 60 của UBND TP theo ông Thắng hiện nay vướng mắc lớn nhất là các thửa đất xin tách nằm trong đất quy hoạch hỗn hợp, quy hoạch xây dựng khu dân cư mới.

Tin cùng chuyên mục