Công an Hà Nội lập nhiều “cao điểm” xử lý nạn “kinh doanh tài chính, núp bóng doanh nghiệp”

Thời gian qua, để xử lý nạn "kinh doanh tài chính” và nạn “núp bóng doanh nghiệp” cho vay nặng lãi, Công an TP Hà Nội đã triển khai các cao điểm trấn áp.

Chiều 15-1, tại Hà Nội, Công an TP Hà Nội tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác công an năm 2018 và triển khai chương trình công tác năm 2019”, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.

Đánh giá về công tác triển khai nhiệm vụ năm 2018, Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua để xử lý nạn "kinh doanh tài chính” và nạn “núp bóng doanh nghiệp” cho vay nặng lãi, công an thành phố đã triển khai các cao điểm trấn áp.

Cụ thể, có 1 cao điểm chung và 6 cao điểm chuyên đề cùng với đó là nhiều kế hoạch, chuyên đề sâu để xử lý. Đáng chú ý, bên cạnh các loại tội pháp “núp bóng”, còn nhiều loại tội phạm về trật tự xã hội tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện; tội phạm sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… Các chuyên đề phòng chống tội phạm hiệu quả thời gian của công an thành phố điển hình như mô hình 141, 142 và các tổ công tác trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại 15 bệnh viện lớn.

Công an Hà Nội lập nhiều “cao điểm” xử lý nạn “kinh doanh tài chính, núp bóng doanh nghiệp” ảnh 1 Toàn cảnh hội nghị Công an TP Hà Nội. Ảnh ĐỖ TRUNG
Theo đánh giá, tội phạm hình sự ở Hà Nội được kiềm chế. Trong năm, cơ quan công an đã khám phá được 3.561 vụ với hơn 5.000 đối tượng, trong đó có 96 vụ trọng án với 157 đối tượng. Cũng theo đó, phát hiện, khám phá hơn 2.500 vụ với hơn 2.600 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế; cơ quan công an Hà Nội cũng khởi tố, điều tra 255 vụ với 324 bị can. Xử lý hình sự hơn 2.800 vụ với hơn 3.300 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chứa chấp và sử dụng ma túy.
Cũng trong năm 2018, Công an Hà Nội đã thực hiện kiểm tra, xử lý trên 300 ngàn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, xử lý 5.700 trường hợp đối với đường thủy. Địa bàn Hà Nội năm qua theo báo cáo của Công an TP Hà Nội đã xảy ra 805 vụ cháy, làm 10 người chết và 23 người bị thương. 

Trong khi đó, theo Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, trong năm 2018, cơ quan này đã khởi tố hơn 1.700 vụ với hơn 4.500 bị can. Trong đó, hành vi cố ý gây thương tích là 547 vụ; đánh bạc, tổ chức đánh bạc là 527 vụ; chứa mại dâm, môi giới mại dâm 126 vụ và 49 vụ chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức có 47 vụ; gây rối trật tự công cộng 39 vụ; giết người có 72 vụ. Đáng chú ý có một số vụ giết người man rợ, một số vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn, xô sát cá nhân dẫn đến giết người thân.

Cũng trong năm qua, Viện kiểm sát khởi tố 53 vụ xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố, trong đó có 50 vụ xâm hại tình dục, 1 vụ giết con mới đẻ….

Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, nhiệm vụ năm 2019 rất nặng nề. Công an thành phố phấn đấu kiềm chế, kéo giảm tội phạm hình sự ít nhất 3% so với năm 2018; làm giảm tai nạn giao thông trên 3 tiêu chí. Triển khai bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại các địa bàn trọng điểm. Sẽ duy trì và mở rộng các mô hình, chuyên đề phòng, chống tội phạm như mô hình 141, 142…

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã khẳng định những kết quả của lực lượng Công an nhân dân đạt được trong năm 2018 là rất to lớn, rất quan trọng; qua đó yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu kỹ các văn bản Hội nghị, nhất là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư và Kết luận của lãnh đạo Bộ; tiếp tục chỉ đạo quyết liệt cao điểm tấn công trấn áp, truy nã tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và các lễ hội đầu xuân theo Điện của Bộ…

Tin cùng chuyên mục