Con tự lập - Bí quyết để ba mẹ tự do

Con tự lập - Bí quyết để ba mẹ tự do

Tự lập là bước đệm vững chắc để trẻ hướng đến một cuộc sống bản lĩnh, tự tin và vững vàng hơn ở tương lai. Thế nhưng thực tế, không phải ba mẹ nào cũng đủ kiên nhẫn, và sẵn sàng vứt bỏ mọi sự bảo bọc để dạy trẻ tự lập.

Tại hội thảo “Con tự lập, bố mẹ tự do” do Quà Của Bố tổ chức diễn ra ngày 22-4 tại Nest By AIA, các bậc phụ huynh một lần nữa có cơ hội bàn về vấn đề “dạy con tự lập”. Sự dẫn dắt khéo léo từ nhà báo Thu Hà (Mẹ Xu – Sim), tác giả cuốn sách "Con nghĩ đi, mẹ không biết" và anh Dương Thanh Sơn, chuyên gia tư vấn giáo dục gia đình Công ty Quà Của Bố, đã giúp ba mẹ nhận ra, không có mẫu số chung nào cho phương pháp giúp trẻ tự lập. Nhưng chỉ cần tạo ra môi trường thích hợp để học hỏi, mỗi đứa trẻ sẽ “tự lập” theo cách riêng của chúng.

Tác giả Thu Hà và anh Dương Thanh Sơn cùng khách mời bàn luận về dạy con tự lập


Mở đầu buổi hội thảo, các khách mời cùng xoay quanh về chủ đề sức khỏe. Với tác giả Thu Hà, tự lập ở con đôi khi chỉ đơn giản là quyền để trẻ được ăn những gì mình thích, quyền để trẻ được ăn bao nhiêu mình muốn, và thậm chí là “quyền được đói”. Khi con lớn lên một chút, chị Thu Hà lại để con tìm niềm vui trong việc rèn luyện thể lực. Bởi với chị, thể chất khỏe mạnh sẽ giúp con làm được nhiều công việc hơn, và tinh thần cũng vui vẻ hơn.

Đến khi bàn về “học tập”, chị Thu Hà cho rằng điểm số và thứ hạng không quan trọng, mà quan trọng hơn cả những hiểu biết mà trẻ học được. Từ chuyện không để con học chữ trước khi vào lớp 1, cho đến việc không ép con học khi đã quá giờ, và có khi là giả vờ mẹ không biết để trẻ tự tìm câu trả lời, tác giả Thu Hà đã giúp con tự tìm thấy niềm vui trong học tập. Và đặc biệt hơn, chị quan niệm học không chỉ là từ sách vở. Đó còn là quá trình để con tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài, từ gia đình, bạn bè hay những thông tin xung quanh. Chỉ cần con có thể lớn lên từ những giao tiếp ấy, đó đã là học.

Và điều cuối cùng, chị Thu Hà muốn nhấn mạnh, là trước khi muốn dạy trẻ tự lập, hãy làm bạn với trẻ. Thay vì ép buộc, hãy động viên để trẻ tự hành động theo cách mình muốn. Dù có sai, trẻ vẫn còn cơ hội thử lại, để cuối cùng tìm ra được đâu mới là cách phù hợp với mình. Chính vì vậy, một lời động viên, khích lệ từ ba mẹ sẽ là nguồn động lực lớn lao, tiếp thêm niềm tin cho trẻ. Có như vậy, trẻ mới dám tự tin bước một mình. Cuộc sống này luôn đầy rẫy những nguy cơ, và tự lập sẽ là “vũ khí” hiệu quả giúp trẻ luôn sẵn sàng đương đầu với những nguy cơ ấy. 
 
Trước câu hỏi “Vậy nên dạy trẻ tự lập từ lúc nào?”, chị Thu Hà thẳng thắn chia sẻ: “Có thể dạy trẻ tự lập bất cứ khi nào ba mẹ muốn, thậm chí là khi trẻ còn nằm trong nôi. Ngay từ lúc đó, trẻ đã có ý thức, và có quyền được làm những gì mình muốn. Nếu ba mẹ khó khăn khi phải dạy con tự lập, thì cách tốt nhất là hãy hành động để trẻ học theo. Bởi trẻ thường có thói quen “nhìn để học”.

Kết thúc buổi hội thảo, nhiều ba mẹ đã hiểu hơn về cách dạy con tự lập. Và nhận ra rằng, một khi trẻ tự đứng trên đôi chân của mình, không chỉ giúp trẻ vững vàng trong cuộc sống, mà đó còn là cách để ba mẹ nhàn nhã hơn, tự do hơn.

Trong một không gian mở và kết nối tại Nest By AIA, những chia sẻ từ khách mời trở nên gần gũi và thân thiện hơn cả. Với nhiều buổi hội thảo về phương pháp nuôi dạy con, Nest By AIA ngày càng trở thành điểm đến đáng tin cậy dành cho các ba mẹ. Cùng với sự kết hợp từ Công ty Quà Của Bố, các bậc phụ huynh sẽ được lắng nghe nhiều hơn những bài học về yêu thương, từ đó thêm thấu hiểu, tạo nên nền tảng giá trị sống cho con mình.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục