Công bố kết quả khảo sát khu vực biển dự kiến nhận chìm bùn thải tại Bình Thuận

Ngày 28-7, PGS-TS Võ Sĩ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, viện vừa kết thúc chuyến khảo sát, đánh giá hiện trạng khu vực biển dự kiến nhận chìm gần 1 triệu m³ bùn thải tại Bình Thuận theo đề nghị của Bộ TN-MT. 
Khu vực biển dự kiến nhận chìm gần 1 triệu m³ bùn thải
Khu vực biển dự kiến nhận chìm gần 1 triệu m³ bùn thải
Theo đó, Viện Hải dương học Nha Trang đã tiến hành 4 ngày khảo sát. Bằng phương pháp đo sâu hồi âm bằng máy Lowrance 526 và định vị vệ tinh đã cho kết quả địa hình đáy khu vực dự kiến nhận chìm (30ha) khá bằng phẳng, với độ sâu 35 - 36,8m.

Kết quả phân tích sơ bộ mẫu trầm tích thu bằng cuốc lấy mẫu “petite ponar” của Mỹ tại 9 điểm trong khu vực cho thấy thành phần vật liệu trầm tích đáy biển chủ yếu là cát mịn, màu xám đen, rất ít vỏ vụn xác sinh vật. Bằng sự hỗ trợ của thiết bị lặn SCUBA và thiết bị chuyên dụng, việc quay video sinh cảnh nền đáy đã được tiến hành tại 5 khu vực. Qua việc xử lý tư liệu cho thấy, đây là sinh cảnh đáy mềm khá nghèo sinh vật đáy kích thước lớn với ghi nhận một số ít bụi rong, cua ký cư, ốc, huệ biển và không phát hiện san hô và cỏ biển.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích mẫu sinh vật đáy trong trầm tích đã ghi nhận một mẫu với kích thước nhỏ của loài móng tay - là đối tượng được khai thác làm thực phẩm. Theo PGS-TS Võ Sĩ Tuấn, Viện Hải dương học do là “cơ quan tư vấn độc lập” nên viện từ chối bình luận các vấn đề khác. Việc khảo sát này là làm theo yêu cầu của Bộ TN-MT.

Được biết, ngày 27-7, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã đến xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong) để khảo sát vị trí nạo vét và nhận chìm vật chất. Từ cuộc khảo sát này và trên cơ sở những nghiên cứu độc lập của các viện nghiên cứu, Bộ TN-MT sẽ xem xét quyết định cho nhận chìm hay không. 

Tin cùng chuyên mục