Công bố chủ trương thu hồi đất xây dựng dự án Tuyến Metro số 2 TPHCM

Sáng 5-5, tại UBND phường Bến Thành quận 1, TPHCM, UBND quận 1 đã tổ chức công bố công khai chủ trương thực hiện công tác thu hồi đất tại dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (tuyến Metro Bến Thành- Tham Lương) cho các hộ dân và các tổ chức bị ảnh hưởng trên địa bàn quận 1.
Công bố chủ trương thu hồi đất xây dựng dự án Tuyến Metro số 2 TPHCM

(SGGPO).- Sáng 5-5, tại UBND phường Bến Thành quận 1, TPHCM, UBND quận 1 đã tổ chức công bố công khai chủ trương thực hiện công tác thu hồi đất tại dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (tuyến Metro Bến Thành- Tham Lương) cho các hộ dân và các tổ chức bị ảnh hưởng trên địa bàn quận 1.

Tại đây, ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, căn cứ vào Điều 69 Luật Đất đai 2013, UBND quận 1 đã ban hành kế hoạch thu hồi đất để xây dựng dự án này. Cụ thể, tổng diện tích thu hồi của dự án là 16.550 m² theo Bình đồ vị trí, mặt bằng và phạm vi ranh thu hồi đất do Ban Quản lý đường sắt Đô thị TPHCM lập, đã được UBND TPHCM chấp thuận tại Công văn số 268/UBND-QLDA ngày 20-1-2015. Tổng số hộ dân và tổ chức có đất bị thu hồi trên địa bàn quận 1 là 24 hộ dân và 8 tổ chức. Trong số này, có 3 hộ dân bị giải tỏa trắng, số còn lại bị giải tỏa 1 phần.

Ông Vũ Văn Thành ngụ tại 91A Cách Mạng Tháng 8, quận 1 nêu nguyện vọng tại buổi họp công bố thu hồi đất để xây dựng dự án Tuyến Metro số 2 TPHCM

UBND quận 1, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 và Chủ đầu tư cũng đã giải đáp một số thắc mắc của người dân. Cụ thể, liên quan đến việc tái định cư, UBND quận 1 đã chuẩn bị quỹ nhà tái định cư gồm 9 căn hộ tại chung cư 203 Nguyễn Trãi, quận 1 để bố trí cho các hộ dân bị di dời. Quận 1 sẽ phối hợp với Sở Xây dựng để trình thành phố bố trí thêm quỹ nhà nhằm đảm bảo chỗ ở của các hộ dân bị giải tỏa. Những trường hợp sau giải tỏa có diện tích không đủ chuẩn để cấp phép xây dựng mới thì được sửa chữa theo nguyên trạng, tối đa 3 tầng. Riêng các trường hợp diện tích còn lại sau khi giải tỏa còn quá nhỏ thì có thể hợp khối hoặc bán cho các nhà lân cận theo giá thị trường.

Đối với 9 hộ dân vừa bị ảnh hưởng bởi dự án Tuyến Metro số 2 TPHCM, vừa bị ảnh hưởng bởi dự án Khôi phục Công Viên Tao Đàn, ông Lưu Trung Hòa cho biết, nếu người dân có nguyện vọng được đền bù một lần, tránh việc thực hiện giải tỏa 2 lần thì UBND thành phố cũng đã cho phép lấy ngân sách từ dự án Tuyến Metro số 2 TPHCM để chi trả trước 1 lần cho người dân.

Theo kế hoạch của UBND quận 1, đến tháng 11-2015 sẽ ban hành quyết định thu hồi và  mức giá đền bù, chi tiền đền bù cho các hộ dân, hoàn tất việc thu hồi đất của 32 trường hợp bị ảnh hưởng trên địa bàn quận 1 để tiến hành bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án Tuyến Metro số 2 TPHCM vào tháng 6-2016 theo kế hoạch của UBND thành phố cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố tiến hành thi công dự án.

       Hạnh Nhung

Tin cùng chuyên mục