Công bố Sách Đỏ Việt Nam 2007: Thêm 9 loài động vật bị tuyệt chủng

Ngày 26-6, tại Hà Nội đã công bố Sách Đỏ Việt Nam 2007. Đây là công trình do Viện KH-CN Việt Nam phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) thực hiện với sự tài trợ của Quỹ SIDA (Thụy Điển). GS.TS Đặng Ngọc Thanh – Chủ nhiệm đề tài soạn thảo bộ sách cho biết, lần đầu tiên Sách Đỏ Việt Nam được công bố là năm 1992.

Hơn 15 năm qua, thực trạng đa dạng sinh học ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi bởi sự phát triển kinh tế – xã hội nhanh chóng, vì vậy việc tu chỉnh và soạn thảo bộ Sách Đỏ Việt Nam 2007 là việc làm cần thiết, phản ánh tình hình thực tế thiên nhiên của Việt Nam tại thời điểm này. Bộ sách này được IUCN đánh giá rất cao về tính khoa học, phương pháp thực hiện và giá trị thực tiễn.

Theo Sách Đỏ Việt Nam 2007, tổng số các loại động - thực vật hoang dã trong thiên nhiên đang bị de dọa hiện nay đã tăng lên 882 loài (418 loài động vật và 464 loại thực vật), tăng 167 loài so với thời điểm năm 1992. Trong phần động vật, nếu như Sách Đỏ Việt Nam 1992, nhìn chung mức độ bị đe dọa của các loài chỉ mới dừng lại ở hạng “nguy cấp”, thì đến thời điểm này đã có tới 9 loài động vật được xem đã tuyệt chủng ở lãnh thổ Việt Nam, cụ thể là: tê giác 2 sừng, bò xám, heo vòi, cầy rái cá, cá chép gốc, cá chình Nhật, cá lợ thân thấp, cá sấu hoa cà, hươu sao.

Các loài này hiện chỉ còn tồn tại ở tình trạng nuôi dưỡng, nhưng đã tuyệt chủng ở thiên nhiên. Hiện có tới 116 loài động vật được coi là “rất nguy cấp”, tăng hơn nhiều so với 71 loài ở năm 1992. Trong hệ thực vật, loài lan hài Việt Nam đã tuyệt chủng ở thiên nhiên, điều mà trước đây chưa từng có. Cũng như động vật, theo Sách Đỏ Việt Nam 2007, có tới 196 loài thực vật đang “nguy cấp”, trong đó có 45 loài đã “rất nguy cấp”.

Tất cả số này thời điểm năm 1992 đều đang ở mức “sẽ nguy cấp”. Điều đáng lưu ý, theo IUCN, trong khi một số loài động vật đã được coi tuyệt chủng ở thiên nhiên lãnh thổ Việt Nam, thì vẫn còn tồn tại ở một số quốc gia lận cận. Đây là điều thể hiện rõ những biến động, thay đổi lớn về đa dạng sinh học của Việt Nam so với những vùng lãnh thổ khác trong thời gian vừa qua.

T.Bình

Tin cùng chuyên mục