Công chúa Thái Lan gây sốc khi tranh cử thủ tướng

Công chúa Ubolratana Rajakanya tham gia cuộc tổng tuyển cử ngày 24-3 với tư cách ứng cử viên Đảng Thai Raksa Chart liên kết với 2 cựu thủ tướng lưu vong Yingluck và Thaksin Shinawatra.
Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya. Ảnh: WIKIMEDIA
Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya. Ảnh: WIKIMEDIA

Đảng Thai Raksa Chart ngày 8-2 thông báo, Công chúa Ubolratana Rajakanya đã chấp nhận lời mời làm ứng cử viên thủ tướng của đảng.

"Công chúa đã đồng ý làm ứng cử viên của đảng chúng tôi và với kinh nghiệm ở Thái Lan và nước ngoài, chúng tôi tin rằng bà là ứng cử viên phù hợp", lãnh đạo Preechapol Pongpanich của Đảng Thai Raksa Chart tuyên bố với báo giới.

Công chúa Ubolratana Rajakanya ra tranh cử thủ tướng đã gây sốc vương quốc Thái Lan khi lần đầu tiên một thành viên hoàng gia tranh cử thủ tướng và quyết định trở thành ứng cử viên của đảng liên kết với nhà Shinawatra đã làm giảm đáng kể cơ hội tiếp tục nắm quyền của chính phủ đương nhiệm.

Công chúa không phải thành viên đảng Thai Raksa Chart và chưa đăng ký làm ứng cử viên, nhưng hiến pháp mới cho phép một thủ tướng không phải là một nhà lập pháp.

Ứng cử viên Ubolratana Rajakanya có thể giảm đáng kể cơ hội tiếp tục nắm quyền của Prayuth Chan-ocha, thủ tướng chính quyền quân sự hiện tại. Ông là ứng cử viên của đảng ủng hộ chính quyền quân sự Palang Pracharat khi đã chấp nhận đề nghị là ứng cử viên của đảng vài phút sau khi Công chúa Ubolratana Rajakanya tuyên bố tranh cử.

Công chúa Ubolratana Rajakanya, 67 tuổi, chị Nhà vua Maha Vajirusongkorn, là con lớn nhất của Nhà vua Bhumibol Adulyadej, người qua đời năm 2016 sau 70 năm trị vì.

Năm 1972, Công chúa Ubolratana Rajakanya đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia sau khi kết hôn với Peter Jensen, người Mỹ và chuyển sang sống cùng gia đình ở San Diego. Năm 1998, 2 người ly dị và 3 năm sau đó, Công chúa Ubolratana Rajakanya trở về Thái Lan.

Thaksin Shinawatra là thủ tướng từ năm 2001 cho đến cuộc đảo chính quân sự năm 2006, khi ông bị cấm hoạt động chính trị và bắt đầu sống lưu vong. 2 năm sau, ông bị kết án vắng mặt 2 năm tù vì lạm quyền, một phán quyết mà ông nói là có động cơ chính trị.

Em rể ông Somchai Wongsaw đã giữ vị trí thủ tướng một thời gian ngắn vào năm 2008 và em gái ông, bà Yingluck là thủ tướng từ năm 2011 cho đến cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Năm ngoái Yingluck bị kết án 5 năm tù vì chương trình trợ cấp gạo thất bại trong khi bà là thủ tướng. 

Tin cùng chuyên mục