Công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ

Sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa thì hôm nay (18-4), xoài của Việt Nam được chính thức xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Xoài của Việt Nam được chính thức xuất sang Hoa Kỳ
Xoài của Việt Nam được chính thức xuất sang Hoa Kỳ

Ngày 18-4, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNN) phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp cùng các ngành liên quan tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. 

Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, sự kiện này là niềm vui đối với ngành hàng trái cây của nước ta. Như vậy, sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa thì hôm nay, xoài của Việt Nam được chính thức xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Trong những năm qua, nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây ngày càng khẳng định vị thế trên thế giới nhờ chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. Năm 2018 được xem là năm xuất khẩu rau, quả thành công nhất của Việt Nam với kim ngạch 3,8 tỷ USD.

Kết quả này là nhờ người trồng trái cây đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu. Theo nhận định, ngành xuất khẩu trái cây còn nhiều tiềm năng để phát triển và trong kế hoạch cơ cấu ngành nông nghiệp thì trái cây là một trong những sản phẩm chủ lực.

Theo ông Lê Quốc Doanh, trái xoài của Việt Nam được trồng từ Nam chí Bắc, với nhiều giống xoài nổi tiếng; trong đó, giống chủ lực là xoài cát Hòa Lộc được cấp giấy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và chứng chỉ quốc gia về chỉ dẫn địa lý.  Đến nay, xoài của Việt Nam được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Úc, Canada, Hồng Kông (Trung Quốc)…

Riêng thị trường Hoa Kỳ, hàng năm nhập khẩu gần 400.000 tấn xoài tươi, chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ. Điều này cho thấy tiềm năng của xoài Việt Nam vào Hoa Kỳ là rất lớn bởi sản lượng xoài trồng ở Hoa Kỳ mỗi năm chỉ được khoảng 3.000 tấn, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu. Trong khi chất lượng xoài của Việt Nam không hề thua kém các nước khác.

Để xoài vào được thị trường Hoa Kỳ, năm 2009, các ngành chức năng của Việt Nam đã gửi hồ sơ xin mở cửa cho trái xoài. Trong suốt 10 năm qua, cơ quan kiểm dịch thực vật của 2 nước đã có nhiều cuộc trao đổi kỹ thuật để thống nhất biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật.

Bộ NN-PTNT cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và các ngành liên quan công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ 

Sau nhiều nỗ lực đàm phán, cơ quan kiểm dịch thực vật của hai bên đã đạt được thỏa thuận về điều kiện nhập khẩu xoài và kế hoạch xử lý bằng chiếu xạ, khi xuất khẩu xoài từ Việt Nam.

Bà Megan Francic, Tùy viên Nông nghiệp, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM, đánh giá cao Bộ NN-PTNT, tỉnh Đồng Tháp, các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân trồng xoài… đã nỗ lực không mệt mỏi nhằm đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt đối với trái xoài khi được vào thị trường Hoa Kỳ. Hiện nay, người tiêu dùng ở Hoa Kỳ đang háo hức chờ đợi sự xuất hiện của xoài từ Việt Nam, đặc biệt là các giống xoài ngon từ Đồng Tháp như xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu...

Công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ ảnh 2 Xoài của Việt Nam được xuất sang Hoa Kỳ sẽ giúp nông dân tăng nguồn thu, nâng cao giá trị trái xoài
Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) tâm sự: “Công ty rất vinh dự được chọn là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu xoài của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. Hiện công ty đang quản lý trên 25 code vùng trồng trái cây các loại, với diện tích gần 400ha; trong đó có khoảng 175ha xoài đã được cấp mã code".
"Bên cạnh đó, công ty liên kết với nhiều hợp tác xã xoài ở ĐBSCL sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Tới đây, công ty sẽ đẩy mạnh đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thêm nhà máy sơ chế đóng gói đạt tiêu chuẩn xuất khẩu xoài sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới, nhằm tăng giá trị và thu nhập cho nông dân trồng xoài…”, bà Thu cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục