Condotel, officetel, shophouse có dấu hiệu biến tướng

Chiều 11-10, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa gửi văn bản  gửi Chính phủ, các bộ, ngành và UBNDTPHCM đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác quản lý đối với dự án, công trình condotel (căn hộ - khách sạn), officetel (Văn phòng - khách sạn), shophouse (Gian hàng kinh doanh trong dự án nhà ở).
Mô hình một condotel tại TPHCM được rao bán trên mạng
Mô hình một condotel tại TPHCM được rao bán trên mạng

Trong văn bản này, HoREA cho rằng, hiện các sản phẩm condotel, officetel, shophouse đang có dấu hiệu biến tướng thành căn hộ nhà ở thông thường nên rất cần có cơ chế quản lý chặt chẽ và hiệu quả.

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, tiêu chuẩn thiết kế thì chưa có quy định cụ thể các tiêu chuẩn về quy hoạch, thiết kế công trình tòa nhà, căn hộ condotel, officetel, đặc biệt là trong thời gian qua chưa tính chỉ tiêu dân số đối với các công trình này khi chấp thuận dự án đầu tư, nên khi đưa dự án vào hoạt động đã tạo thêm áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là góp phần làm tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.

Từ thực trạng trên, HoREA đề nghị cần có cơ chế quản lý hiệu quả để tránh tình trạng biến tướng condotel, officetel, shophouse thành căn hộ nhà ở làm phá vỡ quy hoạch chung và làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị.

Về quy mô diện tích officetel, HOREA thống nhất với TP là từ 25-50m2/phòng; đối với căn hộ condotel thì có diện tích phù hợp với quy định về thiết kế phòng khách sạn, resort.

 Đối với chỉ tiêu dân số, Hiệp hội thống nhất với đề xuất của Sở Quy hoạch - kiến trúc là áp dụng chỉ tiêu dân số tương đương 50% chỉ tiêu dân số của công trình nhà ở, không phân biệt dự án hoặc công trình condotel, officetel độc lập hay nằm trong cùng một công trình chung cư hỗn hợp. Tuy nhiên, HOREA cho rằng, không cần thiết quy định chỉ tiêu dân số tương đương (bằng 100%) với chỉ tiêu dân số của công trình nhà ở, nếu bố trí kết hợp condotel, officetel trong chung cư hỗn hợp, bởi lẽ trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ xin đầu tư 100% căn hộ chung cư, chứ không đầu tư condotel, officetel để đảm bảo mục tiêu kinh doanh.

Về khu đậu xe, HoREA cũng thống nhất là phải quy định chỉ tiêu diện tích đậu xe phù hợp cho loại hình condotel, officetel nhưng không cần thiết phải quy định bố trí bãi đậu xe riêng. Theo HoREA, việc sắp xếp chỗ để xe thuộc trách nhiệm của ban quản lý chung cư hỗn hợp để sử dụng hợp lý và hiệu quả khu vực đậu xe. Về phương án bố trí, đối với trường hợp trong công trình chung cư hỗn hợp thì phần condotel, officetel phải được bố trí tại vị trí tầng và giao thông tách biệt với khu ở.

Tin cùng chuyên mục