Công bố chỉ số PAPI: Người dân đánh giá công tác phòng chống tham nhũng tốt hơn

Sáng 4-4, báo cáo về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2017 (PAPI 2017) đã được công bố. Theo đó, trong 6 chỉ số nội dung được đo lường năm 2017, chỉ số "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" gia tăng đáng kể nhất. 

 

33 tỉnh có chỉ số kiểm soát tham nhũng tăng điểm

Cụ thể, chỉ 17% người trả lời cho biết họ đã phải đưa hối lộ khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm so với tỷ lệ 23% vào năm 2016; tỷ lệ người trả lời cho biết họ đã phải hối lộ nhận viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện/thành phố giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% năm 2017.

Nhìn chung, 33 tỉnh có điểm chỉ số nội dung này tăng lên so với năm 2016, trong đó có các tỉnh Quảng Ninh, Bạc Liêu, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lào Cai, An Giang tăng 20% hoặc cao hơn so với năm trước.

Có 6 tỉnh có điểm chỉ số nội dung này giảm sút nhất, 3 tỉnh Đắk Nông, Hưng Yên và Hải Phòng có mức sụt giảm từ 9% điểm trở lên.

Công bố chỉ số PAPI: Người dân đánh giá công tác phòng chống tham nhũng tốt hơn ảnh 1 Toàn cảnh buổi công bố 
Theo ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hiệp quốc và Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, chỉ số "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" đảo chiều theo hướng khá hơn sau một thời gian dài trượt dốc từ năm 2013 là đáng khích lệ.

"Người dân có cảm nhận tốt hơn về hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng. Mặc dù vậy, điểm trung bình toàn quốc của chỉ số Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công vẫn thấp hơn so với mức điểm của năm 2012. Điều này cho thấy, các cơ quan hữu quan vẫn còn nhiều việc phải làm để phòng chống tham nhũng và bảo đảm rằng những phát hiện của khảo sát PAPI năm 2017 không chỉ là sự cải thiện tạm thời", ông Kamal Malhotra phát biểu.

Đói nghèo vẫn là vấn đề đáng quan ngại

Theo kết quả PAPI 2017, 28% người trả lời chọn nghèo đói là vấn đề đáng quan ngại nhất cần Nhà nước ưu tiên giải quyết. Tăng trưởng kinh tế và việc làm là hai vấn đề xếp tiếp theo về thứ tự ưu tiên. Môi trường đã tụt từ vị trí quan ngại cao thứ 2 năm 2016 xuống vị trí thứ 4 năm 2017.

Đáng lưu ý, nhìn chung người dân hài lòng hơn với dịch vụ hành chính ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở ¾ dịch vụ làm thủ tục hành chính PAPI đo lường (gồm dịch vụ chứng thực, xác nhận; cấp giấy phép xây dựng và thủ tục hành chính liên quan đến nhân thân được thực hiện ở cấp xã/phường).

Tỷ lệ người dân cho biết có điều kiện tiếp cận bộ phận một cửa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng tăng từ 79% năm 2016 lên 86% năm 2017.

Về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, năm 2017, điểm số của tất cả 63 tỉnh thành đều tăng lên so với năm 2016, trong đó có 7 tỉnh tăng đáng kể.

Quảng Bình, Bến Tre và Bạc Liêu là những tỉnh có điểm số nằm trong nhóm cao nhất ở 5/6 chỉ số nội dung.

Các tỉnh Bạc Liêu, Quảng Ninh và Trà Vinh có điểm số tăng trên 8% so với kết quả năm 2016. Các tỉnh Hà Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Vĩnh Long cũng có điểm số tăng.

Mặc dù vậy, ông Kamal Malhotra nhấn mạnh, ngay cả những với những tỉnh/thành phố thuộc nhóm đạt điểm cao nhất, thì các cấp chính quyền vẫn cần nỗ lực hơn nữa để đáp ứng những mong đợi ngày càng cao của người dân, bởi vẫn còn khoảng cách đáng kể giữa điểm số cao nhất (39,52 điểm) và điểm số tối đa (60 điểm).

Khoảng cách giữa điểm số cao nhất và điểm số thấp nhất (33 điểm) còn tương đối lớn, cho thấy hiệu quả quản trị và hành chính công, thực thi chính sách công giữa các tỉnh/thành phố không đồng đều.

Năm 2017, nghiên cứu PAPI đã thu thập ý kiến của hơn 14.000 người dân được chọn ngẫu nhiên và đại diện cho dân số Việt Nam.

Đây là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam, tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên.

Tin cùng chuyên mục