Công an về hưu có được BHYT 100%?

* Tôi công tác tại Công an TP Nam Định. Tháng 6-1975, tôi được điều vào Nam công tác theo diện chi viện và nhận nhiệm vụ tại Công an quận Phú Nhuận (TPHCM). Tháng 12-1993, tôi nghỉ hưu với cấp bậc đại úy. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp bảo hiểm y tế (BHYT) 100%? Nếu được thì thủ tục ra sao? VŨ HẢI, quận Phú Nhuận, TPHCM, haivu2637@gmail.com.

* Ông PHAN VĂN MẾN, Giám đốc BHXH TPHCM: Đối tượng người có công với cách mạng và cựu chiến binh được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT. Trường hợp của ông công tác trong ngành công an từ tháng 6-1972 đến 12-1993 nghỉ hưởng chế độ hưu trí thì không thuộc đối tượng cựu chiến binh nên ông không được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu ông có một trong các giấy tờ theo quy định chính sách pháp luật về người có công với cách mạng như: Huân chương Kháng chiến, Huy chương Kháng chiến, Huân chương Chiến thắng, Huy chương Chiến thắng, giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh, giấy chứng nhận về khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến và thời gian hoạt động kháng chiến của cơ quan thi đua khen thưởng cấp huyện, quyết định hưởng trợ cấp của sở LĐTB-XH; giấy xác nhận của sở LĐTB-XH nơi đang hưởng trợ cấp hàng tháng hoặc đã giải quyết trợ cấp một lần (theo hướng dẫn về cơ sở xác định là người có công với cách mạng tại Công văn số 467/NCC ngày 17-6-2010 của Bộ LĐTB-XH) thì được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng theo đối tượng người có công.

* Thẻ BHYT đối tượng là thân nhân người có công mang ký hiệu và mã số mấy? Quyền lợi cụ thể đối với thân nhân người có công như thế nào? Bạn đọc có email nvtinh45@gmail.com.

 * Thân nhân của người có công với cách mạng được Nhà nước cấp thẻ BHYT và có mức hưởng BHYT. Cụ thể, thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT. Thẻ BHYT có mã đối tượng ký hiệu là TS và mức hưởng ký hiệu là 2.

Thân nhân của người có công với cách mạng được BHYT thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh; thẻ BHYT có mã đối tượng ký hiệu là TC và mức hưởng ký hiệu là 3, gồm các đối tượng sau: cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ trên 6 tuổi đến dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên, nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng của các đối tượng người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Con đẻ từ đủ 6 tuổi trở lên của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị dị dạng, dị tật do hậu quả của chất độc hóa học, không tự lực được trong sinh hoạt hoặc suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt, được hưởng trợ cấp hàng tháng và hưởng BHYT 95%.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 446618, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục