Công an TPHCM khẩn trương cấp căn cước gắn chip cho người dân

Từ đầu tháng 11-2021 tới nay, các cán bộ chiến sĩ công an 21 quận huyện và TP Thủ Đức, TPHCM nỗ lực cả ngày lẫn đêm để làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn. Nhiều người già, tàn tật, neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn… đều được cán bộ chiến sĩ còn tới tận nhà để làm CCCD.

Tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19

Giữa tháng 11-2021, phóng viên Báo SGGP đã có mặt tại trụ sở Ban điều hành khu phố 2, đường Gò Dưa, phường Tam Bình, TP Thủ Đức để ghi nhận không khí người dân trên địa bàn đến làm CCCD gắn chip. Tại đây có khoảng 10 cán bộ công an túc trực hướng dẫn cho người dân các thủ tục để làm, cấp đổi CCCD gắn chip.

Công an TPHCM khẩn trương cấp căn cước gắn chip cho người dân ảnh 1 Người dân tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 khi tới làm CCCD gắn chip. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Hầu hết người dân tới làm CCCD đều thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn phường Tam Bình. Những người tới làm CCCD đều được cán bộ công an hướng dẫn khai báo y tế, tuân thủ quy tắc 5K để phòng chống dịch Covid-19…
Công an TPHCM khẩn trương cấp căn cước gắn chip cho người dân ảnh 2 Xịt khử khuẩn trước khi lăn tay cho người dân. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Chị Nguyễn Thị Thúy (SN 1990, ngụ địa phương) chia sẻ, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, địa phương ngưng làm CCCD gắn chip. Đầu tháng 11-2021, cán bộ công an tới tận nhà tuyên truyền về việc làm lại CCCD gắn chip nên chị tranh thủ tới làm.

“Trước đây, mỗi lần đi giao dịch, làm các thủ tục tôi và người thân phải mang nhiều giấy tờ như: CMND, sổ hộ khẩu… Tuy nhiên, nghe thông báo rằng khi làm xong CCCD gắn chip thì đi giao dịch gì chỉ cần thẻ CCCD gắn chip là đủ”, chị Thúy chia sẻ.

Cán bộ công an lăn tay cho người dân. Ảnh: CHÍ THẠCH
Anh Lê Minh Trung (SN 1985) tranh thủ đến đây từ sáng sớm để làm các thủ tục cấp đổi CCCD. Được các cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn tận tình, nên các thủ tục của anh đã hoàn thành chỉ sau 20 phút.

"Tôi thấy cán bộ, chiến sĩ công an làm việc rất nhiệt tình, hướng dẫn đến nơi, đến chốn. Làm rất thoải mái, không có gì khó khăn cả, chỉ việc kê khai thôi...", anh Trung cho biết.

Nỗ lực ngày đêm hoàn thành mục tiêu được giao

Trung tá Phạm Đăng Khải, Phó Trưởng Công an phường Tam Bình cho biết, đầu tháng 11-2021 tới nay, đơn vị đã triển khai cấp CCCD gắn chip cho người dân tạm trú, thường trú trên địa bàn. Cán bộ chiến sĩ của đơn vị được huy động triệt để và luân phiên làm việc tất cả các ngày trong tuần, để phục vụ người dân làm CCCD gắn chip.

“Cảnh sát khu vực sẽ trực tiếp đến tận từng hộ dân phát giấy mời về thời gian, địa điểm cụ thể để người dân tới làm CCCD gắn chip. Thẻ CCCD gắn chip tích hợp đầy đủ những thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục không cần mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ sử dụng thẻ CCCD. Dữ liệu trên chip có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chip, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính…” Trung tá Khải chia sẻ.

Công an TPHCM khẩn trương cấp căn cước gắn chip cho người dân ảnh 4 Cán bộ Công an phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TPHCM kiểm tra thông tin người dân làm CCCD gắn chip. Ảnh: CHÍ THẠCH

Về nguyên nhân chậm trễ trả CCCD gắn chip, Thiếu tá Nguyễn Hồ Hải Lý (công an phường Tam Bình) cho biết, do lúc người dân tới làm khai hồ sơ quét lên máy có thể sai ký tự, thiếu một số thông tin…

Thông tin sai sẽ được trả về lại, cán bộ sẽ đi tìm các nguồn thông tin của người dân để chỉnh sửa, làm sạch, cập nhật lại. Người dân làm CCCD đăng ký trả qua đường bưu điện sẽ được Phòng PC06 chuyển đến theo đường bưu điện.

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, bưu điện không thể trả nên cán bộ công an đã trả trực tiếp cho người dân. Cảnh sát khu vực sẽ trả CCCD gắn chip cho người dân. Người dân khi tới làm CCCD gắn chip thì vẫn sử dụng CMND cũ để giao dịch. Chỉ tới khi người dân nhận lại thẻ CCCD gắn chip thì công an mới thu lại CMND cũ.

Công an TPHCM khẩn trương cấp căn cước gắn chip cho người dân ảnh 5 Thiếu tá Nguyễn Hồ Hải Lý, cán bộ Công an phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TPHCM hướng dẫn cho người dân làm CCCD gắn chip. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Thiếu tá Nguyễn Hồ Hải Lý chia sẻ, là cán bộ nữ, chị đã phải cố gắng cân đối giữa công việc gia đình và nhiệm vụ được giao. Hiểu được sự cấp thiết, tầm quan trọng và lợi ích khi đưa CCCD gắn chíp điện tử vào sử dụng; đây là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về dân cư, từng bước xây dựng Chính phủ điện tử, nên người thân trong gia đình đều động viên và hỗ trợ để chị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

"Mỗi ngày, chúng tôi làm việc từ 7 giờ sáng đến 24 giờ đêm, chia làm 3 ca. Nếu như người dân có yêu cầu, chúng tôi vẫn tiếp nhận đến sáng để hoàn thành được khối lượng mà Bộ Công an, Công an TPHCM đã giao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, bản thân tôi cũng cố gắng động viên gia đình, cha mẹ, con cái chia sẻ công việc giúp tôi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ…”, Thiếu tá Nguyễn Hồ Hải Lý chia sẻ.

Tương tự, tại trụ sở Công an các quận huyện: 3, 5, 1, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân,... các cán bộ chiến sĩ vẫn nỗ lực cả ngày lẫn đêm để làm CCCD gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn

Trước đó, đầu tháng 11-2021, Công an TPHCM đã tổ chức ra quân cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chip cho người dân trên địa bàn. Dự kiến đến cuối tháng 11-2021, Công an TPHCM sẽ huy động tối đa các lực lượng để tham gia cấp gần 3,5 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp thẻ CCCD; người dân đang sử dụng CMND 9 số, CMND 12 số, mã vạch; người dân đã có CCCD gắn chip nhưng bị mất, hết hạn sử dụng, thay đổi về thông tin…

Công an TPHCM cho biết, trong đợt 2 cấp CCCD gắn chíp điện tử (từ ngày 4-10-2021 đến 18-11-2021), các đơn vị đã trả 2.121.503 thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong số 2.158.940 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 98,3%; tổ chức khắc phục 115.757/166.464 hồ sơ sai lệch.

Tin cùng chuyên mục